"Ông trùm" xăng dầu Việt Nam Petrolimex giảm sốc mục tiêu lợi nhuận

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã CK: PLX) điều chỉnh giảm 90% mục tiêu lợi nhuận năm 2022 chỉ còn 300 tỷ đồng, thay vì 3.060 tỷ đồng như kế hoạch hồi đầu năm.
Nguồn cung khan hiếm, lại "nóng" nạn buôn lậu xăng dầu Việt Nam nhập khẩu hơn 7 triệu tấn xăng dầu

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố các nội dung trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 với sự điều chỉnh mạnh về kế hoạch kinh doanh.

Theo đó, Petrolimex bất ngờ tăng 29% chỉ tiêu doanh thu tập đoàn từ 186.000 tỷ đồng lên 240.000 tỷ đồng, tuy nhiên lại giảm 90% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế từ 3.060 tỷ đồng về còn 300 tỷ đồng.

Trong khi đó, chỉ tiêu doanh thu Công ty mẹ Petrolimex tăng 35,3%, từ 133.000 tỷ đồng lên 180.000 tỷ đồng. Còn chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 94%, từ 1.860 tỷ đồng xuống còn 100 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Lý giải cho việc điều chỉnh kế hoạch doanh thu và lợi nhuận, Petrolimex cho biết, trong năm 2022, dưới tác động của rất nhiều yếu tố liên quan đến biến động bất thường dị biệt của giá dầu và nguồn cung năng lượng thế giới, cơ chế vận hành liên quan đến cấu thành giá cơ sở và sự cố từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu của tập đoàn bị ảnh hưởng trực tiếp và trọng yếu.

Mặt khác, do một số tác động là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài khả năng dự báo khi xây dựng kế hoạch của tập đoàn, vì vậy, điều chỉnh kế hoạch năm 2022 là cần thiết và phù hợp.

Theo Petrolimex, trong 9 tháng năm 2022 và đặc biệt vào các thời điểm biên độ giá tăng lớn đã xảy ra hiện tượng một số thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng xăng dầu hạn chế bán hàng hoặc dừng bán hàng. Do đó, nhu cầu xăng dầu dồn về Petrolimex khiến cho sản lượng tiêu thụ của tập đoàn tăng mạnh trên tất cả các kênh bán hàng.

Đồng thời, sản lượng tiêu thụ tăng đột biến đã tạo nên áp lực rất lớn trong công tác tạo nguồn của tập đoàn. Lượng hàng tồn kho sụt giảm rất nhanh vào những chu kỳ xu hướng giá tăng dẫn đến tập đoàn phải nhập mua đuổi để kịp thời bù đắp và đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Trước bối cảnh áp lực về nguồn cùng, giá dầu thế giới trong các tháng cuối năm 2022 tiếp tục duy trì ở mức cao và biến động rất bất thường khó dự báo, gây nhiều khó khăn trong công tác điều hành thì hiệu quả kinh doanh xăng dầu của tập đoàn cũng đồng thời bị suy giảm đáng kể.

Trong đó, chi phí tạo nguồn thực tế tăng cao hơn chi phí tạo nguồn kết cấu trong giá cơ sở; chi phí tạo nguồn nhập khẩu tăng để bù lượng cấp thiếu từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn; lợi nhuận giảm do lùi thời gian điều chỉnh giá bán trong bối cảnh giá dầu có xu hương tăng và ảnh hưởng do điều chỉnh tỷ giá.

Hậu Lộc
Phiên bản di động