Phát huy vai trò của kiều bào trẻ trong các hội đoàn ở nước ngoài

Thế hệ trẻ kiều bào có vai trò quan trọng trong các hội đoàn ở nước ngoài. Họ không chỉ là lực lượng kế cận mà chính là nguồn nhân lực chủ chốt trong việc tập hợp thanh niên, xây dựng khối đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Chung tay gìn giữ bản sắc văn hóa Việt ở trời Tây Bế mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 Cần chiến lược thu hút thanh niên Việt kiều đóng góp cho đất nước

Nhiều hội đoàn được thành lập

Trình bày tham luận tại Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4, chị Lê Hồng Nhung, Phó trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn cho biết, tính đến tháng 7/2024, 4 ban cán sự Đoàn tại Nga, Trung Quốc, Lào, Cu Ba được thành lập; 5 tổ chức Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tại Séc, Nhật Bản, Rumani, Ba Lan, Tây Ban Nha; 14 Hội sinh viên Việt Nam trực thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Hungary, Áo, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Australia, Italia, New Zealand, Nga.

Phát huy vai trò của người trẻ trong các hội đoàn ở nước ngoài
Đại diện các hội đoàn ở nước ngoài tham dự phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4

Hàng năm, Trung ương Đoàn phối hợp với Đảng ủy Bộ Ngoại giao lựa chọn và mời các đại biểu thanh niên tiêu biểu về dự các sự kiện quan trọng của Đoàn, Hội trong nước như: Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam, Đại hội Tài năng trẻ…

Đặc biệt, nhằm tập hợp, đoàn kết cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, từ năm 2018 đến nay, Trung ương Đoàn đã tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Sau 5 lần tổ chức, diễn đàn đã thu hút 972 đại biểu chính thức trong và ngoài nước, đưa 151 đề xuất, khuyến nghị gắn với chủ đề của diễn đàn và các nội dung thảo luận.

Phát huy vai trò của người trẻ trong các hội đoàn ở nước ngoài
Đại diện kiều bào ở Cộng hòa Séc nêu quan điểm về vai trò của các hội đoàn ở nước ngoài

Từ các diễn đàn này đã hình thành Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu với hơn 1.000 thành viên và hình thành được một số nhóm nghiên cứu tiêu biểu về cơ khí, tự động hóa; nông nghiệp 4.0; kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Khơi dậy khát vọng cống hiến của người trẻ

Có thể thấy rõ vai trò của người trẻ trong các hội đoàn ở nước ngoài. Họ trở thành nhân tố góp phần việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và công tác đối ngoại Nhân dân cũng như trong các hoạt động hướng về quê hương, đất nước.

PGS.TS Trần Lê Hưng, Chủ tịch Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu cho biết, với những hội đoàn được hình thành và hoạt động có yếu tố nước ngoài thì thế hệ trẻ kiều bào có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển. Bộ phận này không chỉ là lực lượng kế cận mà chính là nguồn nhân lực chủ chốt, mang đến sức sống mới, ý tưởng sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức hoạt động của các hội đoàn.

Phát huy vai trò của người trẻ trong các hội đoàn ở nước ngoài
PGS.TS Trần Lê Hưng, Chủ tịch Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu

Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ cũng giúp lực lượng kiều bảo trẻ kết nối, giao lưu với thanh niên trong nước, hỗ trợ nhau cùng phát triển trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.

“Do đó, chúng ta cần cụ thể hóa, tổ chức đưa các chương trình, hoạt động kết nối giao lưu trí thức thường niên theo từng nhóm chủ đề, bám sát với tình hình phát triển đất nước, phát huy vai trò làm chủ, tạo khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ hiện nay. Việc này cần sự phối hợp, tổ chức chặt chẽ của cơ quan trong và ngoài nước, thành lập, đưa vào hoạt động và duy trì mô hình tổ chức tập hợp các trí thức, thanh niên, tạo sân chơi, kênh diễn đàn, đồng hành cùng các sự kiện lớn, đóng góp vào phát triển chung của đất nước” - PGS.TS Trần Lê Hưng nói.

Ngoài ra, cũng theo Chủ tịch Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, cần có một cơ chế khen thưởng với từng cá nhân xuất sắc, có đóng góp tích cực trong hoạt động kết nối trí thức và tập hợp các trí thức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc Lê Nguyễn Minh Phương nhấn mạnh, để phát huy được vai trò của hội đoàn ở nước ngoài thì Nhà nước nên cho phép các cán bộ hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trở thành thành viên của các tổ chức chính trị - xã hội trong nước nếu họ đáp ứng được yêu cầu về phẩm chất, năng lực; tạo sân chơi để họ để kết nối, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm; xem xét có chế độ cho những người dành nhiều thời gian đóng góp cho hoạt động cộng đồng.

Thái Sơn
Phiên bản di động