Phú Thọ: Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 bám sát chuẩn kiến thức

Sáng 5/6, hơn 15.000 thí sinh tại tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành bài thi Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.
Phú Thọ: Phát hiện đối tượng trồng gần 900 chậu cây cần sa trong khu vườn quây tôn kín Vĩnh Phúc: Bắt giữ 2 thiếu niên dùng dao quắm chém người cướp tài sản Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Theo đánh giá của thí sinh và giáo viên, đề thi Ngữ văn của tỉnh Phú Thọ vừa sức với học sinh. Cấu trúc đề thi đã được thí sinh làm quen qua các đợt thi thử.

undefined
Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm 2023 của tỉnh Phú Thọ

Đề Ngữ văn của Phú Thọ gồm 2 phần. Trong đó, phần Đọc hiểu (3 điểm). Đề yêu cầu thí sinh thực hiện 3 yêu cầu liên quan đến đoạn trích trong bài "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?"

Phần Làm văn (7 điểm) gồm 2 câu hỏi. Câu 1 (2 điểm) yêu cầu thí sinh viết đoạn văn từ đoạn trích ở phần I để trả lời cho câu hỏi: "Cần làm gì để sống là chính mình trong một thế giới muốn biến mình thành người khác?".

Câu 2 (5 điểm) là cảm nhận của của thí sinh về vẻ đẹp mùa xuân đất nước trong đoạn thơ của bài “Mùa xuân nho nhỏ”.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Công nghiệp Việt Trì, phần lớn các thí sinh đánh giá đề thi năm nay vừa sức, các câu hỏi mở yêu cầu tính sáng tạo, chủ động liên hệ của thí sinh.

Em Trần Trung Thành, học sinh Trường THCS Thọ Sơn, TP Việt Trì phấn khởi: "Em cảm thấy đề văn không quá khó, phù hợp với kiến thức ôn tập. Phần làm văn gây ấn tượng với em vì có sự thử thách về mặt kiến thức xã hội".

undefined
Các thí sinh đầu tiên hoàn thành phần thi tại Hội đồng thi Trường THPT Công nghiệp Việt Trì

Theo cô giáo Nguyễn Thị Ngọc - Tổ Trưởng Tổ Khoa học Xã hội, Trường THCS Văn Lang, TP Việt Trì, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Đề hay, có tính phân hoá. Đề phát huy được năng lực học sinh, tránh kiểu học theo văn mẫu.

Câu nghị luận xã hội đề cập đến một vấn đề thiết thực trong cuộc sống. Học sinh được vận dụng và bộc lộ quan điểm nhận thức và những trải nghiệm của bản thân nên có tính giáo dục. Phần văn học yêu cầu học sinh không chỉ nhớ kiến thức mà còn phải vận dụng kỹ năng xây dựng luận điểm, tư duy mạch lạc, chặt chẽ.

undefined
Nhiều phụ huynh vui mừng khi biết tin con mình làm bài tốt

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Phú Thọ có gần 2.400 cán bộ, giáo viên, công an tham gia tổ chức coi thi. Cụ thể, có 35 Chủ tịch hội đồng; 105 Phó Chủ tịch 105. Số lượng Thư ký là 131 người. Giám thị, giám sát là 1549 cán bộ, giáo viên. Ngoài ra, lực lượng công an, phục vụ, bảo vệ, y tế là 511 người.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Phú Thọ có 35 hội đồng coi thi với 649 phòng thi. Được biết, kỳ thi này có trên 15.500 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập, trong đó có 316 thí sinh được tuyển thẳng.

Lê Sơn
Phiên bản di động