Quảng Bình ấm áp nghĩa tình với Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Trong hai ngày 28 - 29/10, Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” và Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại xã Nhân Trạch đã thành công tốt đẹp.
Nguyên tắc hợp tác quốc tế của Cảnh sát biển Việt Nam Tăng cường hợp tác quốc tế vì một vùng biển thượng tôn pháp luật Lực lượng thực thi pháp luật trên biển của 6 quốc gia tham quan thắng cảnh Hà Nội

Huyện Bố Trạch - tỉnh Quảng Bình có diện tích tự nhiên 2.124,2 km2, địa hình đa dạng với đồng bằng, miền núi, trung du và ven biển, trải rộng từ Tây sang Đông với toàn bộ chiều ngang trong bản đồ Việt Nam; Vừa tiếp giáp với Biển Đông vừa tiếp giáp đường biên giới giữa Việt Nam và Lào.

Bố Trạch hiện có 1.120 chiếc tàu cá tham gia đánh bắt trên biển, trong đó có 308 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, 54 chiếc tàu khai thác vùng lộng; 758 chiếc tàu khai thác vùng ven bờ. Thời gian qua, Bố Trạch luôn khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, có nhiều biện pháp nhằm ổn định số lượng tàu đánh bắt xa bờ, giảm dần số lượng tàu đánh bắt gần bờ vì tình trạng tàu giã cào hoạt động sai tuyến, việc sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác gần bờ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của thủy, hải sản…

Vượt qua quãng đường 150 km, đoàn công tác Hải đội 102 đặt chân đến huyện Bố Trạch trong cơn mưa tầm tã. Thời điểm này, không chỉ Quảng Bình mà các tỉnh miền Trung đang bước vào đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết.

Trong hai ngày 28, 29/10, Hải đội 102/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” và Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại xã Nhân Trạch. Kết quả mà Chương trình mang lại đã góp phần lan toả tình yêu biển, đảo tới thế hệ trẻ cũng như giúp bà con ngư dân địa phương an tâm vươn khơi bám biển.

Hải đội 102 tuyên truyền phòng, chống IUU cho ngư dân xã Nhân Trạch (canhsatbien.vn)
Hải đội 102 tuyên truyền phòng, chống IUU cho ngư dân xã Nhân Trạch (canhsatbien.vn)

Tại hội trường UBND xã Nhân Trạch, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” diễn ra sôi nổi, hào hứng với với sự tham gia của 30 thí sinh đại diện cho hơn 450 em học sinh trường THCS số 1 xã Nhân Trạch.

Các thí sinh phải trải qua các phần thi: “Ra khơi”, “Vượt sóng”, “Cập bến” và “Đặt mốc chủ quyền” với các câu hỏi xoay quanh kiến thức về biển, đảo Tổ quốc; Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; Truyền thống Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam anh hùng; Lịch sử truyền thống quê hương, đất nước; Tác hại của ma túy, bạo lực học đường và cách phòng, chống ma túy trong học đường hiện nay.

Thông qua Cuộc thi đã góp phần nâng cao hiểu biết cho các thầy cô, học sinh và bà con nhân dân về tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam; xây dựng lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam với các em học sinh, thầy cô giáo và nhân dân địa phương.

Quảng Bình ấm áp nghĩa tình với Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”
Ban tổ chức trao giải Nhất cho thí sinh của Cuộc thi "Em yêu biển đảo quê hương".

Không giấu nổi niềm vui, em Trần Lê Gia Linh - học sinh lớp 9B, thí sinh đạt giải Nhất của Cuộc thi chia sẻ: “Em rất vui vì đã cố gắng thi đấu và giành được giải cao. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, như là lời nhắc nhớ thế hệ trẻ chúng em về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Với sự phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, Đoàn công tác Hải đội 102 đã trao tặng 50 suất quà cho gia đình chính sách và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Bố Trạch; Tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, sách, tài liệu tuyên truyền về chống khai thác IUU và trao tặng áo phao, cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân; Tặng 20 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường THCS số 1 xã Nhân Trạch với tổng giá trị quà tặng trên 90 triệu đồng.

Hoa Thành
Phiên bản di động