Nữ đạo diễn phim “Những đứa trẻ trong sương” lọt top 20 gương mặt trẻ tiêu biểu

Hà Lệ Diễm – nữ đạo diễn 9X nổi tiếng với phim “Những đứa trẻ trong sương” vừa lọt danh sách đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.
Đạo diễn Mai Thanh Tùng kể chuyện triều Trần qua chương trình “Hào khí Đông A” “Những đứa trẻ trong sương” lọt Top 15 đề cử Phim tài liệu dài cho giải Oscar 2023 Phim “Hoa nhài” tranh giải Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022 không có “ngôi sao” Đạo diễn phim “Đêm tối rực rỡ”: Tự hào nhất là khi vợ đoạt giải

Trung ương Đoàn mới đây đã công bố 20 đề cử tiêu biểu vào vòng bình chọn trực tuyến của giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Nằm trong danh sách này có nữ đạo diễn 9X Hà Lệ Diễm - người Việt đầu tiên có phim tài liệu lọt vào danh sách rút gọn của Oscar 2023 với bộ phim "Những đứa trẻ trong sương" (Children of the Mist).

Hà Lệ Diễm (SN 1991) tốt nghiệp chuyên ngành Báo chí - Truyền thông năm 2013 và bắt đầu sự nghiệp với công việc làm phim tài liệu độc lập.

Sau khóa học làm phim tại Trung tâm hỗ trợ Phát triển tài năng Điện ảnh (TPD) năm 2012, Diễm hoàn thành phim tài liệu đầu tay "Con đi trường học". Bộ phim giành giải Cánh diều Bạc năm 2013 hạng mục phim ngắn (không có Cánh diều Vàng).

Sau đó, Diễm tham gia Trại sáng tác phim tài liệu Varan Vietnam 2016.

Với phim dài đầu tay "Những đứa trẻ trong sương" đưa cô gái người Tày Hà Lệ Diễm đến với nhiều liên hoan phim quốc tế.

Trong đó, Diễm giành giải Đạo diễn xuất sắc và thắng giải đặc biệt của ban giám khảo dành cho hạng mục phim đầu tay tại Liên hoan phim Tài liệu Quốc tế Amsterdam (IDFA.) Phim cũng lọt vào danh sách đề cử rút gọn của hạng mục Phim tài liệu xuất sắc của Oscar 2023.

Nữ đạo diễn phim “Những đứa trẻ trong sương” lọt top 20 gương mặt trẻ tiêu biểu
Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm lọt Danh sách đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Cô cũng có mặt trong danh sách Forbes Việt Nam Under 30 năm 2022 (Những gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi).

"Những đứa trẻ trong sương" của Hà Lệ Diễm kể về cuộc sống của Di, một bé gái 12 tuổi người Mông sống tại Sa Pa.

Từ nhân vật Di cùng gia đình, bạn bè và những mối quan hệ xung quanh em, Hà Lệ Diễm là người cầm máy trong cả quá trình quay phim, cô đã cùng đi với những đứa trẻ qua những màn sương của vùng núi cao, nơi mà các em đang từng ngày lớn lên với sự đan xen giữa những phong tục văn hóa truyền thống và cuộc sống hiện đại. Di muốn đến trường nhưng cô lại sinh ra nơi có phong tục cổ truyền: kéo vợ.

Diễm cho biết, "Những đứa trẻ trong sương" là quá trình đổ vỡ của thế giới tuổi thơ và hành trình trưởng thành của cô gái trẻ. Ở đó không chỉ có phong cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nên thơ, có tuổi thơ hồn nhiên, trong trẻo của những bé gái người Mông mà còn là những xung đột, va chạm khi đối diện với tục kéo vợ của dân tộc mình.

Bảo Phương
Phiên bản di động