Phó Thống đốc: Sắp tới sẽ tiếp tục giảm lãi suất, đề xuất giãn nợ cho doanh nghiệp

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong thời gian tới, đồng thời đề xuất chính sách giãn hoãn nợ để hỗ trợ doanh nghiệp...
Ngân hàng Nhà nước muốn tạo thông điệp cho các nhà băng giảm lãi suất cho vay "Big 4" ngân hàng quốc doanh đồng loạt hạ lãi suất huy động

Đây là thông tin được ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết tại tọa đàm "Khơi thông dòng vốn vào sản xuất kinh doanh" do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 30/3.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, cho biết, mục tiêu năm 2023 là tiếp tục duy trì ổn định giá trị đồng tiền, cố gắng phấn đấu kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá. Trong đó, lãi suất là chính sách khó nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô vì phải hài hoà nhà đầu tư, doanh nghiệp, phù hợp với nhiều lĩnh vực.

Phó Thống đốc: Sắp tới sẽ tiếp tục giảm lãi suất, đề xuất giãn nợ cho doanh nghiệp
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Theo Phó Thống đốc, mặc dù hiện nay nhiều nước trên thế giới vẫn tăng lãi suất, nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Vốn hiện nay đang thừa và đang khuyến khích cho vay.

"Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất, sắp tới sẽ điều hành giảm lãi suất tiếp một lần nữa. Từ cơ sở này, các ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất tuỳ theo năng lực tài chính của từng ngân hàng", ông Tú nói.

Bên cạnh đó, theo ông Tú việc giãn hoãn nợ cho doanh nghiệp là việc cần thiết, sắp tới sẽ triển khai. Tuy nhiên, việc giãn/hoãn nợ phải phù thuộc vào ngành nghề, tránh trường hợp xảy ra nợ xấu, hay dẫn đến thiếu sự ổn định an toàn về tín dụng.

Trước đó, lý giải cho đợt giảm lãi suất vừa qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn do tác động của chính sách tiền tệ, chính sách lãi suất của các nước, cả ở Mỹ hiện nay, nhưng do những chính sách hiệu quả, tích cực của Chính phủ một cách đồng bộ, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng thời điểm này linh động điều hành lãi suất, trước hết là hạ lãi suất điều hành 1%.

"Đây là một trong những hoạt động tạo thông điệp cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động