Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão

Nhờ chủ động triển khai chỉ đạo của TP, lên phương án ứng phó kịp thời với siêu bão số 3 - Yagi, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, sớm khắc phục thiệt hại sau bão để người dân ổn định cuộc sống.
Quận Hoàng Mai: Gần 100 cán bộ, chiến sĩ lực lượng Quân đội khắc phục sự cố do bão Quận Hoàng Mai: 337 cây đổ do ảnh hưởng của bão Yagi Lãnh đạo quận Hoàng Mai thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng do bão Yagi Tất cả hộ dân khu A7 Tân Mai dời nơi ở, tránh bão trong đêm Chùm ảnh: Người dân khu A7 Tân Mai dời nhà trong đêm để tránh bão Yagi

Trước đó, nắm tình hình cơn bão số 3 (bão Yagi) - được gọi là “siêu bão” mạnh nhất trong vòng hằng chục năm qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã ban hành các văn bản chủ động ứng phó và thành lập Sở Chỉ huy tiền phương của quận do đồng chí Bí thư Quận ủy làm Chỉ huy trưởng.

Sáng 6/9, Ban Thường vụ Quận ủy triệu tập Hội nghị cán bộ chủ chốt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với cơn bão số 3, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, lãnh đạo quận trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để chỉ đạo phòng chống bão.

Do ảnh hưởng của bão Yagi, đến 17h ngày 8/9, trên địa bàn quận Hoàng Mai có:

- 1 vụ (1 người chết, 1 người bị thương do cây đổ vào lúc giông lốc chiều 6/9/2024).

- Nhà thờ danh nhân văn hóa Nguyễn Văn Siêu bị sập 1 phần khu nhà thờ chính.

- Trường Phổ thông liên cấp MAY (Định Công) bị hư hỏng

- 19 nhà dân bị hư hỏng do cây đổ

- 2.229 cây đổ cây đổ (đã xử lý 1.527 cây, đạt 70%)

- 38 mái tôn và 8 biển quảng cáo bị bay văng và 36 cột điện bị đổ...

- 43 cột điện đổ

- Hư hỏng 29 xe ô tô...

Thực hiện Điện của Thành ủy Hà Nội, các văn bản của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, sự chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kịp thời thực hiện tốt các biện pháp cấp bách để ứng phó với cơn bão số 3.

Trong đó, quận đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với phương châm “Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân là trước hết, trên hết”; tập trung di dời các hộ dân ra khỏi nhà chung cư cũ nguy hiểm, nhà yếu, nơi có nguy cơ đổ sập, đến nơi tránh trú an toàn; phân công, bố trí các lực lượng ứng trực kịp thời xử lý các sự cố, hỗ trợ người dân trong mưa bão; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, cơ sở vật chất để chống bão; bảo đảm đầy đủ an sinh xã hội cho người dân.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Đoàn Thanh niên được huy động phối hợp dọn dẹp vệ sinh khu vực Hồ Đền Lừ.

Đáng chú ý, quận đã thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ với các tình huống; sự chỉ đạo, vào cuộc trách nhiệm của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão quận, Ban Chỉ huy Quân sự quận, Công an quận, của Đảng ủy - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Lực lượng quân đội, công an chung tay xử lý cây xanh gãy đổ trên địa bàn phường Định Công

Ngay trong đêm 7/9, sau khi bão số 3 suy yếu, các đồng chí Thường trực Quận ủy - HĐND - UBND Quận, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã tiếp tục trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, động viên các lực lượng chức năng của quận và 14 phường nhanh chóng tổ chức khắc phục các sự cố, hậu quả do bão gây ra.

Nhất là hỗ trợ kịp thời các hộ dân gặp sự cố và tổ chức thu dọn cây xanh bị đổ, xử lý các điểm úng ngập để sớm đảm bảo giao thông thông suốt trên địa bàn toàn quận trước 6h sáng 8/9, trọng điểm là các tuyến đường: Đỗ Mười, Vành đai 3, Giải Phóng, Tam Trinh, đường 2,5, đường Lĩnh Nam, tuyến đường Phía Đông và Khu trung tâm hành chính quận; các đường giao thông chính quan trọng, trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học, chợ, trung tâm thương mại, doanh nghiệp trên địa bàn 14 phường thuộc quận.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Bí thư Quận uỷ Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh thị sát địa bàn phường Hoàng Văn Thụ lúc 2h sáng nay 8/9

Trong đêm 7/9, Đoàn công tác của Thường trực Quận ủy Hoàng Mai do Bí thư Quận ủy Nguyễn Xuân Linh dẫn đầu đã đến kiểm tra hiện trường tại một số phường trên địa bàn (Hoàng Văn Thụ, Định Công...).

Ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô trên địa bàn một số phường: Hoàng Văn Thụ, Tân Mai, Lĩnh Nam, Hoàng Liệt, Định Công... cây xanh bị đổ nhiều, tuy nhiên trên các trục tuyến phố chính đều bảo đảm các phương tiện lưu thông do cây đổ, cây gãy đã được dọn dẹp gọn vào lề đường, cưa, cắt cho bớt cho gọn.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Cây chắn ngang đường khu vực liên cơ quan ở phường Hoàng Văn Thụ được lực lượng chức năng cắt tỉa sáng nay

Trực tiếp có mặt tại hiện trường cây đổ tại Khu liên cơ quan (Đền Lừ 1 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, để bảo đảm an toàn khi bão đổ bộ, Đảng ủy, chính quyền phường đã bố trí 227 đồng chí trực bão (cán bộ, công chức phường, quân sự, công an, an ninh trật tự cơ sở).

Hậu quả của bão số 3 khiến trên địa bàn phường có 126 cây đổ, gãy, mái tôn bay văng 12 cái; mái hội trường tầng 2 trụ sở UBND phường bị tốc mái; 4 ô tô bị cây đổ đè lên; 5 cột điện gãy, đổ; số hộ phải di dời 11 hộ, với 33 nhân khẩu... Ngay trong đêm 7/9 và sáng 8/9 đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, đảng viên và nhân dân cùng chung tay khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Với tinh thần đó, từ 5h sáng 8/9, toàn bộ lực lượng cơ quan chức năng, các bí thư chi bộ, cán bộ tổ dân phố, các đoàn thể phụ nữ, thanh niên..., đã tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, cưa, cắt tỉa các cây đổ để bảo đảm giao thông thoáng. Với các điểm úng ngập, UBND phường đã phối hợp với đơn vị thoát nước xử lý kịp thời, hiện tại không còn nơi nào bị úng ngập.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai và thành viên đoàn công tác quận, cấp uỷ, chính quyền phường Tân Mai động viên người dân khu tập thể A7 Tân Mai yên tâm chờ thông báo mới nhất để được sớm trở về nơi cư trú an toàn

Tại phường Tân Mai, công tác bảo đảm an toàn cho các hộ dân chung cư A7 Tân Mai khi trở về nhà sau thời gian di dời tránh bão tiếp tục được quan tâm.

Sáng 8/9, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tại chung cư A7 Tân Mai. Tại đây lực lượng chức năng vẫn bố trí rào sắt, các nhà vẫn được dán niêm phong để giữ gìn tài sản, nhà cửa cho Nhân dân.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Chính quyền, công an phường Tân Mai cùng người dân kiểm tra điều kiện an toàn phòng ở sau khi tâm bão Yagi đi qua

Bí thư Đảng ủy phường Tân Mai Triệu Hải Vân cho biết: "Hiện tại phường tạo điều kiện cho cán bộ tổ dân phố và một số hộ dân về kiểm tra hiện trạng nhà cửa, đánh giá mức độ an toàn, nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân sớm được trở về ăn ở ổn định".

Tổ phó Tổ dân phố 20 phường Tân Mai Nguyễn Quang Gắng - người 37 năm trực tiếp phụ trách tòa A7 Tân Mai cho biết: “Chung cư A7 được xây dựng từ nhiều năm trước, đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn cao khi có bão số 3. Trước cơn bão, hệ thống chính trị của quận Hoàng Mai và phường Tân Mai đã truyền truyền, triển khai phương án hỗ trợ di dời người dân đến nơi tránh bão an toàn.

Những hộ dân di dời đến Trường Tiểu học Tân Mai theo phương án của quận và phường đều đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc rất chu đáo, nhiệt tình. Điều đó để lại cho chúng tôi sự ấn tượng sâu sắc, mãi mãi ghi nhận công lao của hệ thống chính trị quận Hoàng Mai và phường Tân Mai đã đồng hành cùng nhân dân vượt qua cơn bão số 3. Nhân dân chúng tôi cũng mong muốn thành phố, quận và phường sớm có giải pháp để người dân chúng tôi có nơi ăn chốn ở an toàn".

Tại phường Lĩnh Nam, tính đến 11h30 sáng nay 8/9, không có thiệt hại về người; trên địa bàn có 39 cây gãy đổ, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng phường đã tích cực xử lý, dọn dẹp, khắc phục sự cố do bão.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Lực lượng chức năng phường Lĩnh Nam xử lý cây đổ khu vực Thuý Lĩnh ngoài đê trong sáng 8/9

Ông Tạ Việt Dũng, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết, nhiệm vụ gần làm ngay lúc này là khắc phục sự cố đối với cây đổ, đảm bảo giao thông thông thoáng, an toàn cho người dân; tiếp tục ứng trực 24/24 để xử lý những vấn đề cấp bách sau bão.

Quận Hoàng Mai: Chủ động từ sớm, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão
Trường Mầm non Lĩnh Nam cắt tỉa cành cây gãy để đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường

Chị Phạm Thị Lê Hoàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lĩnh Nam đang gấp rút dọn dẹp những cây đổ, bật gốc trong sân trường cũng tranh thủ chia sẻ với phóng viên.

Theo chị Hoàn, do được cảnh báo sớm nên nhà trường cũng không bị thiệt hại nặng nề. Hiện nhà trường huy động 35 giáo viên, nhân viên nhà trường và 100% Ban Giám hiệu đến dọn dẹp cây gãy, cắt tỉa cành, những cây bật gốc thì chằng buộc lại thay vì trồng mới. Rất may cơ sở 2 của nhà trường ở Thuý Lĩnh không bị ảnh hưởng gì.

Hy vọng với sự khẩn trương vào cuộc, quan tâm của cấp uỷ, chính quyền phường, chủ động trách nhiệm của giáo viên, hội phụ huynh trường, hơn 770 học sinh của cả hai cơ sở sẽ sớm trở lại trường học an toàn.

Thống kê đến 17h ngày 8/9, toàn địa bàn quận Hoàng Mai không có thiệt hại về người, các tuyến phố trục chính đã được nhanh chóng xử lý sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt. Hiện cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng các địa bàn vẫn tiếp tục ứng trực, xử lý các sự cố sau bão Yagi để cuộc sống người dân sớm trở về bình thường.

Lãnh đạo quận chỉ đạo đồng loạt 8h sáng 8/9, toàn địa bàn phát thanh tuyên truyền kết quả công tác phòng, chống cơn bão số 3 - Yagi trên địa bàn và tiếp tục huy động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Đồng thời, Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các đơn vị và toàn bộ các trường học trên địa bàn khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn để học sinh trở lại trường học vào ngày 9/9/2024.

Hoa Thành
Phiên bản di động