Công ty Khách Sạn Vịnh Hạ Long bị xử lý vì “ém” thông tin về trái phiếu

Công ty Cổ phần Khách Sạn Vịnh Hạ Long vừa bị phạt 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin về trái phiếu doanh nghiệp theo quy định.
Bộ Tài chính theo dõi sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp Công ty Big Gain chậm trả tiền lãi, gốc lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng

Chánh Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Khách Sạn Vịnh Hạ Long (Địa chỉ: Đường Hạ Long, Khu V, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Theo đó, Công ty Cổ phần Khách Sạn Vịnh Hạ Long bị phạt tiền 92,5 triệu đồng do có hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Khách Sạn Vịnh Hạ Long không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với các tài liệu về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện nǎm 2022.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Khách Sạn Vịnh Hạ Long gửi nội dung công bố thông tin cho HNX không đúng thời hạn đối với các tài liệu về báo cáo tài chính năm 2021, báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021, tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2021, báo cáo tài chính bán niên 2022.

Bên cạnh đó, công ty cũng báo cáo không đúng thời hạn tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2022, tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu nǎm 2022, tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2022.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Khách sạn Vịnh Hạ Long được thành lập vào năm 2011, hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Chủ tịch Hội đồng quản trị và người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Bá Tiến.

Công ty Khách Sạn Vịnh Hạ Long bị xử lý vì “ém” thông tin về trái phiếu
Phối cảnh dự án The Holiday Ha Long.

Công ty này là chủ đầu tư dự án The Holiday Ha Long. Dự án này được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 26/4/2019, với quy mô dự án là hơn 4.100m2. Ngày 25/3/2020, dự án được tỉnh Quảng Ninh chấp thuận điều chỉnh, tăng lên 5.502m2, trong đó phần diện tích giao thêm 1.363m2 để làm cây xanh, tiểu cảnh sau đó bàn giao lại cho thành phố Hạ Long quản lý.

Về tình hình tài chính, kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Khách sạn Vịnh Hạ Long ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ 944 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp ghi nhận lỗ 1,4 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 31/6/2024, vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Khách sạn Vịnh Hạ Long ở mức 143,4 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 6,81 lần, tổng nợ của Khách sạn Vịnh Hạ Long đã chạm mốc 976,7 tỷ đồng, trong đó có gần 250 tỷ đồng dư nợ trái phiếu. Đây là khoản dư nợ liên quan đến lô trái phiếu HLHCH2125001 mà Khách sạn Vịnh Hạ Long đã phát hành từ 2/8/2021.

Theo dữ liệu từ HNX, lô này có tổng giá trị 250 tỷ đồng (phát hành 2.500 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu) với thời hạn 48 tháng (đáo hạn vào ngày 02/08/2025), lãi suất 11%/năm.

Tài sản đảm bảo là “Quyền khai thác, quản lý dự án The Holiday Ha Long; quyền được nhận các khoản hoa lợi, lợi tức, khoản phải thu, khoản phí thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phát sinh từ dự án này”. Tên tổ chức tín dụng mua lô trái phiếu này không được tiết lộ.

Thời gian qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có nhiều biến động, do ảnh hưởng của thị trường tài chính trong và ngoài nước, các vụ án hình sự liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Ngân hàng SCB đã tác động tiêu cực đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, niềm tin của nhà đầu tư suy giảm, doanh nghiệp hạn chế phát hành trái phiếu.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp về hoàn thiện pháp luật, quản lý giám sát để vừa ổn định, khôi phục niềm tin của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, vừa chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm để thị trường phát triển minh bạch, hiệu quả.

Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với nghĩa vụ nợ trái phiếu và thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, hoán đổi, thanh toán bằng tài sản để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên theo quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động