Rút giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty Phong Cách Sống Kim Cương

Nhà chức trách vừa xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam (DLC).
Hơn 760 nghìn người bán hàng đa cấp, hoa hồng thu về 5.846 tỷ đồng Bộ Công thương xử lý 2 công ty bán hàng đa cấp

Qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp, ngày 26/7, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính: số 227 Nguyễn Đình Chính, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP HCM) số tiền 305 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam đã có hành vi vi phạm chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Đồng thời, công ty cũng cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; không thực hiện đúng quy định về việc niêm yết công khai tại trụ sở chính của công ty các tài liệu liên quan tới hoạt động và hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của công ty.

Rút giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty Phong Cách Sống Kim Cương
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, công ty cũng không thực hiện thông báo với Sở Công thương địa phương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo thuộc trường hợp phải thông báo theo quy định; không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Cùng đó, Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam cũng thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp tới cơ quan quản lý nhà nước theo quy định pháp luật.

Căn cứ theo quy định, trên cơ sở quyết định xử phạt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam. Theo đó, công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 26/7/2024.

Việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam để giải quyết theo quy định.

Đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa công ty và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ công ty phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia có thể gửi bản án tới Bộ Công thương để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 18/2023/NĐ-CP).

Đối với các tranh chấp khác, người tham gia bán hàng đa cấp cần giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự hoặc hình sự.

Hậu Lộc
Phiên bản di động