Núp bóng biểu diễn nghệ thuật để vinh danh, quảng cáo trá hình

Mời cả một dàn sao hoành tráng, đêm nhạc hội Racing - Night of star có mức đầu tư “khủng”. Tuy nhiên, giá trị nghệ thuật đọng lại thì ít mà nội dung quảng cáo các sản phẩm của Công ty Cổ phần Thương mại Vẻ đẹp Thảo mộc Toàn Cầu (Global Herbeauty JSC, hay còn gọi là GHB) thì lại rất nhiều.
Đột xuất kiểm tra phát hiện cuộc thi Hoa hậu Miss Globalher Beauty không phép Hàng trăm danh xưng được “bán” trong buổi “vinh danh” chui Chính thức dừng cuộc thi Nữ hoàng Tài năng và Sắc đẹp 2019

Sau thời gian dài điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô được nhận vé mời tham gia buổi biểu diễn nghệ thuật mang tên: “Đêm nhạc hội Racing - Night of star” do Công ty cổ phần nhan sắc Việt (Công ty Viet Beauty) tổ chức.

Đây là buổi biểu diễn nghệ thuật được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp phép (Giấy phép số 09/GP-SVHTT ngày 3/1/2020) cho Công ty Viet Beauty. Nội dung được phê duyệt là 23 tiết mục do các nghệ sĩ Thanh Hà, Nguyễn Hưng, Chi Pu, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, Lâm Vỹ Dạ - Anh Đức... biểu diễn.

Theo ghi nhận thực tế tại buổi biểu diễn, nghệ sĩ Hứa Minh Đạt xuất hiện thay vì nghệ sĩ Anh Đức.

nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh
Cuối chương trình đêm nhạc hội triệu đô bà Nguyễn Thu Trang (Stellar Chang) đã trao cúp cho "Team nước ngoài"

Ở góc độ của một người xem, Đêm nhạc hội Racing - Night of star tối ngày 5/1 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia không đơn thuần là buổi biểu diễn văn nghệ mà còn là lễ vinh danh và quảng cáo trực tiếp cho sản phẩm cũng như phương thức kinh doanh các sản phẩm của Công ty GHB(?) - Đơn vị tổ chức thi hoa hậu "chui" có tên "Miss Global Her Beauty" vào buổi sáng cùng ngày tại tầng 2 toà nhà Crowne Plaza (Số 36 Lê Đức Thọ - Nam Từ Liêm Hà Nội).

Cụ thể, sau mỗi tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ thì MC Ốc Thanh Vân sẽ xướng tên các đại lý cấp 2, giám đốc kinh doanh...

nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh
Các màn vinh danh xen kẽ các chương trình nghệ thuật

Thậm chí, trong một tiểu phẩm do 2 vợ chồng nghệ sĩ Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt biểu diễn. Nghệ sĩ Lâm Vỹ Dạ vào vai một người vợ thích bán hàng online các sản phẩm của Công ty GHB. Lâm Vĩ Dạ còn cầm từng sản phẩm giới thiệu công dụng, giá bán sản phẩm của công ty này... và khoe kiếm hàng trăm triệu/tháng nhờ livestream bán hàng khiến người xem ảo tưởng "làm giàu không khó".

nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh
Nghệ sĩ Lâm Vĩ Dạ vào vai người bán các sản phẩm của Công ty GHB khoe doanh thu cả trăm triệu/tháng

Trên thực tế để làm giàu bằng bán sản phẩm của Công ty GHB chẳng dễ bởi cộng tác viên sẽ phải nhập hàng tối thiểu 10 triệu đồng/tháng và nhận chiết khấu 10%. Muốn thành đại lý cấp 2, đơn hàng đầu tiên cũng là 10 triệu nhưng doanh thu tháng phải đạt 30 triệu. Nhiều đại lý ham phần trăm, ham thưởng nên dù không bán hết vẫn ôm hàng để duy trì cấp bậc. Một chuyên gia khẳng định, giá sỉ và quà doanh thu hấp dẫn là cái bẫy tâm lý khiến nhiều người sa vào mà không tính đến thị trường thực tế và kết quả cuối cùng là chết vốn trong lượng hàng khủng hết hạn sử dụng.

Xen kẽ giữa các chương trình nghệ thuật còn trình chiếu các video tư liệu trên màn hình của sân khấu, giới thiệu vinh danh các đại lý hoặc giám đốc kinh doanh.

nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh
nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh

Các video này chủ yếu giới thiệu về các "doanh nhân" với những danh xưng "ảo" như: Nữ doanh nhân sắc tâm tài, Doanh nhân thượng đỉnh... Cùng với đó là mô tuýp chia sẻ của người thân như bố mẹ, chồng, con của những "doanh nhân" khi tham gia bán hàng online sản phẩm của Công ty GHB đã có cuộc sống khá giả, có tiền cho con được học lớp năng khiếu và đi du lịch.

nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh
Một số "gương mặt thân quen" trong đêm đại nhạc hội triệu đô

Đêm nghệ thuật còn có sự xuất hiện của nhóm người nước ngoài được MC Ốc Thanh Vân giới thiệu là người Hàn Quốc và là đối tác của Công ty GHB. Trong khi đó, giấy phép của buổi biểu diễn đã nêu rõ: "Không được sử dụng giấy phép này để tổ chức các sự kiện, hoạt động khác".

Điều này cho thấy dấu hiệu “lợi dụng” giấy phép biểu diễn nghệ thuật để vinh danh đại lý, đối tác và quảng cáo sản phẩm, mô hình kinh doanh của Công ty GHB là rất rõ. Người xem đặt dấu hỏi trong chương trình biểu diễn ca nhạc nhưng lại xuất hiện nhóm người nước ngoài được MC Ốc Thanh Vân giới thiệu là người Hàn Quốc và là đối tác của Công ty GHB nhằm mục đích gì?

nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh
Cuộc thi Hoa hậu mang tiếng chỉ là nội bộ nhưng lại được tổ chức ở tại tầng 2 toà nhà Crowne Plaza (Số 36 Lê Đức Thọ - Nam Từ Liêm Hà Nội)

Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô qua điện thoại, ông Tô Văn Động (Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) khẳng định: Sở Văn hóa và Thể thao chỉ cấp phép cho Công ty cổ phần nhan sắc Việt biểu diễn nghệ thuật thôi, không cấp phép để vinh danh hay làm gì khác. Đồng thời, ông Động cũng điều Thanh tra Sở đến giám sát và làm rõ các thông tin buổi biểu diễn.

nup bong bieu dien nghe thuat de vinh danh quang cao tra hinh
Đoàn thanh tra làm việc với đại diện công ty tổ chức cuộc thi chui sáng 5/1

Trước đó, Công ty GHB tổ chức cuộc thi Hoa hậu “chui” vào sáng ngày 5/1 tại tầng 2 toà nhà Crowne Plaza (Số 36 Lê Đức Thọ - Nam Từ Liêm Hà Nội). Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô thông báo để Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội và Công an quận Nam Từ Liêm tới lập biên bản đối với cuộc thi được tổ chức "chui" này.

Sáng ngày 6/1, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Trực - trưởng Phòng Quản lý nghệ thuật (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), ông Trực khẳng định: Tại Hà Nội mỗi năm chỉ có một cuộc thi duy nhất được cấp phép đó là chương trình hoa khôi hoặc người đẹp và nếu đã là Hoa hậu thì chỉ có cấp Bộ mới có thẩm quyền cấp phép. Việc các công ty tổ chức nội bộ thì chỉ được làm sinh hoạt trong công ty hoặc cơ quan đó thôi chứ không được tổ chức ở bên ngoài, nếu cuộc thi tổ chức bên ngoài thì bắt buộc phải xin cấp phép.

Đến chiều 6/1, Đại diện Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã thông tin về việc xử phạt Công ty GHB. Theo đó, Thanh tra Sở đã mời ban tổ chức cuộc thi hoa hậu "Miss Global Her Beauty" lên làm việc vì không có giấy phép đồng thời đề nghị mức xử phạt hành chính 49 triệu đồng. Đây là mức phạt cao nhất dành cho cuộc thi nhan sắc không phép theo quy định của pháp luật hiện hành.

Công ty Việt Beauty có mối quan hệ khá đặc biệt với bà Nguyễn Thu Trang (Stellar Chang), chủ lô hàng 14.000 mỹ phẩm, thực phẩm chức năng "made in Hà Đông" không rõ nguồn gốc bị phát hiện trong năm 2017. Khi công ty này thành lập bà Trang chính là Chủ tịch HĐQT (60% cổ phần), ông Nguyễn Đức Tân (40% cổ phần) là Giám đốc điều hành. Sau “dính bê bối” năm 2017, đến năm 2018 và năm 2019, công ty này đã thay đổi lần lượt Giám đốc và cổ đông. Qua tài liệu thu thập được, cổ phần đã được chuyển cho bà Nguyễn Thị Chính (chiếm 97%, bà Chính là mẹ ruột của bà Nguyễn Thu Trang.
Đinh Linh - Quang Chương
Phiên bản di động