Quận Hoàng Mai vận động người dân tự phá dỡ “chuồng cọp”

Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH còn diễn biến phức tạp, người dân, chính quyền các cấp quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang có nhiều hành động quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra. “Cắt chuồng cọp” là một trong những cách làm "tự cứu mình" và phòng chống cháy nổ minh chứng cho điều này.
Hoàng Mai: Nhân lên những mô hình doanh nhân cựu chiến binh làm kinh tế giỏi Đại biểu HĐND TP Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri Hoàng Mai quan tâm Hà Nội: Công an hai quận dập tắt đám cháy quán tẩm quất ở Thanh Xuân Hoàng Mai: Phường Mai Động diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ Công an quận Hoàng Mai xuống địa bàn tuyên truyền PCCC&CNCH

Kiên quyết xử lý vi phạm

Với việc tồn tại hơn 600 cơ sở sản xuất, kho nằm xen kẽ trong khu vực dân cư, cùng khoảng 7.000 nhà ở kết hợp với kinh doanh cho thấy, người dân và chính quyền các cấp tại quận Hoàng Mai có rất nhiều việc phải làm để hạn chế thấp nhất do cháy, nổ gây ra.

Nhiều năm nay, qua phân tích của Công an quận Hoàng Mai cho thấy, trên 70% vụ cháy xuất phát từ chập điện, nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp với kinh doanh, kho tàng, cơ sở sản xuất chính là những đối tượng nguy cơ cháy nổ cao nhất (3 đối tượng cần đặc biệt quan tâm).

Từ thực trạng địa bàn, trong Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 18/6/2024, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm yêu cầu các phường, lực lượng tham gia PCCC&CHCN trên địa bàn tập trung cả 3 nội dung: Vận động, tuyên truyền; kiểm tra, xử phạt và thực tập chữa cháy, CHCN.

Chỉ thị nêu rõ, Bí thư, Chủ tịch các phường, Trưởng Công an phường phải gắn với trách nhiệm cá nhân để làm tốt nhiệm vụ cấp bách này.

Vận động, phá dỡ “chuồng cọp” - Cách làm của Hoàng Mai
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân "cắt chuồng cọp"

Những ngày này, hầu như cán bộ, công chức, viên chức ở quận Hoàng Mai, từ các phòng, ban chuyên môn, tổ chức đoàn thể thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh... bất cứ ở đâu, lúc nào cũng chia sẻ những câu chuyện xung quanh việc PCCC.

Trong thông báo về PCCC của UBND các phường giờ đây đã định danh cụ thể nhiệm vụ của từng bộ phận, từng người, thời gian hoàn thành công việc được giao, ai chậm trễ sẽ bị nhắc nhở, phê bình.

Ông Dương Văn Hoà, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho biết: “Sau thời điểm vận động, tuyên truyền, với những hộ không chấp hành, chúng tôi kiên quyết cưỡng chế, xử phạt vi phạm”.

Vận động, phá dỡ “chuồng cọp” - Cách làm của Hoàng Mai
Người dân tự nguyện mở lối thoát nạn thứ hai

“Dựa theo báo cáo của khu dân cư, lực lượng chức năng phường sẽ tiếp tục rà soát và lên phương án tuyên truyền, vận động cũng như hỗ trợ người dân mở lối thoát nạn để đảm bảo 100% trường hợp vi phạm đều được xử lý triệt để", bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ khẳng định.

Không chỉ tại phường Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ, các phường Yên Sở, Định Công, Thanh Trì, Tân Mai... cấp ủy, UBND phường đều quán triệt cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, phải tuyệt đối thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, Chủ tịch UBND quận. Nếu sau đó quận, phường tiến hành phúc tra, để lọt vi phạm thì cán bộ sẽ bị kỷ luật.

Ban Chỉ đạo 197 phát huy vai trò

Một trong những nhiệm vụ được chú trọng hiện nay của lực lượng Ban Chỉ đạo 197 các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai là tuyên truyền, vận động, tháo dỡ “chuồng cọp”.

Chính vì vậy, Công an quận Hoàng Mai - đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo 197 quận đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 của 14 phường thuộc quận Hoàng Mai thành lập tổ công tác, đồng loạt tập trung vào việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ lồng sắt, “chuồng cọp” tại các khu tập thể, chung cư cũ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và nhà ở hộ gia đình để tạo lối thoát hiểm, bảo vệ tài sản và tính mạng khi xảy ra cháy nổ.

Đợt này, UBND các phường, công an phường, bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên, cán bộ đô thị đồng loạt triển khai tháo dỡ tất cả các “chuồng cọp”, lồng sắt. Kết quả, tính đến 12/8, tổ công tác đã thực hiện tháo dỡ tại hơn 500 hộ gia đình.

Trong quá trình vận động, tháo dỡ, đa số các gia đình đều có ý thức và đồng thuận phối hợp với lực lượng chức năng, nhiều gia đình tự nguyện tháo dỡ, không để xảy ra hiện tượng cưỡng chế phức tạp.

Vận động, phá dỡ “chuồng cọp” - Cách làm của Hoàng Mai
Người dân Hoàng Mai tự nguyện ký cam kết sau khi tháo dỡ "chuồng cọp"

Anh Trần Chiến Tùng (nhà A3, Khu đô thị Đền Lừ 2, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Sau khi Hà Nội xảy nhiều vụ cháy lớn, gia đình tôi cảm thấy rất cần thiết cho việc mở lối thoát hiểm, thoát nạn.

Đợt vừa rồi nhận được thông báo của UBND phường, nhưng do gia đình bận khá nhiều việc nên chưa có thời gian xử lý việc này. Gia đình tôi cảm ơn các cấp chính quyền đã hỗ trợ mở lối thoát hiểm, thoát nạn và hướng dẫn trong công tác PCCC&CNCH".

Thực tế cho thấy, không chỉ cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai tập trung triển khai giải pháp phòng ngừa cháy nổ, nâng cao năng lực PCCC&CNCH trên địa bàn mà chính người dân Hoàng Mai cũng đã tự ý thức bảo vệ tính mạng và tài sản của chính mình.

Giải pháp “cắt chuồng cọp” có thể chưa phải là chìa khoá vạn năng trong công tác này, nhưng ít ra trong thời điểm diễn biến cháy nổ còn khó lường như hiện nay thì việc tạo lối thoát nạn thứ 2 này cũng hết sức thiết thực.

Dự kiến theo kế hoạch, từ nay đến 30/8, quận Hoàng Mai sẽ tổ chức lực lượng, đôn đốc các phường thực hiện xử lý tháo dỡ triệt để 100% các trường hợp vi phạm về “chuồng cọp”, lồng sắt tại các khu chung cư, nhà tập thể, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà ở hộ gia đình, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại địa bàn quận.

Hoa Thành
Phiên bản di động