Phong tỏa tạm thời Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh

Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa ký quyết định phong tỏa tạm thời Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh sau khi có thông tin bệnh nhân số 52 tiếp xúc gần với người thân là bác sĩ của bệnh viện này.
Đà Nẵng: 30 người tiếp xúc với bệnh nhân 35 âm tính với SARS-CoV-2 Quảng Ninh cách ly cả nhà người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 46 Vì sao Bộ Y tế công bố các ca bệnh dương tính với COVID-19 chậm hơn mạng xã hội?
phong toa tam thoi benh vien lao va phoi quang ninh
Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh (ảnh VOV)

Theo quyết định, xét đề nghị của Văn phòng HĐND và UBND, Công an TP Hạ Long, Chủ tịch UBND TP Hạ Long quyết định thực hiện khoanh vùng, phong tỏa cách ly toàn diện tạm thời đối với Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh (Bệnh viện số 2, địa chỉ số 01, ngõ 32, phường Cao Xanh, TP Hạ Long).

Các lực lượng công an, phòng y tế, trung tâm y tế, ban chỉ huy quân sự thành phố... tổ chức triển khai các phh các biện pháp phòng chống dịch và tránh lây lan virus.

Trước tình hình này, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai phương án tổ chức cách ly, thu dung, điều trị tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh sau sự việc có bác sĩ tiếp xúc gần với bệnh nhân số 52.

Theo đó, Bệnh viện sẽ tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị từ 14/3; tiếp tục khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện và thực hiện cách ly tại đơn vị đủ 14 ngày. Đồng thời, hằng ngày lực lượng chức năng thực hiện theo dõi sát tình trạng sức khỏe và báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị các trường hợp bất thường để báo cáo Tiểu ban điều trị Covid-19 ngành Y tế...

Do bị phong tỏa tạm thời nên các trường hợp bệnh nhân lao và bệnh phổi sẽ đến khám và điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đến khi Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tiếp nhận bệnh nhân trở lại.

Liên quan tới trường hợp bệnh nhân thứ 52 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam (địa chỉ tổ 2, khu 4B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh) được Bộ Y tế công bố hôm qua 14/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện bệnh nhân số 52 đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến cơ sở số 2 tại TP Hạ Long.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân số 52 là hành khách trên chuyến bay VN0054 ngày 9/3 từ London về Việt Nam, cùng chung chuyến bay với bệnh nhân số 46.

Ngay khi từ London trở về Việt Nam vào ngày 9/3, gia đình bệnh nhân số 52 đã thực hiện khai báo với y tế và bệnh nhân tự cách ly tại nhà theo quy trình.

Ngày 13/3, khi nắm được thông tin trên chuyến bay của mình phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19, là ca bệnh số 46, chị T đã vào cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến cơ sở số 2.

Bệnh nhân được lấy mẫu và làm xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh và cho kết quả dương tính.

Sáng 14/3, mẫu bệnh phẩm được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cơ sở số 2 cho biết, hiện tại, bệnh nhân T có tình trạng sức khoẻ ổn định, không sốt. Cùng với đó, 6/8 trường hợp có tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân số 52 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, gồm bố, mẹ, bà nội, em trai, bạn gái của em trai và người lái taxi đưa T từ sân bay Nội Bài về Hạ Long trong sáng 9/3.

Chiều 14/3, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của bệnh nhân số 52, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến khẩn cấp với các đơn vị y tế để triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.Tại cuộc họp, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã thông tin chi tiết về công tác giám sát, điều trị đối với bệnh nhân T, ca bệnh dương tính đầu tiên đang điều trị trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Quang Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức điều tra, giám sát toàn bộ các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 52; đánh giá tình trạng các nhân viên y tế tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh; phun hóa chất tiêu độc khử khuẩn vệ sinh nhà bệnh nhân và toàn bộ môi trường xung quanh bán kính 200m; phong tỏa toàn bộ khu nhà ở bệnh nhân và 14 nhà xung quanh; khử khuẩn tại gia đình của tài xế taxi và bạn của em trai bệnh nhân số 52.

Hoài An
Phiên bản di động