Ông lớn xăng dầu khắc phục xong sự cố hacker tấn công hệ thống
Bắt thêm 3 bị can liên quan vụ án "ông trùm" xăng dầu miền Tây Vì sao còn 4 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử? |
Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa có thông tin thêm về sự cố hacker tấn công hệ thống.
Theo đó, 0h, ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
Ảnh minh họa. |
Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ. Hệ thống kinh doanh của công ty vẫn duy trì bán hàng, song thực hiện ghi chép lại theo hình thức thủ công và sẽ bổ sung dữ liệu sau khi các hệ thống được khắc phục, hoạt động bình thường.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, PVOIL đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Với sự hỗ trợ của Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PVOIL đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố.
Đặc biệt, trên tinh thần đảm bảo cung ứng liên tục xăng dầu là mặt hàng thiết yếu ra thị trường, với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Tổng cục Thuế và Cục Thuế các địa phương, PVOIL đã nghiên cứu và triển khai giải pháp tạm thời nhằm duy trì việc phát hành Hóa đơn điện tử trong thời gian khắc phục sự cố.
Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử, các ứng dụng PVOIL Easy, PVOIL B2B… đã hoạt động bình thường trở lại.