Hàng trăm danh xưng được “bán” trong buổi “vinh danh” chui

Khi câu chuyện xung quanh danh hiệu “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam” của “cô đồng” Phạm Nữ Hiền Ngân chưa hết nóng thì mới đây tại TP Hồ Chí Minh lại xuất hiện một cuộc “mua danh” với vô vàn danh xưng khác nhau như: Bàn tay vàng điều trị da ngành làm đẹp, Hoa khôi ngành làm đẹp, Nữ hoàng ngành làm đẹp, Hoa khôi tài năng tỏa sáng ngành làm đẹp, Hoa khôi thanh lịch ngành làm đẹp…
Ngọc Trinh đẹp mướt mắt ở Bali, gợi cảm hết phần thiên hạ Cuộc thi tìm kiếm tài năng làm đẹp trao tới 600 cúp giải thưởng chỉ trong 3 tiếng Nữ giám đốc ở Phú Quốc lên mạng chửi hiệu trưởng vì con gái bị lưu ban Hiểu thế nào về danh xưng 'nhà báo quốc tế'? Chính thức dừng cuộc thi Nữ hoàng Tài năng và Sắc đẹp 2019

Trong vai người có nhu cầu “mua danh”, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tham gia buổi “Vinh danh tài năng” của Công ty TNHH The Bliss Mimosa Beauty Cporation do bà Bùi Thị Phước Thảo (tên thường gọi là Lý Thảo Kỳ - PV) làm đại diện pháp luật.

Sự kiện được diễn ra từ 13 giờ đến 23 giờ ngày 26/11 tại tầng 5 khách sạn Tân Sơn Nhất (số 202 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).

hang tram danh xung duoc ban trong buoi vinh danh chui
Ở Backdrop có logo Dân Trí khiến nhiều người lầm tưởng báo Dân Trí là đơn vị đồng hành tổ chức

"Quy trình" của buổi vinh danh là: “Ban tổ chức”, “Ban giám khảo” sử dụng mối quan hệ của mình để mời gọi chủ spa, thẩm mỹ… đóng tiền tham gia buổi lễ vinh danh. Sau đó, khi những người này đến dự và sẽ được nhận cúp và kỷ niệm chương và danh hiệu có đóng dấu Công ty TNHH The Bliss Mimosa Beauty.

Điều đặc biệt là người tham gia muốn danh hiệu gì phải đóng số tiền tương ứng với danh hiệu đó. "Danh hiệu" có giá giao động từ 3 - 10 triệu đồng. Thậm chí những vị trí như: Phó Ban tổ chức, Trưởng Ban giám khảo, Ban giám khảo cũng phải mua bằng tiền với giá khởi điểm từ 9 triệu đồng.

hang tram danh xung duoc ban trong buoi vinh danh chui
Bảng vinh danh chất đống trong chương trình

Chị là Phó Ban tổ chức, chị đóng tầm 9 triệu thôi vì buổi hôm nay chị dẫn 30 học viên đi cơ mà. Cứ dẫn nhiều người đi thì được chiết khấu càng cao. Ví dụ em thu của học viên 5 triệu thì em đóng cho công ty tổ chức 3 triệu… số tiền còn lại em được hưởng, xong em còn được một suất miễn phí nữa” – Một vị “Phó Ban tổ chức” chia sẻ.

Chưa hết, nhằm tạo uy tín cũng như thêm phần hoành tráng của buổi “vinh danh”, Công ty TNHH The Bliss Mimosa Beauty còn "mạnh dạn" trang trí logo Dân Trí ở phông nền sân khấu. Điều này khiến không ít người lầm tưởng báo Dân Trí là đơn vị đồng hành tổ chức sự kiện nhưng qua xác minh, PV được biết báo Dân Trí không hề tham gia chương trình này.

hang tram danh xung duoc ban trong buoi vinh danh chui

Giới thiệu rất nhiều khách mời là diễn viên, ca sĩ nổi tiếng nhưng ở buổi vinh danh chỉ thấy sự xuất hiện của ca sĩ Duy Mạnh và Bùi Thị Phước Thảo

Phần giới thiệu chương trình được đăng tải trên mạng xã hội cũng hoành tráng không kém khi giới thiệu thành phần khách mời có: Diễn viên Lý Hùng, hoa hậu Diệu Hương, diễn viên Hoàng Phương Linh, diên viên Quang Minh, ca sĩ Duy Mạnh…

hang tram danh xung duoc ban trong buoi vinh danh chui
Hàng trăm danh xưng được “bán” trong buổi “vinh danh” chui

Được biết sự kiện trên chỉ được Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cấp phép số 4485/GP-SVHTT để tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang với tên gọi “Tài năng làm đẹp năm 2019”. Thế nhưng với những gì PV được chứng kiến thì đây thực chất là buổi "bán" danh hiệu cho những người làm trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Buổi "vinh danh" hội tụ đủ yếu tố nhốn nháo, tranh giành, cãi vã, bức xúc... Còn "hiện trường" thì đầy rẫy cúp, kỷ niệm chương chất đống. Người "mua" thì tranh nhau tìm kiếm bảng vinh danh đã được in sẵn tên và danh hiệu. "Ban giám khảo" thì bức xúc, đòi lại tiền vì phần vinh danh bị đẩy xuống tận 21 giờ...

Mặc dù Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Nghị định 15/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 79 có quy định rất rõ ràng về các cuộc thi nhan sắc, người đẹp phải được cấp phép, tuy nhiên Công ty TNHH The Bliss Mimosa Beauty đã “lách luật”, ngang nhiên tổ chức sự kiện với hàng trăm người tham dự.

hang tram danh xung duoc ban trong buoi vinh danh chui
Hàng trăm danh xưng được “bán” trong buổi “vinh danh” chui

Hiện tượng lợi dụng việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật đã tạo ra hàng trăm danh xưng, danh hiệu không phù hợp, thậm chí là lố bịch…

Những danh hiệu công khai giá bán chứ không hề có bất cứ sự tranh giành, ganh đua thể hiện trí tuệ, tài năng từ phía người tham gia. Thế nhưng nó lại được hợp thức hóa thông qua nhiều hình thức tài trợ... cộng với sự háo danh, thèm khát những giá trị ảo của những người tham gia đã giúp cho đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện thu lợi bạc tỷ.

(Còn nữa...)

Đinh Linh
Phiên bản di động