Nguồn cung khan hiếm, lại "nóng" nạn buôn lậu xăng dầu

Cơ quan Hải quan vừa liên tiếp phát hiện, tạm giữ 2 vụ việc vi phạm liên quan đến xăng dầu trên vùng biển Đông Bắc.
Việt Nam nhập khẩu hơn 7 triệu tấn xăng dầu Bộ Công thương họp về sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chiều 18/11, tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu tuần tra cao tốc HQ11-91-66 của Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (Hải đội 1, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) phát hiện tàu QN-3268 đang cặp mạn tàu biển PVT-HN (số IMO 9237395) có dấu hiệu sang mạn trái phép hàng hóa.

Khi tàu tuần tra tiếp cận, áp sát để yêu cầu kiểm tra thì tàu QN-3268 và tàu biển PVT-HN tháo ống, tách ra, mỗi tàu chạy một hướng, tàu HQ11-91-66 chỉ kịp khống chế được tàu vận chuyển xăng dầu có biển số đăng ký QN-3268.

Xác minh ban đầu cho thấy, tàu QN-3268 là tàu chuyên dụng vận chuyển xăng dầu, phía trước cabin lái có 8 hầm chứa hàng; tại 3 hầm hàng có chứa chất lỏng màu đen, sánh có mùi đặc trưng nghi là dầu FO.

Theo khai báo của thuyền trưởng, trong hầm hàng tàu QN-3268 đang chứa khoảng 170-180 tấn dầu FO lẫn nước. Trong khi tàu biển PVT-HN là loại tàu chở hàng rời, chạy chuyên tuyến quốc tế, hành trình từ Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) về Việt Nam.

Nguồn cung khan hiếm, lại
Tàu của Hải đội 1 áp tải tàu và hàng hóa vi phạm về khu vực neo đậu tàu của đơn vị ở Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Thái Bình.

Thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng và các thuyền viên tàu QN-3268 không cung cấp được tài liệu chứng minh nguồn gốc của toàn bộ số hàng hoá là dầu FO đang vận chuyển trên tàu QN-3268, do đó Tổ công tác đã lập biên bản làm việc, niêm phong hầm hàng, yêu cầu thuyền trưởng đưa tàu QN-3268 về khu neo đậu an toàn (khu neo cầu cảng Hải đội 1) để xác minh làm rõ.

Vụ việc đang được Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc khẩn trương xác minh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vi phạm về xăng dầu trên địa bàn do Hải đội 1 quản lý, trước đó, ngày 30/9, đơn vị cũng đã phát hiện vụ sang mạn trái phép xăng dầu tại khu vực cảng biển Hải Phòng. Tổng lượng hàng hóa vi phạm khoảng hơn 200 nghìn lít dầu DO và FO, trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng loại hình tạm nhập tái xuất để sang mạn trái phép hàng hóa đưa vào tiêu thụ nội địa.

Về phương thức, thủ đoạn, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh cho biết, các đối tượng buôn lậu xăng dầu ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như hoán cải tàu cá thành tàu chở xăng dầu, ngụy trang dụng cụ trên tàu khai thác thủy sản, gia cố bồn bể trên các phương tiện xuất nhập cảnh để che đậy việc mua bán, vận chuyển xăng dầu trái phép.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng nền tảng thương mại điện tử trong các giao dịch, áp dụng công nghệ cao, lắp đặt các thiết bị hiện đại trên tàu để giám sát phương tiện của lực lượng chức năng; đa số hoạt động buôn lậu xăng dầu đều hoạt động theo mô hình khép kín, việc giao nhận xăng dầu diễn ra trên biển, vào ban đêm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, các tàu vi phạm thường neo đậu ở vùng biển giáp ranh đường phân định, lợi dụng đêm tối, thời tiết xấu để bơm xăng dầu sang các tàu nhỏ; nhiều tàu vận chuyển trái phép xăng dầu còn được thay đổi tên và số hiệu phương tiện, tuyến hành trình, tắt thiết bị định vị...

Trước đó, tại Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký đã yêu cầu các bộ: Công Thương, Công an và UBND các tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ.

Theo đó, Bộ trưởng các Bộ: Công thương, Công an, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan chức năng liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh xăng dầu; đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và an ninh năng lượng quốc gia.

Hậu Lộc
Phiên bản di động