Nợ thuế làm gần 18.000 người bị tạm hoãn xuất cảnh

Tính đến ngày 31/7/2024, có 17.952 người tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế.
Một số lưu ý để tránh bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế Chỉ một số ít đối tượng nợ thuế bị cấm xuất cảnh

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa công bố bức tranh ngành thuế trong 7 tháng năm 2024. Trong đó, đối với công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tính đến 31/7/2024, có 17.952 người tạm hoãn xuất cảnh. Tổng nợ ước tính 204.950 tỷ đồng, thu nợ thuế được 50.527 tỷ đồng.

Theo ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, không phải tất cả cá nhân nợ thuế đều bị tạm hoãn xuất cảnh, mà việc này chỉ áp dụng với một số ít đối tượng.

Cụ thể, chỉ những cá nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, tổ chức mà doanh nghiệp, tổ chức thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thuế; người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài còn nợ thuế; người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế mới bị tạm hoãn xuất cảnh.

Theo quy định của pháp luật, việc tạm hoãn xuất cảnh chỉ thực hiện với những cá nhân ra nước ngoài không quay trở lại, hoặc rất lâu sau mới quay trở lại Việt Nam, nên nguy cơ không thu hồi được nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính thuế rất cao.

Đối với người dân ra nước ngoài du lịch, chữa bệnh, thăm thân, hội thảo, hội nghị... nếu còn nợ thuế vẫn được xuất cảnh bình thường. Ngay cả với các trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh, nhưng nếu có bảo lãnh về tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước thì vẫn có thể được xuất cảnh.

Nợ thuế làm gần 18.000 người bị tạm hoãn xuất cảnh
Ảnh minh họa.

Trường hợp người nộp thuế có bảo lãnh về tiền thuế nợ, nhưng không nộp đúng thời hạn, thì bên bảo lãnh phải chịu trách nhiệm nộp thay. Hết thời hạn nộp tiền thuế nợ theo văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý thuế mà người nộp thuế chưa nộp đủ vào ngân sách Nhà nước, thì bên bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ sẽ bị cưỡng chế đối với số tiền trong phạm vi bảo lãnh.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, việc thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được cơ quan thuế thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và không phải cứ nợ thuế là bị tạm hoãn xuất cảnh.

Cụ thể, theo quy trình, cơ quan thuế sau khi rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân, cơ quan thuế quản lý trực tiếp với người nộp thuế lập danh sách cá nhân thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh và lập văn bản gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi cho người nộp thuế biết để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

Ngay trong ngày nhận được văn bản của cơ quan thuế, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm thực hiện việc tạm hoãn xuất cảnh theo quy định và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Trường hợp người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, thì trong vòng 24 giờ làm việc, cơ quan quản lý thuế phải ban hành văn bản hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

Trước khi hết thời hạn tạm hoãn xuất cảnh 30 ngày mà người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, thì cơ quan quản lý thuế gửi văn bản gia hạn tạm hoãn xuất cảnh đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi tới người nộp thuế.

Người nộp thuế phải hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách Nhà nước để tránh không bị tạm hoãn xuất cảnh. Thực tế hiện nay, có một số trường hợp cơ quan thuế đã gửi các thông báo, quyết định về nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế, tạm hoãn xuất cảnh, …để đôn đốc người nộp thuế nộp tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, người nộp thuế phản ánh không biết về nghĩa vụ nợ thuế của mình và thông tin bị tạm hoãn xuất cảnh cho đến khi ra sân bay để xuất cảnh. Nguyên nhân có thể do người nộp thuế chưa cập nhật đúng, kịp thời thông tin địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế; người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế hoặc người nộp thuế không thường xuyên cập nhật các thông tin do cơ quan thuế gửi đến;…dẫn đến không nắm được kịp thời thông tin về nợ thuế, bị tạm hoãn xuất cảnh...

Do đó, cơ quan thuế khuyến cáo người nộp thuế cần phải thường xuyên cập nhật thông tin về địa chỉ nhận thông báo của cơ quan thuế để kịp thời nhận được các thông tin về nợ thuế, thông tin tạm hoãn xuất cảnh,…do cơ quan thuế gửi đến.

Hậu Lộc
Phiên bản di động