Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai

Nhằm góp phần nhanh chóng đưa Luật Căn cước đi vào thực tiễn cuộc sống, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang nỗ lực triển khai cấp căn cước cho công dân.
Huyện Ba Vì: Cấp căn cước cho công dân có hoàn cảnh đặc biệt Những công dân đầu tiên ở Hà Nội nhận thẻ căn cước mới Công an Hà Nội đồng loạt cấp căn cước theo quy định mới 3 trường hợp chưa cần đổi thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Hết mình phục vụ Nhân dân

Chiều cuối tuần, khu vực Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an quận Hoàng Mai có rất đông người dân, phần lớn là các cháu dưới 14 tuổi và phụ huynh đi kèm.

Theo Trung tá Vũ Tiến Đạt, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH, từ ngày 1/7, Công an quận Hoàng Mai tổ chức cấp thẻ căn cước cho công dân.

Để phục vụ nhu cầu làm thẻ căn cước của Nhân dân đang tăng cao, trong tuần đầu tiên thực hiện Luật Căn cước 2023, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận và Công an các phường đã triển khai nhiều tổ công tác làm việc hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật và các buổi tối.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Rất đông người dân đưa con dưới 14 tuổi đến trụ sở Công an quận Hoàng Mai để làm thủ tục cấp căn cước

Đồng chí Vũ Tiến Đạt cho biết, Công an quận Hoàng Mai xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể, thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân, giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống trên địa bàn quận, để đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, thống nhất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Công an quận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định ý nghĩa, tác dụng của việc cấp và sử dụng thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước đặc biệt là của các trường hợp cư dân dưới 14 tuổi cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn quận để các cấp, ngành, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân hiểu nhận thức đầy đủ và đồng thuận, tự nguyện phối hợp với lực lượng công an thực hiện cấp thẻ căn cước.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Chị Nụ viết thêm thông tin để được nhận căn cước tại nhà qua dịch vụ chuyển phát.

Chị Kiều Thị Nụ (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Các cô, chú Công an phường tuyên truyền nhiều về lợi ích của thẻ căn cước nên tranh thủ những ngày trước khi vào học chính thức, tôi đưa con Nguyễn Minh Đức (11 tuổi) đến làm thủ tục.

Tại khu vực cấp căn cước của Công an quận, mọi việc từ điền tờ khai, xếp thứ tự, chụp ảnh chân dung, lăn tay, lấy mống mắt… đều thuận lợi. Phụ huynh và các cháu nhỏ đều được hướng dẫn nhiệt tình".

Còn anh Nguyễn Hoàng Việt (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai), bố của cháu Nguyễn Việt Anh (10 tuổi) chia sẻ: “Tôi thấy thông báo làm căn cước đã lâu nhưng nay mới sắp xếp được thời gian đưa cháu đi làm được. Dù phòng chờ rất đông, nhưng luôn được cán bộ công an duy trì trật tự. Các cháu cũng được hướng dẫn nhiệt tình. Sau khi làm xong thủ tục hồ sơ, trên giấy hẹn chúng tôi có đầy đủ thông tin địa chỉ, số điện thoại để nhận căn cước tại nhà”.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Chỉ có 4 - 5 cán bộ trong một kíp làm thẻ căn cước, công việc đòi hỏi vừa nhanh chóng, vừa chính xác mới kịp làm hồ sơ cho các công dân nhỏ

Thông tin với phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, cán bộ Đội Cảnh sát QLHH về TTXH cho biết: “Hiện nay không phải thời điểm đông người dân đến làm căn cước nhất. Vì có thời điểm đơn vị liên kết với các nhà trường để làm căn cước cho học sinh thì sân của Công an quận dường như chật cứng. Nhiều bộ phận được yêu cầu hỗ trợ để hướng dẫn cho học sinh xếp hàng, ngồi chờ đến lượt, để công tác lấy dữ liệu thuận lợi.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Các bạn nhỏ rất hợp tác trong khi làm thủ tục cấp căn cước

Khắc phục khó khăn về thời tiết ở Hà Nội trong những ngày vừa qua, lúc nắng, lúc mưa to, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Hoàng Mai đã nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước với tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Theo đó, chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho nhân dân tại trụ sở Công an quận và thành lập một tổ công tác cấp căn cước lưu động tại Công an các phường thuộc quận.

Quyết tâm thực hiện chủ trương lớn

Trước đó, đúng 7h sáng 1/7, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động triển khai thực hiện Luật Căn cước, thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân có nhu cầu.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã đến kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Căn cước và thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH.

Chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thông tin, Luật Căn cước có nhiều điểm mới nên từ trước đó, Phòng đã triển khai rất nhiều chương trình tập huấn cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện.

Theo Luật Căn cước, đối tượng được cấp thẻ căn cước đã mở rộng hơn như đối tượng dưới 14 tuổi; đặc biệt là nhóm đối tượng từ 6 - 14 tuổi, nhóm đối tượng phải thu nhận sinh trắc học.

“Việc thu nhận sinh trắc học đối với các cháu, nhất là khi thu nhận vân tay tương đối khó khăn, do đó trong quá trình thực hiện đề nghị bộ phận cấp thẻ căn cước tập trung, thao tác kỹ thuật đảm bảo việc thu nhận được thuận lợi, đúng yêu cầu nghiệp vụ của Bộ Công an”,Trung tá Nguyễn Thành Lâm nhấn mạnh.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Các bạn nhỏ được cán bộ Công an quận Hoàng Mai chỉnh tư thế để có những bức ảnh chân dung đẹp nhất

Theo quy định về cấp thẻ căn cước, đã đặt ra yêu cầu thu nhận mống mắt đối với tất cả các trường hợp. Vì vậy, trong khi vận hành trang thiết bị, cán bộ chiến sĩ cần lưu ý hướng dẫn người dân để có thể thu nhận sinh trắc học mới nhất này một cách đảm bảo.

Trong quá trình thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, theo chỉ đạo của Bộ Công an, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật, cán bộ chiến sĩ phải thực hiện nhiệm vụ tích hợp các thông tin dữ liệu của người dân vào trong thẻ căn cước. Do đó khi người dân có nhu cầu tích hợp giấy tờ pháp lý giúp thuận lợi hơn trong các giao dịch, cán bộ, chiến sĩ chú ý tích hợp đầy đủ theo nhu cầu của người dân.

“Mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tiếp dân cần nêu cao tinh thần nêu gương, trách nhiệm và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi người dân, tránh trường hợp người dân đến mà không được làm thủ tục”, Trung tá Nguyễn Thành Lâm cho biết.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Bạn nhỏ cũng được hướng dẫn lấy vân tay

Để đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả của việc cấp căn cước, vừa qua, thực hiện Kế hoạch của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an về mở đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước chào mừng Quốc khánh và Ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân năm 2024; Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn, Công an TP đã ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm triển khai Luật Căn cước với hàng loạt nhiệm vụ cụ thể giao cho công an các đơn vị, địa phương.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Lấy mống mắt là điểm mới của thẻ căn cước được quy định bắt buộc

Thông qua cao điểm vừa qua, Công an quận Hoàng Mai đã phát huy vai trò xung kích, đi đầu của lực lượng CAND trong việc triển khai thực hiện Luật Căn cước; các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò của cán bộ, chiến sĩ trong tham mưu, hướng dẫn triển khai, đôn đốc thực hiện các mặt công tác trong đợt cao điểm.

Cùng với đó, lực lượng chuyên môn đã tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử cho công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, bổ sung làm giàu dữ liệu góp phần xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước phục vụ hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước của các ban, ngành có liên quan.

Nỗ lực cấp căn cước cho công dân Hoàng Mai
Mọi việc đều diễn ra trong không khí khẩn trương

Nhờ chủ động phương án nên đợt cao điểm cấp căn cước của Công an quận Hoàng Mai đã tập trung vào 7 nhóm nhiệm vụ chính bao gồm công tác tuyên truyền; tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho người dân đang sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội (trừ những địa bàn cấp xã có chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, đổi tên); Thực hiện rà soát, cập nhật dữ liệu dân cư hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” còn tồn và phát sinh thường xuyên; Kiểm tra, phúc tra việc tiếp nhận, triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; Quá trình triển khai đến công tác thực tiễn; Trách nhiệm nêu gương đi đầu trong công tác cấp căn cước và cấp tài khoản định danh điện tử của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an, cán bộ, công chức, viên chức và công nhân viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; đăng ký quản lý cư trú; phòng chống tội phạm; theo dõi, đảm bảo thông suốt đường truyền, an ninh an toàn thiết bị…

Được biết, trong quá trình làm căn cước, cán bộ Công an quận Hoàng Mai huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong triển khai thi hành Luật Căn cước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung đuật với nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền về 10 điểm mới của Luật Căn cước, tính ưu việt, hiệu quả của thẻ căn cước mang lại đến các tầng lớp nhân dân.

Công an quận Hoàng Mai cử lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện công tác cấp căn cước sử dụng phần mềm cấp căn cước mới được tham gia tập huấn tại Công an TP; chuẩn bị trang thiết bị, máy móc và các điều kiện bảo đảm việc triển khai, thực hiện Luật Căn cước và phục vụ công dân thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước được nhanh chóng, đúng quy định…

Đồng thời, cán bộ trực tiếp cấn căn cước nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để công tác cấp căn cước mang lại hiệu quả cao.

Hoa Thành
Phiên bản di động