Phường Xuân Hoà: Điểm sáng trong phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sau hơn 2 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Xuân Hoà (Phú Thọ) được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, UBND phường và hướng dẫn chuyên môn trực tiếp của các sở, ngành nên đã sớm đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ làm việc với phường Xuân Hòa về vận hành bộ máy mới Trường THCS Xuân Hòa (Vĩnh Phúc): "Trái ngọt" từ những kỳ thi Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Thông tin về Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại xã Xuân Hòa

Người dân hài lòng

Phường Xuân Hòa (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 4 xã, phường gồm: phường Xuân Hòa, Đồng Xuân và xã Cao Minh, Ngọc Thanh thuộc thành phố Phúc Yên có tổng diện tích 96,00 km2 với quy mô dân số hơn 55.237 người.

Sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động mô hình chính quyền 2 cấp, khối lượng công việc trên địa bàn tăng lên đáng kể. Điều này giúp người dân Xuân Hòa dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, song cũng tạo áp lực không nhỏ cho đội ngũ cán bộ đang làm việc tại đây.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Xuân Hoà, điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm phục vụ hành chính công phường Xuân Hoà, điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của PV, buổi sáng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hoà có khá đông người dân đến làm thủ tục. Lực lượng tình nguyện viên túc trực từ cửa, sẵn sàng hỗ trợ người dân chọn đúng thủ tục đăng ký, sao chụp giấy tờ, kiểm tra hồ sơ, cung cấp biểu mẫu, điều phối đến quầy giải quyết.

Tại các quầy, công chức tư vấn, giải thích cặn kẽ cho người dân về thẩm quyền, quy trình giải quyết thủ tục.

Ông Trần Văn Tấn (phường Xuân Hoà) cho biết: “Tôi đi làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Nhân viên ở đây rất nhiệt tình, trách nhiệm và thạo việc; việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân mỗi khi có giao dịch thủ tục hành chính cần phải đến chính quyền giải quyết”.

Tuy Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hoà có khá đông người đến làm thủ tục nhưng việc giải quyết thủ tục tại trung tâm không bị chậm trễ. Người dân được nhân viên trung tâm, lực lượng tình nguyện hướng dẫn tra cứu văn bản, quét mã QR, đăng ký thủ tục rất nhanh chóng và thuận tiện.

Đoàn thanh niên hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính
Đoàn Thanh niên hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính

Ông Tạ Xuân Vừng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Xuân Hoà cho biết, lãnh đạo phường rất quan tâm đến nhân sự trung tâm; các trang thiết bị hiện đại cũng được chú ý đầu tư.

Đội ngũ nhân sự của trung tâm đều có trình độ từ đại học trở lên và đa số đã từng làm việc tại bộ phận một cửa xã, phường trước đây cũng như tại Trung tâm hành chính công của thành phố cũ, được tập huấn xử lý trên phần mềm một cửa điện tử.

Với tinh thần “Chủ động – Tận tâm – Trách nhiệm – Hiệu quả và Văn minh – Thân thiện – Chuyên nghiệp” bước đầu được cấp lãnh đạo biểu dương, ghi nhận đánh giá cao về sự nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, hoạt động thông suốt và an toàn của tập thể lãnh đạo và cán bộ trung tâm. Đây cũng là sự quan tâm và động viên rất kịp thời, giúp cho trung tâm có thêm động lực để cống hiến và phục vụ ngày một tốt hơn.

Vận hành ổn định

Theo thống kê, đến ngày 15/7 trung tâm đã tiếp nhận tổng số 1.700 hồ sơ liên quan các lĩnh vực. Trong ngày 16/7, trung tâm đã sơ tiếp nhận 56 hồ sơ, đã trả kết quả 14 hồ sơ đạt 25% còn lại đang giải quyết; quá hạn trên hệ thống 1 hồ sơ thuộc lĩnh vực chứng thực (quá hạn từ ngày 15/7 chuyển sang). Chủ yếu là các hồ sơ về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch; lĩnh vực đất đai; lĩnh vực văn hóa, xã hội; lĩnh vực công thương, BHXH…

Ông Đào Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Xuân Hoà cho biết: Với phương châm “nhanh chóng, công khai, minh bạch, vì Nhân dân phục vụ, chung tay cải cách hành chính”, phường Xuân Hoà đề cao tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của cán bộ, công chức theo mô hình “4 tại chỗ”: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ; đảm bảo nhanh và hiệu quả, không để khoảng trống, làm chậm trễ quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

“Địa phương quan tâm đưa người dân cùng tham gia, đồng hành trong cải cách thủ tục hành chính, thông qua việc chỉ đạo các tổ công nghệ số cộng đồng và đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến, vừa tăng năng lực công nghệ số cho cộng đồng, vừa giảm áp lực cho cán bộ khi đang chủ yếu phải “làm thay” người dân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến”, ông Đào Anh Dũng khẳng định.

Phường Xuân Hoà: Điểm sáng trong phục vụ người dân và doanh nghiệp

Chia sẻ về những khó khăn trong giai đoạn đầu, ông Tạ Xuân Vừng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Xuân Hoà cho biết: Trung tâm vẫn còn một số khó khăn cần khắc phục như đa số công dân đến giao dịch chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, bộ phận chuyên môn còn phải hướng dẫn nhiều dẫn đến chậm trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, phần mềm chứng thực chưa cấu hình số tự động; chưa cấu hình thành phần hồ sơ khi công dân đến chứng thực; chưa tải được file hồ sơ sau khi cán bộ tiếp nhận; chưa thể hiện thanh toán phí, lệ phí trên hệ thống; bộ phận hành chính công chưa khai thác, tra cứu được cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gây khó khăn trong việc xác minh, tiếp nhận hồ sơ.

Tuy vậy, để bảo đảm phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ hoạt động tại trung tâm luôn đoàn kết, chia sẻ, cố gắng khắc phục khó khăn, linh hoạt làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ khi cần thiết để xử lý hồ sơ, tránh tồn đọng. Cán bộ đều xác định đây là giai đoạn quan trọng nên sẵn sàng làm thêm giờ, hỗ trợ nhau không để người dân phải chờ lâu hay đi lại nhiều lần.

Để nâng cao hiệu quả hơn nữa, phường Xuân Hoà đang chủ trương rà soát, đầu tư bổ sung trang thiết bị cần thiết, đồng bộ phần mềm nghiệp vụ, hoàn thiện hệ thống chữ ký số điện tử…, giúp giải quyết thủ tục nhanh gọn, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp mỗi khi đến giao dịch, góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chỉ số cạnh tranh và thu hút đầu tư trên địa bàn phường.

Lê Sơn- Khắc Trí
Phiên bản di động