e magazine
09/05/2021 12:22
Nhiều người dân và du khách còn chủ quan, lơ là phòng dịch Covid-19

09/05/2021 12:22

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng lan rộng, tại nhiều khu vực ở Hà Nội, người dân vẫn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

người dân Thủ đô còn chủ quan, lơ là phòng dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng lan rộng, tại nhiều khu vực ở Hà Nội, người dân vẫn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đeo khẩu trang không đúng cách: coi chừng tăng nguy cơ lây bệnh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra chiều 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, liên tục, làm hết sức mình, “ngày đêm sớm tối”, bám sát diễn biến dịch để năng động, sáng tạo đưa ra những chỉ đạo phù hợp, hiệu quả từ những ngày đầu dịch xuất hiện của Ban Chỉ đạo.

Tuy nhiên, liên quan các ca bệnh ghi nhận trong nước trong những ngày gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng một trong những nguyên nhân cơ bản do sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của nhiều địa phương, các cấp chính quyền, cấp ủy tổ chức Đảng, nhân dân, cộng với ngày nghỉ lễ kéo dài, dịch bệnh diễn biến nhanh, khó lường.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều 7/5, tại đường ven hồ Tây, người dân vẫn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều trường hợp đeo khẩu trang nhưng không đúng cách tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi dịch vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng. Việc đeo khẩu trang được coi là cách bảo vệ chính mình và để giảm thiểu nguy cơ lây cho người khác nếu chẳng may mình bị bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều người chưa tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đến nơi đông người hoặc có sử dụng khẩu trang nhưng chưa đúng cách.

Theo các chuyên gia y tế, đeo khẩu trang không đúng vừa gây lãng phí, không đem lại hiệu quả phòng ngừa các bệnh liên quan đến hô hấp (trong đó có COVID-19) vừa tiềm ẩn nguy cơ khiến cơ thể bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến hiệu quả trong dự phòng nguy cơ lây truyền bệnh.

Trong đó, sai lầm nhiều người hay gặp nhất là khi đeo khẩu trang là không che hết phần mũi. Điều này khiến tác dụng của khẩu trang gần như không còn vì mũi hoàn toàn có thể hít phải những hạt bụi, nước bọt nhỏ li ti từ người khác phóng ra.

Dịch Covid-19 vào mùa khốc liệt, người dân không được lơ là

Chỉ thị 11/CT-UBND của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội đã tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Chỉ thị này quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố. Tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài; không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

"Muốn làm được những yêu cầu đó phải có sự đồng thuận của người dân. Công tác tuyên truyền phải hiệu quả hơn đi kèm với thực hiện nghiêm chế tài xử phạt để răn đe".- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Chử Xuân Dũng

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Tây Hồ, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận Tây Hồ đã triển khai nghiêm túc các công điện của Chủ tịch UBND thành phố. Đồng thời, UBND quận đã kịp thời ban hành các văn bản số 632/UBND-VP ngày 28/4/2021, số 642/UBND-VP ngày 30/4/2021, số 643/UBND-VP ngày 2/5/2021, số 644/UBND-VP ngày 3/5/2021 tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Tập trung chỉ đạo việc bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; hạn chế tập trung đông người. Từ ngày bùng phát đợt dịch đến nay, lực lượng chức năng quận đã xử lý 48 trường hợp không đeo khẩu trang, với số tiền phạt 82 triệu đồng; xử lý 2 quán giải khát với số tiền 1,2 triệu đồng.

Liên quan đến tình hình phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết, hiện trên địa quận có 5 trường hợp F1. Hiện, 5 trường hợp trên đã chuyển cách ly tập trung. Trong đó, 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 trường hợp mới lấy mẫu xét nghiệm chưa có kết quả. Trong thời gian tới UBND quận sẽ tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân nhắc nhở để người dân thực hiện nghiêm yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh & Đồ họa: Phạm Mạnh

Phạm Mạnh