Quy trách nhiệm hàng gian, hàng giả cho người đứng đầu: Bộ trưởng nói gì?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, có rất nhiều việc quy trách nhiệm cho người đứng đầu nhưng đó là việc người đứng đầu có thể kiểm soát được.
Ngăn chặn xử lý ma trận hàng giả Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) đặt vấn đề, Bộ trưởng có giải pháp như nào nếu người đứng đầu, lãnh đạo quản lý công chức, địa bàn để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gian lận thương mại, gây bức trong Nhân dân?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng là vì lợi nhuận. Điều này cần quy trách nhiệm cho từng cơ quan chức năng, từng tổ chức, đồng thời bày tỏ “người đứng đầu” là của địa phương hay của ngành hay của cơ quan.

Quy trách nhiệm hàng gian, hàng giả cho người đứng đầu: Bộ trưởng nói gì?
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đây là yêu cầu cần thiết nhưng nếu dồn trách nhiệm cho một người thì chưa đầy đủ và cần phải tính toán. Điều này tùy thuộc vào sự vào cuộc của nhiều cơ quan, tổ chức liên quan mới có thể áp dụng các biện pháp, chế tài áp dụng để xử lý.

Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các bộ ngành, cơ quan chức năng sẽ tham mưu cho Chính phủ nên quy định như thế nào, đồng thời tiếp tục nghiên cứu vấn đề này sao cho đảm bảo hiệu quả.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, thực tế có rất nhiều việc quy trách nhiệm cho người đứng đầu nhưng đó là việc người đứng đầu có thể kiểm soát được. Còn tình trạng sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng mà quy trách nhiệm cho người đứng đầu chung chung thì rất khó

"Nếu quy trách nhiệm cho người đứng đầu một đơn vị chức năng cụ thể, một công việc cụ thể có thể được, nhưng cũng rất cần có thời gian nghiên cứu. Chúng ta ngồi đây có rất nhiều người đang là người đứng đầu, nếu quy định như thế chắc chắn không dễ gì thực hiện", Bộ trưởng nói thêm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động