Phó Thống đốc: Không để tình trạng vay ưu đãi “chỉ thấy trên tivi”

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh nghiêm túc thực hiện các chính sách đã đề ra và cam kết, trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, tránh tình trạng vay ưu đãi "chỉ thấy trên tivi"...
Ngân hàng đầu tiên giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi

Đây là nhấn mạnh được Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Hội nghị triển khai giải pháp tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, diễn ra ngày 20/9.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước ghi nhận, biểu dương những nỗ lực hành động của các tổ chức tín dụng đối với cộng đồng, xã hội, đặc biệt là những địa phương chịu thiệt hại trực tiếp từ cơn bão số 3.

Theo đó, các tổ chức tín dụng đã triển khai tích cực công tác an sinh xã hội, từ những đóng góp gửi đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đến việc kêu gọi cán bộ, nhân viên gây quỹ quyên góp, để thông qua cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gửi đến người dân chịu thiệt hại nặng nề, hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão. Đây là một hành động mang tính chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm cao cần được tiếp tục phát huy.

Qua kết quả báo cáo về tình hình triển khai kế hoạch, chính sách hỗ trợ khách hàng, các tổ chức tín dụng đã thể hiện sự chủ động, đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời tới doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn các tỉnh chịu thiệt hại, chủ động xây dựng chính sách hỗ trợ kịp thời tới khách hàng gặp khó khăn sau cơn bão số 3.

Nhiều ngân hàng có quy mô nhỏ cũng đã báo cáo số liệu tích cực từ việc triển khai chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn này, bao gồm các chính sách xử lý nợ cũ, chính sách mới với nhiều đối tượng, giảm lãi suất đến gần 50%...

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng đã chủ động cả trong công tác truyền thông, phổ biến nội dung chính sách hỗ trợ từ rất sớm, qua các chi nhánh, phòng giao dịch và phối hợp với địa phương để thông tin tới người dân gặp khó khăn.

Phó Thống đốc: Không để tình trạng vay ưu đãi “chỉ thấy trên tivi”
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong nhiều năm qua, ngành ngân hàng luôn sát cánh và đồng hành cùng khách hàng là doanh nghiệp, là những người dân chịu ảnh hưởng và thiệt hại từ thiên tai, tuy nhiên cơn bão số 3 có một mức độ tác động và gây ra hậu quả lớn chưa từng có trong lịch sử.

Ngành ngân hàng sẽ luôn đồng hành với khách hàng trong giai đoạn khó khăn và trong công tác phục hồi, xây dựng và kiến thiết lại cuộc sống.

Thời gian tới, Phó Thống đốc đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp tục tích cực chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng chính nguồn lực của mình; tùy theo năng lực của mỗi các tổ chức tín dụng, thông qua những chính sách về khoanh nợ, giảm lãi suất, tiết kiệm chi phí quản lý để hỗ trợ kịp thời, đồng bộ, đúng đối tượng, chia sẻ trên tinh thần chia sẻ và đồng hành với khách hàng trong thời điểm khó khăn.

Phó Thống đốc: Không để tình trạng vay ưu đãi “chỉ thấy trên tivi”
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại chủ động nắm bắt tình hình để triển khai các giải pháp hỗ trợ.

Các chi nhánh của tổ chức tín dụng tại địa phương chủ động liên hệ xử lý các vấn đề, vướng mắc cho những đối tượng khách hàng khó khăn, chịu ảnh hưởng do cơn bão.

“Nghiêm túc thực hiện các chính sách đã đề ra và cam kết, trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện. Và thực hiện đồng bộ theo hệ thống và từ trụ sở chính đến các chi nhánh. Các chính sách phải được bảo đảm triển khai một cách công khai, minh bạch; thể hiện rõ sự đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống ngân hàng, tuy nhiên phải lưu ý kiểm tra, ngăn chặn hành vi sai phạm trong nội bộ”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Phó Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách kịp thời, linh hoạt, tiếp tục bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Mặc dù cơn bão số 3 gây ra nhiều thiệt hại nặng nề, phải bảo đảm nguồn vốn cho các lĩnh vực cần đảm bảo sự tăng trưởng, ngành Ngân hàng quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,8%;

Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành chính sách một cách hợp lý để hỗ trợ các ngân hàng trong thực hiện triển khai chính sách tín dụng dành cho người dân.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý, nghiên cứu, bổ sung những nội dung liên quan như: trích lập dự phòng rủi ro (làm căn cứ cho việc xây dựng cơ chế), giãn, hoãn thời hạn trả nợ (dành riêng cho đối tượng chịu thiệt hại từ cơn bão số 3), để sớm trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó xây dựng chương trình hành động ngành ngân hàng để ban hành cho các đơn vị có căn cứ triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Phó Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng bám sát dữ liệu đánh giá của chính quyền địa phương để tiếp tục đánh giá mức thiệt hại, xây dựng báo cáo thống kê xác thực và đầy đủ mọi mặt để báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc địa bàn các tỉnh, thành phố chịu thiệt hại phổ biến về các chính sách đã và đang xây dựng; tăng cường công tác truyền thông với sự phối hợp của các cấp lãnh đạo địa phương để thực sự đưa những giải pháp đi vào thực tiễn, hỗ trợ hết sức có thể cho người dân;

Các tổ chức tín dụng nghiên cứu những chính sách giãn, hoãn thời gian trả nợ hợp lý; thực hiện công tác tham mưu cho địa phương về các phương pháp tín dụng phù hợp với người dân, các quy định, điều kiện vay vốn, bao gồm cả vay tiêu dùng - một khoản vốn nhỏ nhưng thiết yếu để giúp đỡ khách hàng có cơ hội khôi phục kinh tế, dần ổn định lại cuộc sống.

Các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước tăng cường phối hợp theo phân công, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, từ những thông số đánh giá, thống kê, tổng hợp từ thực tiễn, những khó khăn tại địa bàn địa phương, để đề xuất sử dụng hài hòa quỹ trích lập dự phòng…

Phó Thống đốc cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện và làm tốt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát; tiếp tục chủ động trong hoạt động truyền thông, phổ biến chính sách trên các phương tiện truyền thông của tỉnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động