Phó Thủ tướng: Xây dựng doanh nghiệp tư nhân tầm cỡ, có nhiều tỷ phú USD hơn nữa

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị cộng đồng doanh nhân chung tay xây dựng doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và quốc tế, có nhiều doanh nhân tiêu biểu, nhiều tỷ phú đô la hơn nữa...
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp Phó Thống đốc: Sắp tới sẽ tiếp tục giảm lãi suất, đề xuất giãn nợ cho doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa tổ chức gặp mặt Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam và đoàn doanh nhân tiêu biểu.

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước qua các thời kỳ lịch sử của cách mạng Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, chính nhờ chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, ngày hôm nay, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN và thứ 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong top 20 của thế giới (đạt gần 740 tỷ USD), là một trong những nền kinh tế được đánh giá là năng động và có độ mở cao nhất thế giới.

Đồng thời, chúng ta cũng có đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện; là lực lượng chủ yếu, tiên phong tạo ra nhiều công ăn việc làm, sinh kế cho người lao động, qua đó, góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hiện nay, Việt Nam đã có gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 870 nghìn doanh nghiệp ngoài nhà nước, chiếm gần 97% số doanh nghiệp của cả nước;… đội ngũ doanh nhân tư nhân ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Các doanh nghiệp, doanh nhân tư nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta cũng đã có những doanh nhân lọt vào nhóm các "tỷ phú USD". Đồng thời, xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đội ngũ doanh nhân tư nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ doanh nhân dẫn nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng đất nước, vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Phó Thủ tướng: Xây dựng doanh nghiệp tư nhân tầm cỡ, có nhiều tỷ phú USD hơn nữa
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi gặp mặt Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam và đoàn doanh nhân tiêu biểu.

Đồng thời, phát huy truyền thống "chia ngọt, sẻ bùi", "tương thân, tương ái", cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân, cộng đồng, đóng góp lớn vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 và ủng hộ vật tư, trang thiết bị y tế cho các địa phương, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đối với đất nước, đối với Nhân dân.

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian chống dịch chúng ta đã thành lập Quỹ vaccine. "Có doanh nghiệp tư nhân đã đóng góp hơn 500 tỷ đồng cho Quỹ vaccine. Giúp cho Quỹ đạt gần 9.000 tỷ đồng. Điều này có ý nghĩa rất lớn, giúp chúng ta sớm xử lý được tình huống, đưa các hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước trở lại trạng thái bình thường", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền các cấp cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng bộ máy hoạt động tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp với bối cảnh, tình hình mới; loại bỏ những quy định không còn phù hợp, đặc biệt là tháo gỡ những điểm nghẽn có thể ảnh hưởng đến hoạt động, phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới, Chính phủ cũng sẽ tăng cường đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp. Luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và quyết liệt giải quyết, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Đồng thời, Chính phủ cũng tiếp tục thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tăng cường kết nối cung - cầu lao động, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Chính phủ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tiếp cận các nguồn lực phát triển, nhất là nguồn lực đất đai. Tạo điều kiện để khu vực kinh tế ngoài nhà nước tham gia thực hiện các dự án, công trình, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội theo hình thức hợp tác công - tư...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các doanh nhân phát huy tinh thần dân tộc Việt Nam, bản lĩnh nghề nghiệp và đạo đức người kinh doanh, tuân thủ đúng pháp luật, quy định của Nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nhân cũng cần chủ động nắm bắt cơ hội, đồng thời có các phương án thích ứng với những biến động nhanh, khó lường hiện nay. Xây dựng chiến lược phù hợp với xu thế phát triển hiện nay là Chuyển đổi số, phát triển xanh, tuần hoàn, bền vững; chú trọng nâng cao giá trị thương hiệu; xây dựng uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, các doanh nhân cũng cần chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng quản trị hiện đại, tạo đột phá cho phát triển doanh nghiệp, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản phẩm, dịch vụ của mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, xây dựng doanh nghiệp tầm cỡ Khu vực và quốc tế, có nhiều doanh nhân tiêu biểu, nhiều tỷ phú đô la hơn nữa.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động; đồng thời đầu tư cho ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Phó Thủ tướng, trong điều kiện thế giới thay đổi rất nhanh, rủi ro trong kinh doanh rất lớn, trong hoạch định kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh, cần tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, sẵn sàng các giải pháp ứng phó hiệu quả với những rủi ro có thể xảy ra cả về định hướng phát triển, huy động vốn, sử dụng các nguồn lực,...

"Kinh doanh cần phải mạo hiểm, nhưng cũng phải hết sức thận trọng, đánh giá kỹ càng, làm phải chắc ăn, tránh để doanh nghiệp rơi vào tình trạng mất kiểm soát, khi đó sẽ phải đối mặt với rủi ro rất lớn, thậm chí gây ra những phản ứng dây chuyền, ảnh hưởng tới cả hệ thống. Doanh nghiệp khỏe, doanh nhân khỏe, thì cả hệ thống sẽ phát triển bền vững", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động