Quận Hoàng Mai: Chủ động ngừa “bà Hoả” từ cơ sở

Những ngày qua, cán bộ UBND phường, Công an các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã khẩn trương triển khai nhiều hoạt động nhằm chủ động ngăn ngừa “bà Hoả”. Đây là việc làm cụ thể hoá chỉ đạo của Quận uỷ Hoàng Mai đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PCCC & CHCN) trên địa bàn.
Quận Hoàng Mai: Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu về thi đua quyết thắng Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Người vợ lính áo xanh viết tiếp ước mơ của chồng Hoàng Mai: Nhiều việc cần làm ngay sau Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Tuyên truyền đến từng người dân

19h ngày 1-2/6, cán bộ, lãnh đạo UBND phường, Công an phường Giáp Bát tập hợp đầy đủ lực lượng để xuống địa bàn. Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, kiểm tra từng phường" theo chỉ đạo của quận, các cán bộ UBND, Công an phường kết hợp tuyên truyền, vận động và cấp phát miễn phí phương tiện PCCC cho người dân.

Quận Hoàng Mai: Chủ động ngừa “bà Hoả” từ cơ sở
Chủ tịch UBND phường, Trưởng Công an phường Giáp Bát phát mặt nạ chống độc cho người dân ở ngõ 773 Giải Phóng

Chị Nguyễn Thị Huệ, người dân ngõ 773 Giải Phóng vui mừng khi vừa được cán bộ UBND, Công an phường cấp phương tiện PCCC.

Chị Huệ cho biết: “Thời gian qua rất nhiều thông tin PCCC xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chúng tôi cũng ở toà nhà có nhiều căn hộ nên đã có ý thức nâng cao cảnh giác phòng cháy nổ. Mừng hơn nữa, không quản thời tiết nắng nóng, bức bối, các đồng chí ở phường đến tận nơi, gọi người dân xuống để tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các phương tiện chữa cháy sau khi phát miễn phí cho chúng tôi. Nhà phía ngoài thì cấp thang cứu hộ, kẻng báo cháy để treo khu vực dễ nhìn ngay tầng 1, bình bọt cũng vậy. Còn mặt nạ phòng độc thì được phát cho từng người. Thật sự trong lúc “nước sôi lửa bỏng” về công tác PCCC như này, hành động của các cán bộ phường rất ý nghĩa!”.

Quận Hoàng Mai: Chủ động ngừa “bà Hoả” từ cơ sở
Chị Phương Anh cùng người dân khu vực toà nhà ở ngõ 914 nghe tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC

Chị Phương Anh, người dân ngõ 914 Trương Định cũng rất phấn khởi khi hôm nay cả hai vợ chồng và hai con trong gia đình được tặng mặt nạ phòng độc, khu toà nhà sinh sống được cán bộ UBND phường và Công an phường Giáp Bát phát miễn phí kẻng báo cháy, bình bọt, thang cứu hộ. 100% người dân đang sống ở toà nhà được phát miễn phí mặt nạ phòng độc.

Chị Phương Anh cho biết: “Trong cùng một toà nhà, nếu chỉ 1 người, 1 gia đình có ý thức PCCC là chưa đủ, hoạt động này của phường sẽ giúp cho người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của bản thân”.

Quận Hoàng Mai: Chủ động ngừa “bà Hoả” từ cơ sở
Ngoài việc tặng miễn phí phương tiện phòng, chống cháy nổ, người dân còn được vận động tạo lối thoát hiểm thứ 2

Khi theo chân đoàn cán bộ của phường Giáp Bát đến cấp phát phương tiện PCCC cho người dân ở những toà nhà có nguy cơ cao mất an toàn PCCC, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận được không khí làm việc khẩn trương, sự đón tiếp nhiệt tình của người dân.

Quận Hoàng Mai: Chủ động ngừa “bà Hoả” từ cơ sở
Nhiều người dân đã có ý thức phòng ngừa "bà Hoả"

Là người trực tiếp xuống địa bàn, tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC, kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy, Trung tá Phan Trần Trung, Trưởng Công an phường Giáp Bát cho biết, để có được buổi cấp phát miễn phí như này, trước đó, cảnh sát khu vực đã phải thông báo nội dung thông tin trong nhóm zalo của cư dân; yêu cầu cư dân có mặt đầy đủ để việc cấp phát, tuyên truyền đúng đối tượng và quan trọng là đến tận tay từng người.

"Chỉ trong 2 ngày, chúng tôi đã cấp phát miễn phí 28 kẻng báo cháy, 110 bọt, 20 thang dây thoát hiểm, 100% người dân sinh sống trong các căn hộ có nguy cơ mất an toàn PCCC được cấp mặt nạ chống độc", Trung tá Phan Trần Trung cho biết.

Nhìn chung, người dân đều có ý thức phòng ngừa khi thời gian gần đây, nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Thậm chí nhiều hộ đã tự trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình mình, điều này rất đáng mừng.

"Vì vậy, chúng tôi mong rằng việc cấp phát miễn phí phương tiện PCCC cho người dân, một lần nữa giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng và tài sản trước nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra", Trung tá Phan Trần Trung nói thêm.

Trước đó, trong buổi sinh hoạt chuyên đề Đảng ủy phường Mai Động chiều 30/5, không khí trao đổi giữa các đảng viên rất sôi nổi. Từ các ý kiến của cơ sở, Đảng ủy phường đã ra nghị quyết, tiếp tục thực hành công tác chữa cháy cho các tổ dân phố, xây dựng mô hình hộ gia đình liên kết giúp nhau phòng cháy, thoát nạn; hướng dẫn các chủ nhà trọ và Nhân dân mở các lối thoát tự thoát hiểm.

Ông Lê Duy Lễ (78 tuổi), Tổ trưởng TDP số 9, Khu Dân cư số 6, phường Mai Động thường xuyên dùng loa nhắc nhở người dân về công tác phòng PCCC.
Ông Lê Duy Lễ (78 tuổi), Tổ trưởng TDP số 9, Khu Dân cư số 6, phường Mai Động thường xuyên dùng loa nhắc nhở người dân về công tác phòng PCCC.

Chủ tịch UBND phường Mai Động Trần Văn Vịnh chia sẻ: "Hình ảnh cụ Lê Duy Lễ đã 78 tuổi nhưng hằng đêm dành khoảng 60 - 70 phút cầm loa tay đi nhắc gần 400 hộ dân trong tổ kiểm tra thiết bị điện trước khi đi ngủ, điều này cho thấy tinh thần chỉ đạo của Quận ủy Hoàng Mai đã đi vào thực tế, đến từng người dân, cơ sở...".

Đồng bộ từ quận đến phường

Theo số liệu rà soát, thống kê trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội), hiện vẫn còn 188 cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC do đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC (2001) có hiệu lực; trong đó, có 121 tòa chung cư, nhà tập thể cũ, 35 di tích lịch sử, 24 nhà kho, xưởng sản xuất.

Các cấp chính quyền và người dân quận Hoàng Mai hiểu rằng phải chú trọng đến công tác PCCC để bảo vệ tính mạng, tài sản trước khi lực lượng chuyên nghiệp có mặt.

Trong bối cảnh công tác PCCC trên địa bàn Hà Nội còn diễn biến phức tạp, Quận ủy Hoàng Mai đã ban hành văn bản số 797 về việc “Định hướng nội dung sinh hoạt chi bộ chuyên đề tháng 6 năm 2024” các chi bộ, tổ chức đảng tập trung thảo luận về công tác PCCC & CNCH, triển khai 6 nhiệm vụ, quán triệt đến từng đảng viên, từng tổ dân phố trong thời gian sớm nhất.

Quận Hoàng Mai: Chủ động ngừa “bà Hoả” từ cơ sở
Thang dây thoát hiểm được cấp phát miễn phí cho các hộ gia đình có lối thoát hiểm thứ 2

Thực hiện chỉ đạo từ Quận uỷ, tuần qua, các chi bộ đã quán triệt đến từng đảng viên, các hộ dân phương châm “4 tại chỗ", lấy chủ động phòng ngừa là chính, phòng ngừa là “cơ bản - chiến lược - lâu dài” trong công tác PCCC. Quận ủy Hoàng Mai xác định, hiện nay, công tác PCCC là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền trong tháng cao điểm. Các chi bộ, đoàn thể chính trị cùng vào cuộc vì sự bình an của người dân là nhiệm vụ số 1.

Trong công tác này, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh đề nghị, các chi bộ, mỗi đảng viên phải tuyên truyền để người dân nhận thức được tiềm ẩn, nguy cơ cháy, nổ đang rập rình, đe dọa cuộc sống của mình. Cùng sự với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, như vậy mới có thể chiến thắng "giặc lửa".

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Quận uỷ, nhiều hành động cấp thiết đã được triển khai đồng bộ từ quận đến phường rồi xuống từng tổ dân phố. Các nhóm zalo, facebook… có nhiều hộ dân hoạt động sôi nổi với nhiều thông tin thiết yếu về PCCC. Những nơi tập trung đông người, đều có các nội dung tuyên truyền về nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ.

Cùng với đó, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND quận đi kiểm tra công tác PCCC tại một số điểm nóng của địa phương, kiểm tra trang thiết bị, phương án PCCC của các tổ dân phố, cụm dân cư... Tất cả vì mục tiêu, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho mọi người, mọi nhà.

Hoa Thành
Phiên bản di động