Quảng Nam thông tin về 4 du khách người Anh được chở ra sân bay Đà Nẵng

Sáng ngày 12/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Quảng Nam vừa có thông tin chính thức về việc 4 du khách người Anh được chở ra sân bay Đà Nẵng vào lúc 16h ngày 11/3.    
Sau ca dương tính với SARS-CoV-2, phố cổ Hội An tạm dừng hoạt động bán vé tham quan Khách đang cách ly ở Quảng Nam lại chở ra sân bay Đà Nẵng Quảng Nam: Hướng dẫn quy trình xử lý các trường hợp đang cách ly tại nhà và tập trung Quảng Nam: Cách ly 5 trường hợp tiếp xúc với du khách nhiễm SARS-CoV-2 Hành trình di chuyển và những người tiếp xúc gần với ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 2 ở Quảng Nam
quang nam thong tin ve 4 du khach nguoi anh duoc cho ra san bay da nang
Xe bán tải mang BKS tỉnh Quảng Nam chở theo nhóm du khách Anh ra sân bay Đà Nẵng (Ảnh: N.H.H)

Trước đó, vào lúc 16h ngày 11/3, có 2 xe ô tô biển kiểm soát 92DA- 0016 (biển trắng) và 92A -00638 (biển xanh) chở 4 du khách người Anh từ Quảng Nam ra sân bay Đà Nẵng.

Trong đó, có 2 du khách tên Mr Richard Curtis và Mrs Amada Curtis trước đó đã đi các chuyến bay VN54 (chặng Heathrow - Hà Nội) vào ngày 1/3/2020 và chuyến bay VN163 (chặng Hà Nội – Đà Nẵng) ngày 2/3/2020, hiện đang trong diện cách ly tại Quảng Nam.

Trước khi đến khu vực cổng D2, Ga quốc nội, du khách Mrs Amada Curtis có biểu hiện bị sốt, run rẩy nên được y tế sân bay kiểm tra và ghi nhận, du khách này tỉnh táo nhưng có biểu hiện run tay, huyết áp 160/100mmHg.

Nhóm du khách này ra Ga đi quốc nội sân bay Đà Nẵng để làm thủ tục lên chuyến bay VN188 (Đà Nẵng - Hà Nội).

Tuy nhiên, Cơ quan chức năng Sân bay Đà Nẵng đã tiến hành lập biên bản ghi nhận vụ việc và yêu cầu lái xe đưa 4 khách đi trên xe biển kiểm soát 92DA- 0016 và 92A -00638 quay về Quảng Nam lúc 19h 4 phút cùng ngày.

Trong thông cáo gửi cơ quan báo chí vào sáng nay (12/3), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết: Visa của 04 du khách nói trên đã hết hạn. Kết quả xét nghiệm của họ là âm tính.

Theo đó, 4 du khách này mong muốn được ra sân bay Đà Nẵng để đến sân bay Nội Bài/sân bay Tân Sơn Nhất rồi bay tiếp ra nước ngoài theo vé đã đặt sẵn, không đi đâu tại Việt Nam. Vì vậy ngành y tế Quảng Nam hỗ trợ theo nguyện vọng của 4 du khách này.

Trong quá trình di chuyển đã đảm bảo các điều kiện y tế theo qui định tại văn bản số 61/CV-BCĐ ngày 5/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

quang nam thong tin ve 4 du khach nguoi anh duoc cho ra san bay da nang

Xe chở nhóm du khách bị yêu cầu quay trở lại Quảng Nam (Ảnh: N.H.H)

Tuy nhiên, lúc 18:17:14 ngày 11/3/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên có ban hành Công văn số 1204 /CV-BCD v/v cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có liên quan đến chuyến bay VN0054 có điều chỉnh về nội dung này.

Nhưng vì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam chưa cập nhật kịp nên chưa thực hiện theo văn bản mới.

Khi có thông tin này của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Ngành y tế Quảng Nam đã chấp hành theo quy định mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra và đưa 4 du khách về lại thành phố Hội An cách ly theo quy định.

Sáng ngày 12/3, trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc sở Y tế Quảng Nam khẳng định: Những du khách này đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Hai cho biết thêm, khi có kết quả xét nghiệm âm tính và họ cũng có mong muốn trở về nước, nên Sở đã đồng ý hỗ trợ chở họ ra sân bay Đà Nẵng. Sau khi ra sân bay, những du khách này có biểu hiện sốt và run là do họ bị cao huyết áp. Hiện những du khách này đang được theo dõi tình trạng huyết áp.

N.Dương - Tấn Phước
Phiên bản di động