Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập sàn giao dịch xăng dầu

Trước những bất ổn của thị trường thời gian qua, để minh bạch và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng cần xem xét áp dụng mô hình sàn giao dịch xăng dầu...
Hệ thống cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.

Theo đó, vừa qua, một số cơ quan báo chí lấy ý kiến của chuyên gia cho rằng, trước những bất ổn của thị trường xăng dầu thời gian qua, để minh bạch và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp thì cần xem xét áp dụng mô hình sàn giao dịch xăng dầu.

Theo chuyên gia Nguyễn Hoàng Dũng, thành viên Nhóm tham vấn hiến kế kinh tế vĩ mô quốc gia và hội nhập quốc tế, việc thành lập sàn kinh doanh xăng dầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam.

Cụ thể, khi sàn kinh doanh xăng dầu được vận hành sẽ công khai thông tin về giá cả, khối lượng giao dịch, từ đó giảm thiểu khả năng thao túng giá, tạo cơ chế định giá linh hoạt, nhanh chóng và cải thiện quá trình phân phối, lưu thông xăng dầu.

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập sàn giao dịch xăng dầu
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế cho biết, trong bối cảnh thị trường xăng dầu hiện nay, dù vẫn còn độc quyền Nhà nước nhưng về cơ bản có cả tư nhân tham gia bán lẻ nên vẫn có thể lập sàn được. Hơn nữa trong nghị định mới đã cho phép một doanh nghiệp bán lẻ có thể mua được hàng từ nhiều đầu mối thì quy định đó đã tạo tiền đề cho việc lập sàn.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu nhằm tăng tính công khai, minh bạch, khắc phục những bất ổn của thị trường xăng dầu thời gian qua, trên cơ sở đó có giải pháp triển khai phù hợp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng trong tháng 7/2024.

Thời gian qua, nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận và hỗ trợ điều tiết cung cầu xăng dầu trên cả nước, thời gian qua, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công thương) đã vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: http://quanlyxangdau.moit.gov.vn.

Mục tiêu chính của hệ thống là ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu và hỗ trợ điều tiết cung cầu.

Hiện nay, cả nước có khoảng gần 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 38 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, 329 thương nhân phân phối xăng dầu và khoảng gần 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

Để đảm bảo quản lý và điều hành xăng dầu hiệu quả, Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

Đến nay khi hệ thống cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu đi vào hoạt động, đã có 2 thương nhân sản xuất, 38 thương nhân đầu mối và 273 thương nhân phân phối xăng dầu được tạo tài khoản để sử dụng hệ thống.

Hệ thống đã đáp ứng được tiêu chí cung cấp cho các cơ quan chức năng thông tin để theo dõi và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Dữ liệu này cũng sẽ được sử dụng để điều tiết cung cầu và bình ổn giá cả xăng dầu.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu để cập nhật trên ứng dụng phần mềm quản lý mặt hàng xăng dầu cũng đã bảo đảm tuân thủ các quy định về chế độ báo cáo của doanh nghiệp theo các quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực xăng dầu và việc bảo mật thông tin kinh doanh của doanh nghiệp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động