Hệ thống cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo thị trường xăng dầu ổn định và minh bạch hơn.
Thủ tướng: Không để thiếu xăng dầu trong mọi tình huống Ngân hàng siết nợ doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội

Nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận và hỗ trợ điều tiết cung cầu xăng dầu trên cả nước, thời gian qua, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công thương) đã vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: http://quanlyxangdau.moit.gov.vn.

Mục tiêu chính của hệ thống là ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu và hỗ trợ điều tiết cung cầu.

Hiện nay, cả nước có khoảng gần 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 38 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, 329 thương nhân phân phối xăng dầu và khoảng gần 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

Hệ thống cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu
Ảnh minh họa.

Để đảm bảo quản lý và điều hành xăng dầu hiệu quả, Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

Đến nay khi hệ thống cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu đi vào hoạt động, đã có 2 thương nhân sản xuất, 38 thương nhân đầu mối và 273 thương nhân phân phối xăng dầu được tạo tài khoản để sử dụng hệ thống.

Hệ thống đã đáp ứng được tiêu chí cung cấp cho các cơ quan chức năng thông tin để theo dõi và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Dữ liệu này cũng sẽ được sử dụng để điều tiết cung cầu và bình ổn giá cả xăng dầu.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu để cập nhật trên ứng dụng phần mềm quản lý mặt hàng xăng dầu cũng đã bảo đảm tuân thủ các quy định về chế độ báo cáo của doanh nghiệp theo các quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực xăng dầu và việc bảo mật thông tin kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đảm bảo hệ thống được hoạt động suôn sẻ và hiệu quả, Trung tâm Tin học và Công nghệ số tiếp tục tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý mặt hàng xăng dầu. Điều này giúp cải thiện quá trình vận hành và triển khai các dịch vụ liên quan đến ngành năng lượng.

Việc sử dụng công nghệ thông tin cũng giúp tăng cường khả năng theo dõi và kiểm soát các hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong ngành này.

Trong thời gian tới, hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu sẽ góp phần đảm bảo thị trường xăng dầu ổn định, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động