Nước uống cho phi hành gia có gì đặc biệt

Nước uống cho phi hành gia có những đặc tính hóa học và vật lý khác với nước uống thông thường.
Tên lửa năng lượng hạt nhân có thể đưa phi hành gia lên Sao Hỏa chỉ trong 3 tháng Những "người lính" bốn chân quả cảm của Liên Xô SpaceX, NASA thực hiện thành công sứ mệnh không gian lịch sử

Để tạo ra 1 lít nước cho các phi hành gia, nhà máy của công ty SMAT ở thành phố Turin (Italy) phải xử lý 10 lít nước nguồn. Ngoài ra, chi phí vận chuyển nước lên không gian cũng rất cao, nên giá của loại nước này càng đắt đỏ.

Ước tính, 1 lít nước dùng ngoài không gian của họ có giá lên đến 50 nghìn euro (khoảng 1,2 tỷ đồng).

Nước uống cho phi hành gia có những đặc tính hóa học và vật lý khác với nước uống thông thường (Ảnh: Nasa)
Nước uống cho phi hành gia có những đặc tính hóa học và vật lý khác với nước uống thông thường (Ảnh: Nasa)

Hiện SMAT đang nghiên cứu công nghệ để sản xuất một loại nước có thể bảo quản trong ít nhất 2 năm, bằng khoảng thời gian cho một chuyến đi hai chiều lên sao Hỏa.

Công ty hy vọng sản phẩm có thể đồng hành với những phi hành gia đầu tiên đặt chân lên hành tinh Đỏ.

Bên cạnh nước uống thì mọi người cũng sẽ băn khoăn việc các phi hành gia sẽ ăn gì khi ở ngoài vũ trụ? Họ không thể mang đồ ăn tươi sống lên đó để chế biến, nấu nướng như ở dưới đất được.

Thức ăn trong những ngày đầu con người đi vào không gian là nỗi ác mộng với các phi hành gia. John Glenn, phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh Trái đất kể: “Nó bao gồm lương khô cứng như đá, bột sấy, thức ăn dạng lỏng đựng trong ống tuýp”.

Thực phẩm cho các phi hành gia ngày nay khá đa dạng (Ảnh: Women's Health)
Thực phẩm cho các phi hành gia ngày nay khá đa dạng (Ảnh: Women's Health)

Ngày nay, thực phẩm đã đa dạng hơn. Các loại thực phẩm khi gửi lên không gian đa số sẽ được sấy khô, sau đó trải qua quá trình gọi là tái thủy hóa (rehydration). Nhiều loại thực phẩm như súp, mì ống, trứng, ngũ cốc thường được chế biến theo cách này.

Các loại gia vị như sốt cà chua, mù tạt và mayonnaise đều được cung cấp trong vũ trụ. Muối và tiêu được chế biến ở dạng lỏng. Trong không gian, không thể rắc các loại gia vị này ở dạng hạt bởi bên cạnh việc hạt có thể trôi đi, nó còn làm tắc các lỗ thông hơi, nhiễm bẩn thiết bị hoặc bị mắc kẹt trong mắt, miệng, mũi của phi hành gia.

Để có chế độ ăn uống cân bằng về vitamin, calo trong một thời gian dài, các phi hành gia buộc phải ăn theo khẩu phần cụ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng ban đầu cho rằng nếu một phi hành gia lỡ yêu thích món ăn nào đó thì có thể dẫn đến việc bị béo phì trong không gian. Hiện tại, các nhà du hành vũ trụ đều được tự ý lựa chọn theo sở thích

Thực đơn cho các phi hành gia đa dạng đến từng quốc gia. Nếu như các phi hành gia Nga có phô mai, súp, thịt nghiền và nước sốt, người Mỹ lại có Pasta với sốt thịt, Salad-Cocktail được làm từ tôm, thịt xông khói cắt lát. Đặc biệt trong ngày Lễ Tạ ơn còn có khoai tây nghiền, gà tây xông khói nhồi ngô với nước sốt nam việt quất.

Trong dịp Tết Trung thu, các phi hành gia Trung Quốc được thưởng thức bánh bao từ thịt lợn, gà Cung Bảo và bột gạo được ướp với một loại trà thảo dược truyền thống. Với các phi hành Nhật, thực đơn thường ngày của họ là sushi đóng hộp, mì, sữa ong chúa và cơm.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động