Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước không khống chế cho vay bất động sản

Ngân hàng Nhà nước không khống chế cho vay bất động sản với các dự án lớn, nhưng sẽ kiểm soát rủi ro bằng các hạn mức, quy định về tỷ lệ của các ngân hàng thương mại...
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngành ngân hàng tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Quản chặt dòng vốn "rót" vào bất động sản Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng Kỷ niệm chương cho Phó Thống đốc Đào Minh Tú

Tại tọa đàm “Khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản” do Báo Thanh Niên tổ chức vào sáng 7/6, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú tái khẳng định, Ngân hàng Nhà nước chưa nói và cũng chưa bao giờ có văn bản nào chỉ đạo việc siết, chặn tín dụng vào bất động sản, không có chuyện ngân hàng chặn đường phát triển của doanh nghiệp bất động sản.

Theo Phó Thống đốc, vốn tín dụng có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, sau bài học khủng hoảng tài chính Mỹ và bong bóng bất động sản năm 2008 - 2009, từ đó đến nay, quan điểm chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước là kiểm soát chặt chẽ chính sách tín dụng vào những lĩnh vực có tỷ lệ rủi ro cao.

"Với việc xác định chính sách kiểm soát rủi ro cho các ngân hàng, thì hai nguyên tắc cơ bản trong điều hành của Ngân hàng Nhà nước là đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô kiểm soát lạm phát và ổn định giá trị đồng tiền. Nguyên tắc nữa là phải đảm bảo an toàn cho các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, một khi đổ vỡ thì hệ lụy rất lớn", ông Tú nói.

Do đó, việc kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, như kinh doanh bất động sản là nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống các tổ chức tín dụng và an toàn tài chính quốc gia.

"Kiểm soát ở đây là gì, nghĩa là kiểm soát những khoản đầu tư của các ngân hàng thương mại vào những lĩnh vực có nguy cơ rủi ro, chứ Ngân hàng Nhà nước không có chức năng và không kiểm soát rủi ro các bất động sản hay hoạt động của doanh nghiệp bất động sản.

Chúng tôi chỉ quản lý rủi ro của chính những tổ chức tín dụng đầu tư khi cho vay vào những lĩnh vực có nguy cơ rủi ro là kinh doanh, đầu cơ, những dự án có phân khúc giá trị lớn", đại diện Ngân hàng Nhà nước nói thêm.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước không khống chế cho vay bất động sản
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú (Ảnh chụp màn hình)

Cũng theo ông Tú, nếu không kiểm soát thì lúc tiền dồn vào nhiều đến khi mất thanh khoản thì sẽ để lại nợ xấu. Mặt khác, khi tiền đổ vào nhiều sẽ tạo điều kiện cho các hành vi đầu cơ, hiện tượng thổi giá để trục lợi.

"Các doanh nghiệp có điều kiện năng lực tài chính, có kinh nghiệm xây dựng, dự án có hiệu quả thì không phải đối tượng ngăn cản, các dự án dù lớn hay nhỏ nhưng có hiệu quả đều được các ngân hàng thương mại xem xét cho vay. Ngân hàng Nhà nước không khống chế các dự án lớn là không được đầu tư vào", ông Tú chia sẻ.

Phó Thống đốc cho biết, với các dự án phân khúc lớn, Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát rủi ro bằng các hạn mức, quy định về tỷ lệ của các ngân hàng thương mại được tham gia vào lĩnh vực này. Nguyên nhân nếu tham gia quá lớn, sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn thì sẽ có rủi ro.

"Đối với các dự án có hiệu quả, có dòng tiền vẫn đảm bảo và chứng minh được tài chính thì tôi cũng khuyến khích các ngân hàng thương mại quan tâm và cho vay với những dự án như thế. Tất nhiên, quyền quyết định là của các ngân hàng thương mại chứ Ngân hàng Nhà nước không can thiệp", ông Tú chia sẻ thêm.

Chia sẻ về dư nợ cho vay bất động sản, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ tín dụng bất động sản là 2,88 triệu tỷ đồng. Trong đó, 700 nghìn tỷ đồng là cho vay kinh doanh bất động sản với phân khúc dự án đầu tư, còn lại hơn 1,5 triệu đồng nằm ở đối tượng cho vay là nhà ở xã hội, người nghèo, nhà ở thương mại...

"Tốc độ cho vay bất động sản vẫn tăng cao hơn tỷ lệ bình quân cho vay của nền kinh tế. Như vậy đâu có phải là siết tín dụng bất động sản", ông Tú đặt vấn đề.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, việc các doanh nghiệp bất động sản cho rằng vẫn khó tiếp cận tín dụng thì các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại phải làm việc với nhau tìm hiểu có vướng mắc gì, vì sao không cho vay, không giải ngân được.

"Sau tọa đàm hôm nay, tôi cũng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải thẳng thắn về vấn đề này. Vì mục tiêu là làm sao để phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh, tạo điều kiện cho tất cả các lĩnh vực, trong đó có cả bất động sản nhằm khôi phục nền kinh tế", ông Tú nói.

Phó Thống đốc cũng đánh giá cao vai trò của bất động sản. "Trong 100 đồng có 20 đồng của bất động sản thì làm sao Ngân hàng Nhà nước không quan tâm được", ông Tú nhấn mạnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhắc lại, quyền quyết định cho vay là của các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước không can thiệp.

"Các ngân hàng cũng là doanh nghiệp đi huy động để cho vay, họ huy động tiền của dân thì phải có trách nhiệm trả cho người gửi tiền, do đó cho vay phải thu được nợ, đấy là nguyên tắc", ông Tú chia sẻ thêm.

Phó Thống đốc cũng khẳng định, quan điểm chỉ đạo điều hành về chính sách tín dụng vào một số lĩnh vực, trong đó có bất động sản vẫn không thay đổi, tất cả cũng chỉ vì mục tiêu đảm bảo an toàn cho hệ thống tín dụng và ổn định kinh tế vĩ mô.

"Vì sao có tình trạng vừa qua rộ lên việc các ngân hàng thương mại chặt chẽ, thận trọng trong vấn đề cho vay bất động sản thì cũng nhìn nhận lại vấn đề. Trước hết là bản thân các doanh nghiệp, các vụ án vừa qua cũng làm cho mất lòng tin của nhà đầu tư vào lĩnh vực này", ông Tú chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động