Sơn La xuất khẩu nông sản đạt gần 26 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2019, tổng sản lượng các hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La đạt gần 41.000 tấn với tổng giá trị ước đạt 25,7 triệu USD.
Xuất khẩu điện thoại và đồ điện tử mang về cho Việt Nam gần 11 tỷ USD Hòa Phát xuất khẩu hơn 15.000 tấn thép trong tháng 2/2019 Hòa Phát giảm xuất khẩu thép ra nước ngoài trong tháng 2/2019

Trong 3 tháng đầu năm 2019, tổng sản lượng các hàng hóa tham gia xuất khẩu của tỉnh Sơn La đạt gần 41.000 tấn, giá trị ước đạt 25,7 triệu USD. Những mặt hàng cụ thể được xuất khẩu như: Chanh leo 175 tấn, chuối trên 1.800 tấn, chè khô gần 1.700 tấn, cà phê trên 7.800 tấn, tinh bột sắn 28.500 tấn.

Thị trường xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc tìm kiếm giới thiệu các đơn vị để thực hiện chức năng thu gom, sơ chế, chế biến, phân loại bảo quản các sản phẩm nông sản để phục vụ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế; chưa có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ năng lực để vừa thực hiện sản xuất, sơ chế, phân loại, bảo quản và trực tiếp xuất khẩu các sản phẩm nông sản của tỉnh sang thị trường các nước.

xuat khau nong san gia tri gan 26 trieu usd
Một số mặt hàng nông sản của tỉnh Sơn La. Ảnh Báo Sơn La

Trong quý II năm 2019, toàn tỉnh Sơn La phấn đấu xuất khẩu khoảng 46.100 tấn sản phẩm, giá trị ước đạt trên 46.100 triệu USD. Sản phẩm trái cây dự kiến xuất khẩu khoảng 7.200 tấn, gồm xoài, chanh leo, chuối, mận hậu, thanh long; các sản phẩm nông sản chế biến xuất khẩu ước đạt trên 38.200 tấn, chủ yếu là chè khô, cà phê, rau, ngô giống, tơ tằm, xi măng, dệt may…

Nhằm đạt được những mục tiêu về xuất khẩu nông sản, tỉnh Sơn La đẩy nhanh cấp mã số vùng trồng và diện tích sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và xuất khẩu; phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Sơn La thực hiện quy trình xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm hàng hóa nông sản sang thị trường Trung Quốc, các nước khác và các siêu thị tại Hà Nội.

Cùng với đó, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu chuyến xe xuất khẩu xoài, nhãn đầu tiên trong năm 2019 và chuỗi các sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại; phối hợp với các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng kế hoạch chi tiết các sản phẩm tiêu thụ xuất khẩu.

Ngoài ra, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức các tuần hàng, gian hàng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh tại Hà Nội, tại các tỉnh Bằng Tường, Hà Khẩu - Trung Quốc. Đồng thời, tỉnh Sơn La sẽ phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp lên đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến bảo quản và kết nối tiêu thụ xuất khẩu.

Đức Mậu
Phiên bản di động