Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways đã đạt thỏa thuận công nợ với ACV

Ông chủ Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng bay của ông đã đạt được thỏa thuận với ACV, để làm cơ sở cho việc thanh toán công nợ trong giai đoạn đầu năm 2020.
Xem xét việc gỡ giới hạn số tàu bay của Bamboo Airways Bamboo Airways đang tích cực đàm phán các khoản nợ với ACV

Tối 7/5, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways đã bất ngờ đăng tải những chia sẻ của cá nhân mình về những thông tin liên quan đến các doanh nghiệp của mình.

Theo đó, ông Quyết khẳng định thông tin ''Bamboo Airways bán 49% cổ phần cho Trung Quốc'' là tin đồn bịa đặt nhằm mục đích xấu.

ong trinh van quyet bamboo airways da dat thoa thuan cong no voi acv
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Bamboo Airways.

Bên cạnh đó, về tình hình thanh toán công nợ giữa Bamboo Airways và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Quyết cho biết, đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đã thanh toán toàn bộ công nợ cho hợp đồng năm 2019 (bao gồm cả các khoản phí thu hộ là phí phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh) với ACV.

Trong khi đó, đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020, Bamboo Airways đã đạt được thỏa thuận với ACV, để làm cơ sở cho việc thanh toán công nợ trong giai đoạn đầu năm 2020, bất chấp bối cảnh chung của các hãng hàng không từ đầu năm đến nay vẫn đang rất khó khăn do đại dịch.

Bên cạnh đó, ông Quyết cũng cho biết, trong báo cáo tài chính quý 1/2020 của ACV, thì "khoản phải thu" tính đến tháng 3/2020 của ACV đối với Bamboo Airways chính là nhỏ nhất trong top 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam. Con số nợ ACV của hai hãng lớn còn lại đều gấp gần 3 lần Bamboo Airways.

Trước đó, liên quan đến quá trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV, Bamboo Airways cho biết hoạt động này thời gian qua phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên. Trong đó, đáng nói là chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung.

Hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng trong điều chỉnh thỏa thuận hợp đồng từ hai đơn vị.

Bên cạnh đó, biến cố dịch bệnh Covid-19 trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường hàng không, khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không bị đình trệ, hàng loạt chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột, trong đó có Bamboo Airways. Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh này, Bamboo Airways đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

Mặt khác, Bamboo Airways và các hãng hàng không mong muốn nhận được trợ lực từ các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, bao gồm điều chỉnh giảm hoặc xóa bỏ thuế, phí đối với một số dịch vụ, hoạt động chuyên ngành hàng không, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách; đặc biệt là việc điều chỉnh giảm một số chi phí và thời hạn thanh toán một cách phù hợp với hoạt động của từng đơn vị trong giai đoạn khó khăn chung này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động