Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Người vợ lính áo xanh viết tiếp ước mơ của chồng

"Dù có vất vả đến mấy tôi cũng sẽ không bao giờ chùn bước, sẽ cố gắng khắc phục mọi khó khăn, vượt lên chính mình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công, đặc biệt là việc nuôi dạy con cái nên người" - Đó là những lời tâm sự của Thượng uý Đỗ Thị Huyền Châm - Nhân viên quản lý, Ban Hậu cần - Kỹ thuật, Ban Chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai (Hà Nội).
Hoàng Mai: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21 về khu vực phòng thủ Hoàng Mai: Nhiều việc cần làm ngay sau Tháng hành động vì an toàn thực phẩm Kết nạp Đảng 4 học sinh dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Biến cố thay đổi cuộc đời

Đồng chí Châm là vợ liệt sĩ Nguyễn Công Hợi (công tác tại Tiểu đoàn Đặc công 18, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội). Liệt sĩ Hợi hi sinh trong khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nhảy dù cứu hộ cứu nạn đường hàng không năm 2014.

Được biết, vợ chồng đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm tổ chức lễ cưới vào tháng 3/2013, hơn 1 năm sau (tháng 7/2014), thì chồng hi sinh. Đồng chí Hợi hi sinh khi con gái chỉ vừa tròn 6 tháng tuổi.

Kể từ ngày chồng hi sinh, trên đôi vai của đồng chí Châm phải gánh thêm rất nhiều trọng trách. Vừa lo việc nước, vừa làm bổn phận của người cha, người mẹ, người con chăm lo gia đình. Đồng chí Châm chia sẻ: "Có những lúc bản thân tưởng chừng không thể vực lên được thì lại có động lực to lớn là gia đình hai bên, cô con gái và các đồng chí, đồng đội. Khi đó, bản thân lại thêm cố gắng, không cho phép mình chùn bước".

Quãng thời gian đầu khi chồng mới hi sinh, đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm gặp rất nhiều khó khăn. Cô con gái còn quá nhỏ trong khi công việc của bản thân là nhân viên quản lý bán hàng thời trang không có thời gian chăm sóc con cái.

Trước hoàn cảnh đó, được sự quan tâm của Quân uỷ Trung ương, Bộ quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô động viên, tạo điều kiện, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của đơn vị chồng giúp đỡ, tháng 8/2014, đồng chí Châm được tuyển dụng vào làm công nhân viên chức quốc phòng tại Ban Chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai. Sau 2 năm, đồng chí Châm được chuyển chế độ sang quân nhân chuyên nghiệp mang quân hàm Thiếu uý.

Sau khi được tuyển dụng vào quân đội, viết tiếp ước mơ quân ngũ còn dang dở của chồng, đồng chí Châm đã vượt qua những khó khăn ban đầu trong sự quan tâm, động viên, chia sẻ của Đảng uỷ, chỉ huy, cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm lên thực đơn trong tuần tại đơn vị
Đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm lên thực đơn trong tuần tại đơn vị

Chia sẻ về đồng chí, đồng đội của mình, Trung tá Đỗ Quang Nghĩa - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai khẳng định, đồng chí Châm là một nữ quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dù thay đổi công việc đột ngột, môi trường quân đội mang tính chất đặc thù và công việc còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng đồng chí đã vượt qua tất cả.

Đảng uỷ, chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự quận luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đồng chí Châm trong quá trình công tác, nhất là phát huy được chuyên môn trong công việc. Vì thế, ngay sau khi được tuyển dụng vào Quân đội và về nhận công tác tại đơn vị thì Đảng uỷ, chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự quận đã bố trí cho đồng chí Châm về làm nhân viên quản lý, Ban Hậu cần - Kỹ thuật.

Qua thời gian làm việc, được đồng chí, đồng đội giúp đỡ đồng chí Châm đã dần làm quen và thích nghi công việc một cách nhanh chóng. Đến nay đồng chí Châm đã thành thạo tất cả các công việc mà mình đảm nhiệm.

Học Bác việc khó cũng vượt qua

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai. Cũng như các cán bộ, chiến sĩ khác, trong quá trình học tập công tác tại đơn vị, đồng chí Châm luôn hoàn thành công việc trên cương vị, chức trách nhiệm vụ được phân công, chấp hành các nền nếp, chế độ quy định của đơn vị...

Hưởng ứng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đồng chí Châm luôn gương mẫu trong thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể; luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phụ nữ trong cơ quan chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy tốt tinh thần dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình vì lợi ích của tập thể, từ đó tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong hội viên hội phụ nữ.

Đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm chia thức ăn theo xuất cho cán bộ, nhân viên
Đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm chia thức ăn theo suất cho cán bộ, nhân viên

Với những nỗ lực phấn đấu của bản thân, đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, đồng chí được Chính uỷ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2019; Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng giấy khen trong phòng, chống đại dịch COVID-19 năm 2020; Ban Chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai tặng giấy khen trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng năm 2021, 2022; Bộ Quốc Phòng tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc năm 2022; Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong diễn tập khu vực phòng thủ Quận năm 2023; Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng giấy khen trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước năm 2023; Đảng uỷ Quân sự Quận tặng giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương năm 2024.

Đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm (thứ 2 từ phải qua) nhận khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương năm 2024
Đồng chí Đỗ Thị Huyền Châm (thứ 2 từ phải qua) nhận khen thưởng trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương năm 2024

“Đây là sự động viên, khích lệ, ghi nhận những cố gắng của bản thân và tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục hoàn thiện bản thân, nỗ lực không ngừng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào nhiệm vụ chung của đơn vị” - đồng chí Châm chia sẻ.

Hoa Thành
Phiên bản di động