Sân bay Cần Thơ lại "ế" dài

Từ ngày 4/5/2023 cho đến thời điểm này, tại sân bay quốc tế Cần Thơ, các hãng hàng không đã ngưng khai thác đường bay đến Thanh Hóa và ngược lại.
Thủ tướng ra "tối hậu thư" mốc tiến độ cho hàng loạt dự án cao tốc, sân bay Cần sớm gỡ khó cho miền Tây

Có khi nào sân bay Cần Thơ chỉ bay nội địa... cho vui?

Vậy là sân bay Cần Thơ vốn dĩ đã thưa khách thì nay còn lèo tèo hơn. Trong khi đó, người có nhu cầu thì đành phải lóp ngóp di chuyển lên tận TP HCM để bay trong sự quá tải và bức bối. Vô hình trung, đẩy áp lực dồn nén, chật chội cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn dĩ đã chen chút. Còn hành khách phải gánh thêm phiền phức, tốn kém thời gian, tiền bạc, lẫn sự bực dọc không thể nói nên lời.

Ngày 18/12/2010, sân bay quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động mang theo nhiều hy vọng lớn lao như: Phát triển thế mạnh du lịch; giao thương hàng hóa; tạo sự đi lại nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi cho khách hàng. Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng cho vùng đất được xem là thủ phủ miền Tây Nam Bộ.

Tuy nhiên, bao hy vọng ấy đã chỉ là ước mơ bởi mười mấy năm qua, sân bay này chỉ phục vụ chuyến bay nội địa như Cần Thơ - Hà Nội, Cần Thơ – Đà Nẵng. Ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc có lượng khách tương đối từ du lịch thì các đường bay tới Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Sân bay Cần Thơ lại
Một số điểm bán vé máy bay tại TP Cần Thơ vắng khách.

Các chuyến bay ngoại chỉ thực hiện dịp tết với một vài chuyến bay từ Đài Bắc, Cao Hùng vào trước và sau Tết nguyên đán do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê chuyến.

Đáng chú ý, riêng đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa, trước đây 1 chuyến/tuần, sau tăng lên 2 - 3 chuyến/tuần, rơi vào các ngày 3 - 5 - 7. Nhưng từ đầu tháng 5 đã ngưng khai thác tuyến bay này và đến khi nào mở lại thì vẫn chưa rõ.

Khách quan mà nói, tuyến bay Cần Thơ - Thanh Hóa hay ngược lại vẫn đều đặn có hành khách, chứ chưa hẳn là vắng. Vì vậy, việc ngưng khai thác đường bay này là một điều vô cùng thiệt thòi cho người dân và kinh tế miền Tây. Ở một góc nhìn khác còn cho thấy sự yếu thế của sân bay Cần Thơ qua nhiều năm đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Đăng Khoa - Một doanh nhân tại An Giang thường xuyên đi lại bằng phương tiện hàng không tại sân bay Cần Thơ cho biết: “Đa số hành khách đi sân bay này là cán bộ cơ quan Nhà nước đi công tác hay một số doanh nhân đơn lẻ. Các đường bay tại Cần Thơ chưa được khai thác tốt, dịch vụ lèo tèo đã kéo lùi sân bay Cần Thơ dần bị cô lập tiềm năng trong tương lai”.

Theo ông Khoa, sân bay Cần Thơ vốn dĩ đã vắng khách thay vì ngưng khai thác đường bay Cần Thơ - Thanh Hóa thì tại sao không duy trì bằng cách giảm chuyến. Như vậy để cho người dân không bị dồn về sân bay Tân Sơn Nhất mà còn giữ chân hành khách gắn bó với sân bay Cần Thơ.

Trong khi đó, hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế tại Cần Thơ. Nhiều bay cho rằng đường bay đến Cần Thơ chưa thật sự hấp dẫn, lượng khách đi khá ít, mở đường bay mới rất tốn kém.

Trước đây đã có một thời sân bay này có chuyến Cần Thơ – Sài Gòn nhưng đã chết “yểu” nhanh chóng vì hành khách mất nhiều thời gian làm thủ tục, sân bay lại xa trung tâm hai thành phố, vừa bất tiện và tốn kém khi dịch chuyển.

Loay hoay đề xuất giảm trần giá vé máy bay nội địa tới Cần Thơ

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phát huy vai trò điều tiết vĩ mô với hàng không qua việc điều tiết tải cung ứng, tránh quá tải sân bay. Đồng thời, sớm có chính sách điều tiết giá trần.

Sân bay Cần Thơ lại
Sân bay quốc tế Cần Thơ.

Trong báo cáo mới gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề cập tới việc mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải sửa đổi thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Chi tiết của bảng đề xuất đang trong giai đoạn lấy ý kiến và chưa có gì đảm bảo rằng, Bộ Giao thông vận tải sẽ có cơ chế mở cho sân bay Cần Thơ khi tình hình kinh tế rất khó khăn, xuất khẩu bị sụt giảm.

Phước Lập
Phiên bản di động