Sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt” - Trò lố vinh danh các giá trị ảo

Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội chỉ cấp phép 3 tiết mục văn nghệ cho chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt” vào tối 20/1 vừa qua nhưng đơn vị tổ chức "ranh ma" núp "bóng" công tác chuẩn bị cho chương trình nhằm hợp thức hóa các sự kiện như thảm đỏ, định hướng thời trang… để vinh danh các giá trị ảo(?)
Sắp diễn ra sự kiện “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt” Núp bóng biểu diễn nghệ thuật để vinh danh, quảng cáo trá hình Đột xuất kiểm tra phát hiện cuộc thi Hoa hậu Miss Globalher Beauty không phép Hàng trăm danh xưng được “bán” trong buổi “vinh danh” chui

Định hình phong cách thời trang hay buổi giới thiệu khóa học “đắt đỏ”

Những ngày đầu tháng 12/2020 trên các trang facebook, website: Nguyễn Ngọc Hiền; sukienthamdo.com; Goldenstars.com.vn; Khoinguonvedepviet.com… rầm rộ quảng cáo, mời chào mua vé cho chương trình "Khơi nguồn vẻ đẹp Việt" với những mỹ từ nhằm thu hút người tham gia như: Hãy là chính mình, tự tin tỏa sáng; Cơ hội tuyệt vời để xây dựng phong thái tự tin; Sự kiện Ngôi sao thảm đỏ Oscar thu nhỏ giữa lòng Hà Nội; Đại tiệc âm nhạc – thời trang với các dàn sao Showbiz… Chương trình này do bà Nguyễn Ngọc Hiền (Thẩm mỹ Quốc tế Maria) làm Trưởng ban tổ chức.

Sau đó khoảng 1 tháng, theo ghi nhận của nhóm phóng viên, chương trình "Khơi nguồn vẻ đẹp Việt" phát tín hiệu đầu tiên từ 10h ngày 20/1 tại Nhà hát Quân đội (địa chỉ số 130 Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) với sự kiện “Định hình phong cách thời trang”. Đây là sự kiện được tổ chức hoàn toàn trái phép nhưng ban tổ chức lại giới thiệu là trong khuôn khổ của chương trình.

Sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt”   Trò lố vinh danh các giá trị ảo
Khách VIP ngồi vạ vật ngồi chờ tới giờ lên thảm đỏ

Nội dung sự kiện chỉ đơn giản là sự xuất hiện của một nhân vật có tên Trang Lê đứng lên chia sẻ về hành trình thay đổi phong cách thời trang khiến bà thành công và tự tin như thế nào khi sánh bước cùng các “chân dài”; những học viên tham gia lớp học của bà cũng thay đổi ra sao… kèm theo lời chia sẻ ấy là những video phỏng vấn học viên của bà Trang Lê được trình chiếu trên màn hình rộng của hội trường.

Sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt” - Trò lố vinh danh các giá trị ảo
Vé Vip 6 triệu đồng bán nâng hạng ngay tại sự kiện

Sau màn tư vấn cho những khách mời về cách phối đồ, cách đứng chụp hình…, bà Trang Lê lại liên tục giới thiệu khóa học “Thay đổi hình ảnh để thành công” của Công ty TNHH Image Coach, đồng thời cũng không ngớt mời chào khán giả tham gia buổi học bằng việc đăng ký ngay phía bên ngoài hội trường với lời hứa hẹn sẽ làm thanh đổi phong cách cho học viên.

Sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt” - Trò lố vinh danh các giá trị ảo

Để biết được thực hư về khóa học như thế nào, nhóm phóng viên đã đến bàn đăng ký. Một nhân viên ở đây tư vấn nếu đăng ký khóa học ngay tại sự kiện sẽ có giá ưu đãi là 8 triệu đồng cho 1 buổi đào tạo.

Ngoài ra, bên cạnh quầy đăng ký khóa học của bà Trang Lê tại sảnh Nhà hát Quân đội là quầy trưng bày mỹ phẩm, trong đó có trưng bày sản phẩm của hãng Beauty Hoàng Lan với các sản phẩm Kem trị nám tàn nhang, làm trắng da…”. Qua rà soát trên hệ thống, sản phẩm chưa có giấy tờ công bố lưu hành, bao bì in thiếu thông tin cơ sở sản xuất.

Bát nháo sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt”
Hai bên hội trường của Nhà hát Quân đội trưng bày các sản phẩm mỹ phẩm chưa được cấp phép lưu hành

Lãnh đạo Nhà hát Quân đội cho biết chỉ là đơn vị cho thuê, còn việc trưng bày sản phẩm bên ngoài sảnh của nhà hát thì đã kiểm tra và được giải thích là để cho đẹp thôi chứ không bán.

Tuy nhiên theo ghi nhận thì những nhân viên đứng tại quầy vẫn mời chào khách mua sản phẩm về dùng thử.

“Sự kiện thảm đỏ” - một trò lố cho giá trị ảo

Tại buổi gặp gỡ báo chí để thông báo sự kiện Golden Star Beauty Awards (đổi tên thành Khơi nguồn vẻ đẹp Việt) ngày 17/12, bà Nguyễn Ngọc Hiền - Trưởng ban tổ chức chương trình chia sẻ: Mục đích tổ chức sự kiện là muốn mọi người trải nghiệm những cảm xúc của sự thăng hoa, được bước lên thảm đỏ… sự kiện sẽ là Oscar thu nhỏ…”

Nhưng trên thực tế, sự kiện này cũng chưa được cơ quan ban ngành nào cấp phép mà phải núp dưới danh nghĩa là “công tác chuẩn bị” cho đêm ca nhạc Khơi nguồn vẻ đẹp Việt.

Chứng kiến khung cảnh nhếch nhác bát nháo tại nhà hát không ít người cám cảnh lắc đầu bỏ về. Tại đây những người mua vé từ 1 triệu đến 1,5 triệu sẽ phải xếp hàng dài lần lượt để được dẫm chân lên tấm thảm màu đỏ của chương trình và thay nhau cầm cúp, kỷ niệm chương vội vàng tạo vài kiểu dáng để chụp ảnh có logo của chương trình.

Bát nháo sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt”
Chương trình "Định hình phong cách thời trang" liên tục giới thiệu về khóa học của bà Trang Lê

Và sau màn chụp ảnh, bước trên thảm đỏ của chương trình thì khách mời lại “vạ vật” bên trong hội trường, bên ngoài hàng lang, các quán trà đá vỉa hè cạnh nhà hát suốt từ 2 giờ chiều đến 19 giờ tối.

“Một chương trình quảng cáo hoành tráng lắm, nào là tiệc rượu, trải nghiệm siêu xe. Tôi mua vé 1,5 triệu vì thấy quảng cáo trên Facebook có diễn viên Việt Anh nhưng đến đây chỉ toàn thấy các “Boss” mỹ phẩm làm màu bằng hình ảnh thôi. “Khơi nguồn”, “tỏa sáng” chả thấy đâu giờ chỉ thấy mệt vì phải vạ vật ở đây như dân tị nạn hàng 3 tiếng đồng hồ, nước chả có mà uống… Tiệc rượu thì hóa ra là bày ra vài ba chiếc bánh và đĩa quả cùng chai rượu mang đến nơi thì hết sạch” - Một khách mời đến từ Hà Nam bức xúc chia sẻ.

Chị Hoài đến từ Hải Phòng cũng đăng ký mua vé khi thấy quảng cáo chương trình trên Facebook chia sẻ: “Đi thảm đỏ được 3 bước là xong rồi lại “ngồi lê đánh bệt” ngoài hành lang. Nếu như biết đây là chương trình cho những người làm mỹ phẩm sống ảo thì tôi đã chả đến đây làm gì, ở nhà rải thảm ra chụp ảnh còn đỡ bực. Công việc cuối năm thì bận rộn, bỏ tiền mua vé tưởng đến đây được buông xả mỏi mệt nhưng hóa ra là chuốc thêm bực. Tên chương trình nghe nhân văn nhưng tham dự mới biết nó tệ hại như nào”.

Bát nháo sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt”
Khách mời được kỷ niệm chương khi mua vé VIP

Điều "đặc biệt" là tại sự kiện này, những ai có nhiều tiền nhiều hơn thì đều có thể “nâng hạng” vé ngay tại sân của nhà hát.

Cụ thể, hạng vé S-Vip có giá 6 triệu đồng và nếu mua tại sân nhà hát sẽ được giảm 1 triệu với quyền lợi được hưởng là ngồi lên “siêu xe” sau đó bước xuống thảm màu đỏ, được MC giới thiệu tên và chụp ảnh.

Ngoài ra theo tìm hiểu từ một nguồn tin riêng của báo Tuổi trẻ Thủ đô thì người nào muốn được trao giải “trình diễn thảm đỏ ấn tượng” vào đêm ca nhạc sẽ phải đóng số tiền tối thiểu là 20 triệu đồng.

Núp bóng biểu diễn nghệ thuật để vinh danh và quảng cáo trá hình?

Những tưởng 2 sự kiện không được cấp phép trên đã khiến khách mời, khán giả thất vọng rồi thì sẽ được bù đắp bằng đêm ca nhạc hoành tráng nhưng chương trình mang tên “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt” giá trị nghệ thuật đọng lại thì ít mà nội dung quảng cáo các sản phẩm của nhà tài trợ, vinh danh một cách vô tội vạ thì lại rất nhiều.

Cụ thể, sau mỗi tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Quỳnh Nga, Maya… là màn tâm sự, chia sẻ, cảm ơn lẫn nhau của ban tổ chức và nhà tài trợ cùng những màn trao giải cho gương mặt thảm đỏ, nhà tài trợ hoa, tài trợ rượu…

Điều này cho thấy dấu hiệu “lợi dụng” giấy phép biểu diễn nghệ thuật để vinh danh đối tác và quảng cáo sản phẩm, khóa học… là rất rõ.

Bát nháo sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt”
"Tiệc rượu" không giống như tưởng tượng của nhiều người

“Vé chúng tôi bỏ tiền ra mua vào xem ca nhạc, xem chương trình nhưng toàn thấy cảm ơn nhà tài trợ… thử hỏi họ tài trợ cái gì cho chúng tôi mà từ tối đến giờ chỉ toàn thấy vinh danh, cảm ơn họ?” - Một khách mời bức xúc chia sẻ.

Hơn nữa, chương trình bán vé từ 1 đến 1,5 triệu đồng đối với một đêm ca nhạc có 3 tiết mục được cấp phép là không hề rẻ, nhưng trên tờ vé khách mời nhận được không niêm yết giá vé, tiền mua vé được chuyển thẳng vào tài khoản Nguyễn Ngọc Hiền. Việc bán vé mập mờ này khiến nhiều khách hàng nghi ngờ có điều gì đó khuất tất trong việc khai báo thuế cho chương trình hàng nghìn người tham gia?

Bát nháo sự kiện thảm đỏ chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt”
Chứng nhận và kỷ niệm chương của "Khơi nguồn vẻ đẹp Việt"

Theo điểm b, khoản 13, điều 10, Chương II, Thông tư 06 của Bộ Tài chính quy định đối tượng chịu mức giá trị gia tăng 5% trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn nghệ thuật như: tuồng, chèo, cải lương, ca, múa nhạc, kịch xiếc, hoạt động nghệ thuật của các nhà hát hoặc đoàn tuồng, chèo cải lương, ca, múa, nhạc, kịch, xiếc có giấy phép hoạt động.

Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô qua điện thoại, ông Tô Văn Động (Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội) khẳng định: Sở chỉ cấp phép cho chương trình “Khơi nguồn vẻ đẹp Việt” 3 tiết mục, không cấp phép để vinh danh hay làm gì khác. Đồng thời, ông Động cũng điều Thanh tra Sở đến giám sát và làm rõ các thông tin buổi biểu diễn, tuy nhiên các hoạt động định hướng thời trang, thảm đỏ… vẫn được diễn ra trong sự giả tạo, nhếch nhác.

(Còn nữa...)

Xuân Tường - Nam Thái
Phiên bản di động