Niềm vui to lớn và tự hào của Co-opBank!

Ngay trong ngày đầu làm việc của năm mới Giáp Thìn 2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã đón nhận niềm vui to lớn và tự hào khi vinh dự được đón Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm, chúc Tết và động viên...
Chủ tịch Quốc hội: Cần thiết tăng vốn để Co-opBank hoàn thành tốt sứ mệnh của mình Co-opBank kiến nghị gì với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước?

Ngày 15/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác gồm lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương đã tới thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên, người lao động Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank).

Đây thực sự là niềm vui, tự hào và sự động viên to lớn đối với tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Co-opBank khi tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội, trong bối cảnh năm 2024 với nhiều mục tiêu và kế hoạch được ngân hàng đặt ra.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank, với vai trò ngân hàng đầu mối phục vụ gần 1.200 Quỹ tín dụng Nhân dân, hoạt động trên địa bàn 57/63 tỉnh, thành phố với hơn 1,7 triệu thành viên, chủ yếu là địa bàn nông nghiệp, nông thôn, Co-opBank đã cung cấp vốn cho nhiều thành viên thuộc diện nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa thuộc diện khó tiếp cận vốn vay của các tổ chức tín dụng khác để phát triển sản xuất, kinh doanh phục vụ đời sống, tạo công ăn việc làm, góp phần tạo ra của cải vật chất cho xã hội, tăng trưởng kinh tế đất nước.

Niềm vui to lớn và tự hào của Co-opBank!
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đến thăm, chúc Tết cán bộ, người lao động Co-opBank.

Mặc dù vậy, do hạn chế về tài chính, vốn điều lệ còn thấp và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận nên tăng trưởng về nguồn vốn, tài sản của Co-opBank không theo kịp tốc độ tăng trưởng cũng như nhu cầu hỗ trợ của các Quỹ tín dụng Nhân dân.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Co-opBank đạt 56.993 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 4.281 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 3.029 tỷ đồng (bao gồm: phần vốn hỗ trợ của Nhà nước là 3.009,68 tỷ đồng, chiếm 99,34% vốn điều lệ, vốn góp của các Quỹ tín dụng Nhân dân là 19,93 tỷ đồng, chiếm 0,66%).

Trong điều kiện còn hạn chế nhưng Co-opBank đã luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đầu mối hệ thống, hỗ trợ điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát, tư vấn, chăm sóc cho các Quỹ tín dụng Nhân dân trên phạm vi toàn quốc.

Niềm vui to lớn và tự hào của Co-opBank!
Ông Nguyễn Quốc Cường - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng quản Co-opBank báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác về kết quả hoạt động của ngân hàng.

Trong đó, Co-opBank đã luôn hỗ trợ kịp thời thanh khoản cho hệ thống và tham gia hỗ trợ xử lý Quỹ tín dụng Nhân dân yếu kém góp phần đảm bảo an ninh ngành, hỗ trợ hệ thống phát triển ổn định, an toàn, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc xây dựng mô hình tổ chức tín dụng là Hợp tác xã ở Việt Nam, chính sách tam nông, chiến lược tài chính toàn diện...

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động của Co-opBank.

Niềm vui to lớn và tự hào của Co-opBank!
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2023 với những diễn biến khó lường vượt xa dự báo nhưng nền kinh tế vĩ mô của chúng ta vẫn ổn định, tăng trưởng hơn 5%, các cân đối lớn được đảm bảo, trong đó có những đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng nói chung và Co-opBank nói riêng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Co-opBank hoạt động trên 57 tỉnh thành phố đã hỗ trợ gần 1.200 Quỹ tín dụng Nhân dân trên cả nước, đồng thời trực tiếp phục vụ tam nông, đối tượng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình và nông dân.

“Do tính đặc thù nên không có nhiều người biết đến, nhưng Co-opBank vẫn có những bước phát triển rất tích cực đóng góp vào phát triển tam nông “như người hát bè trầm” nhưng đáng quý và trân trọng” Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Niềm vui to lớn và tự hào của Co-opBank!
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng quà lưu niệm cho ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank.

Nhấn mạnh việc Trung ương rất quan tâm tới tam nông, hợp tác xã và ban hành nhiều chủ trương, chính sách về lĩnh vực này; Quốc hội cũng đã thông qua Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) để thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển tam nông, kinh tế tập thể...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, tạo đà tăng trưởng và hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025 là thách thức rất lớn, cần sự chung sức, đồng lòng của Chính phủ, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Trong đó, vai trò của ngành ngân hàng đối với nền kinh tế và an ninh tiền tệ quốc gia là hết sức quan trọng, là huyết mạch của nền kinh tế; kênh dẫn vốn chủ yếu phục vụ sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ phù hợp, hiệu quả; cân đối hài hòa giữa việc giảm lãi suất và ổn định tỷ giá.

Niềm vui to lớn và tự hào của Co-opBank!
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng ban lãnh đạo Co-opBank.

Cùng với đó, ngành ngân hàng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, tín dụng, tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong bối cảnh lãi suất huy động đã giảm tối đa; tăng cường đơn giản hóa thủ tục hành chính để tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn.

Đối với Co-opBank, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, người lao động ngân hàng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao theo chủ trương, chính sách của Đảng về các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Quốc hội, mỗi cán bộ ngân hàng nói chung và Co-opBank nói riêng cần không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử, trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp thấm nhuần lời dạy Bác Hồ là học tập quản lý tiền cho tốt đừng để lãng phí mất mát, luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, đi sâu vào học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao.

Niềm vui to lớn và tự hào của Co-opBank!
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, sự kiện Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm Co-opBank nhân dịp đầu xuân mới đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, làm tốt thêm công tác truyền thông để các thành viên trong hệ thống ý thức được ý nghĩa và sứ mệnh của mình, để người dân nói chung và nông dân hiểu và hợp tác tốt hơn với mình.

Với năng lực tài chính của Co-opBank còn hạn chế, với số vốn điều lệ hiện nay là hơn 3.000 tỷ đồng tương đương mức vốn pháp định tối thiểu theo quy định, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội và cá nhân ủng hộ việc tăng vốn cho Co-opBank vì sự nghiệp tam nông và kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc tăng vốn cho Co-opBank xuất phát từ nhu cầu thực tiễn để thể chế hóa, cụ thể hóa hai nghị quyết quan trọng của Trung ương về tam nông và kinh tế tập thể.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu phương án bổ sung vốn điều lệ cho Co-opBank báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nhằm nâng cao năng lực tài chính, phát triển về quy mô và đáp ứng cho nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

"Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được thông qua đã có cơ sở pháp lý để thực hiện việc này. Vì sự nghiệp tam nông và kinh tế tập thể, tôi đề nghị ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu đề xuất tăng vốn của Co-opBank để trình với Chính phủ, Quốc hội", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm Co-opBank nhân dịp đầu xuân mới đã thể hiện thông điệp sâu xa của Đảng, Nhà nước và Quốc hội rất quan tâm ủng hộ cho sự phát triển của mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã - một thành phần lớn của nền kinh tế.

Trên cơ sở đó, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đã thay mặt Ban cán sự Đảng, ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trân trọng cảm ơn sự quan tâm của cá nhân Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội, các ủy ban, ban của Quốc hội và hứa sẽ đoàn kết anh em trong toàn hệ thống tiếp tục phấn đấu để đạt được những kết quả tốt hơn năm 2023.

Hậu Lộc
Phiên bản di động