Phụ nữ mang thai và Covid-19

Theo khuyến cáo của Bộ y tế Việt Nam, phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19. Vậy làm sao để có một thai kì an toàn, tránh xa các nguy cơ lây nhiễm?
Điều đặc biệt trong khu cách ly 243 bà bầu về từ Đài Loan Mới: Bộ Y tế hướng dẫn dự phòng và xử trí COVID-19 ở phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh

Theo các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương, phụ nữ mang thai là những người dễ mắc bệnh nặng do Covid-19 so với những người không mang thai. Những thay dổi xảy ra trong cơ thể trong suốt quá trình mang thai làm tăng nguy cơ bệnh nặng từ nhiễm trùng đường hô hấp như Covid-19 có thể tiếp tục sau khi chấm dứt thai kỳ. Có thể lấy ví dụ như nguy cơ cục máu đông tăng cao trong thai kỳ có thể tiếp tục sau khi mang thai và tăng nguy cơ bệnh nặng, giống như phụ nữ mang thai nhiễm cúm H1N1. Phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 làm tăng nguy cơ sanh non (sanh trước 37 tuần) và có thể làm tăng nguy cơ kết cục xấu của thai kỳ.

Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam, phụ nữ mang thai được xếp vào nhóm đối tượng trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19. Bởi vậy, chị em nên tuân thủ những điều dưới đây để giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Phụ nữ mang thai và Covid-19
Ảnh minh họa

Điều quan trọng thiết yếu cho những người mang thai, những người sống chung và đến thăm phụ nữ mang thai là cần thực hiện những bước để bảo vệ chính mình và người khác nhiễm Covid-19.

Khi đi ra ngoài hay tiếp xúc với người khác bên ngoài nhà của bạn hãy mang khẩu trang.

Xem xét tình huống cụ thể của bản thân, nguy cơ cho bạn, cho gia đình và cho cộng đồng khi quyết định đi ra ngoài và tiếp xúc với người khác. Hãy đảm bảo rằng bạn, những người sống cùng, đến thăm bạn đang thực hiện những bước để bảo vệ chính họ và người khác.

Bên cạnh đó, cách tốt nhất để bảo vệ chính mình và giảm lan truyền Covid-19 là xem xét tiêm vắc xin cho những người sống cùng. Tiêm vắc xin cho những người từ 12 tuổi trở lên. Phụ nữ mang thai cũng nên giới hạn tương tác với những người có nguy cơ phơi nhiễm Covid-19 bao gồm cả những người trong gia đình bạn. Nếu có ai trong gia đình bạn nhiễm Covid-19 hãy theo hướng dẫn cách ly.

Việc mang khẩu trang ở nơi công cộng khi có tương tác với người khác sẽ giúp chị em an toàn hơn. Tránh những người không mang khẩu trang và nhắc nhở mọi người xung quanh mang khẩu trang che mũi miệng và khít mặt. Giữ khoảng cách an toàn giữa bạn và người khác (cách ít nhất 6 bước chân, khoảng bằng chiều dài 2 cánh tay).

Ngoài ra, chị em nên tuân thủ 5k theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trò chuyện với bác sĩ, dược sĩ để có đơn thuốc hơn 30 ngày để hạn chế đến hiệu thuốc.

Dù lo ngại vì Covid-19 nhưng phụ nữ mang thai không nên trì hoãn nhập cấp cứu . Đơn vị cấp cứu có những bước để bảo vệ bạn khỏi nhiễm Covid-19 vì vậy nếu cần cấp cứu hãy gọi 115. Nói cho họ biết bạn đang mang thai và cần cấp cứu. Nếu bạn tự lái xe đến, hãy gọi điện trước khi đi. Nếu có người chở bạn, hãy gọi khi đang trên đường đến.

Hãy đến trung tâm chăm sóc sức khỏe ngay khi có dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm (ví dụ như đau đầu không giảm, chóng mặt, sốt, phù tay chân mặt nặng, khó thở, đau ngực, tim đập nhanh, nôn ói nặng, ra huyết âm đạo trong và sau thai kỳ). Những triệu chứng này có thể là biến chứng nguy hiểm tính mạng.

D.Minh
Phiên bản di động