Những vụ cháy chung cư kinh hoàng trên thế giới

Nhiều vụ hỏa hoạn khủng khiếp từng xảy ra tại các tòa nhà cao tầng trên thế giới với số lượng thương vong và mức độ thiệt hại nặng nề.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Lao động nước nào áp dụng kỹ năng AI nhanh nhất thế giới? Những quốc gia “nghiện” đọc sách nhất thế giới

Cháy trong đêm ở Paris (Pháp)

Đêm 29/8/2005, khu nhà tập thể cao 6 tầng của những người Châu Phi nhập cư tại Thủ đô Pháp bốc cháy trong suốt 90 phút.

Vụ hoả hoạn xảy ra chỉ 4 ngày sau thảm kịch tương tự ở Paris làm 17 người nhập cư đến từ lục địa đen thiệt mạng, gồm 14 trẻ em.

Trong số các nạn nhân xấu số của vụ cháy này có một em bé nhảy ra từ cửa sổ căn hộ trên tầng 4. Khoảng 100 lính cứu hoả và 30 xe chuyên dụng được huy động để dập tắt đám cháy, vốn phát sinh từ tầng trệt toà nhà.

Cháy toà nhà 28 tầng ở Thượng Hải (Trung Quốc)

Đám cháy lớn tại tòa nhà căn hộ 28 tầng ở Thượng Hải (Trung Quốc) xảy ra vào ngày 15/11/2010 khiến ít nhất 58 người thiệt mạng và 70 người bị thương.

Theo kết quả điều tra, nguyên nhân gây hỏa hoạn xuất phát từ tia lửa hàn khi thợ hàn làm việc trong tòa nhà. Các tia lửa hàn bắt cháy vào phần giàn giáo bao quanh tòa nhà cao tầng. Các thợ hàn đã bị bắt giữ.

Cháy tháp 24 tầng ở Anh, hơn 100 người thương vong

Những vụ cháy chung cư kinh hoàng trên thế giới
Ngọn lửa xuất hiện tại tháp chung cư Grenfell 24 tầng, quận White City, London, vào sáng sớm nay, theo Guardian. Lực lượng cứu hỏa nhận cuộc gọi đầu tiên lúc 1h16 (Ảnh: Reuters)

Khoảng 1h16 sáng 14/6/2017, tòa tháp chung cư 24 tầng Grenfell nằm tại quận White City ở phía Tây thủ đô London (Anh) bốc cháy dữ dội.

Dù cho khoảng 200 lính cứu hỏa và 50 phương tiện chữa cháy nhanh chóng được điều tới hiện trường để dập tắt đám cháy nhưng sau hơn 5 tiếng cháy dữ dội ngọn lửa mới được dập tắt.

Con số thương vong trong vụ cháy này lên tới cả trăm người.

Trong cảnh hỗn loạn của vụ cháy, nhiều cư dân trong chung cư đã nhảy ra khỏi tòa nhà để thoát thân và thậm chí thả con của họ khỏi tòa nhà để cứu con thoát nạn.

Những vụ cháy chung cư kinh hoàng trên thế giới
Tòa nhà Grenfell Tower chỉ còn là một cột đen trơ trụi sau đám cháy (Ảnh: Reuters)

Một số người ở các tầng cao vẫy tay ra dấu xin trợ giúp. Tuy nhiên, công tác cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do cứu hộ không thể tiếp cận các căn hộ ở trên cao và bị lửa bao trùm.

Tòa nhà được xây dựng từ những năm 1970 này gồm 120 căn hộ là nơi ở của khoảng 600 - 800 người. Tháng 5/2016, tháp được tân trang hoàn tất, với chi phí 10 triệu bảng Anh (hơn 12 triệu USD). Tuy nhiên, một số cư dân tại chung cư cho biết từ lâu họ đã lo ngại về độ an toàn của tòa nhà.

Tòa nhà cao 35 tầng bốc cháy tại Dubai

Một đám cháy đã xảy ra lúc rạng sáng ngày 7/11/2022, thiêu rụi một phần tòa cao ốc 35 tầng ở Dubai. Tòa cao ốc bị cháy nằm gần Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới.

Bindu Rai, người sống đối diện tòa nhà bị cháy, cho biết: “Mẹ tôi gọi tôi dậy và chúng tôi nhìn thấy ngọn lựa từ tòa tháp bên kia có thể soi sáng toàn bộ căn phòng bên này. Lửa lan vào bên trong 2 căn hộ nằm ở giữa. Những công trình khác, lửa dường như chỉ cháy bên ngoài”.

Những vụ cháy chung cư kinh hoàng trên thế giới
Tòa chung cư ở Dubai bốc cháy giữa đêm (Ảnh: Twitter)

Ngoài ra, Bindu cũng cho biết cô có thể nhìn thấy các mảnh vỡ của tòa nhà rơi xuống đất. Cô cũng chứng kiến các nhân viên cứu hỏa và xe cấp cứu tới hiện trường.

Trong những năm gần đây, nhiều vụ cháy đã xảy ra ở Dubai, khiến người dân lo ngại về mức độ an toàn của các vật liệu được sử dụng trong xây dựng.

Hồi tháng 4, khách sạn Swissotel Al Murooj cũng từng cháy lớn. Không ai bị thương trong vụ việc. Đêm giao thừa năm 2015, một ngọn lửa bùng lên ở Address Downtown, một trong những khách sạn và căn hộ cao cấp nhất ở Dubai. Theo các nhân viên y tế, ít nhất 60 người bị thương trong vụ cháy này.

Cháy nhà cao tầng ở Nam Phi, ít nhất 76 người thiệt mạng

Gần đây nhất, rạng sáng 31/8/2023, ngọn lửa bùng lên tại một tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố Johannesburg (Nam Phi). Các nhân chứng ước tính có tới 200 người sống trong tòa nhà.

Những vụ cháy chung cư kinh hoàng trên thế giới
Đến sáng 31/8, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn (Ảnh: AFP)

Ngọn lửa được cho là bùng phát tại tầng một vốn được chia thành nhiều phòng nhỏ với các vật liệu dễ cháy như bìa cứng, tấm ngăn cách không gian sinh sống, cùng hệ thống cáp điện lộ thiên ngay trên trần khiến tòa nhà này không bảo đảm yếu tố an toàn về điện.

Theo thông tin cập nhật đến ngày 2/9, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết, 2 người đã tử vong trong bệnh viện, nâng số người thiệt mạng lên ít nhất 76 trường hợp, trong đó có ít nhất 12 trẻ em. Giới chức y tế tỉnh Gauteng cũng thông báo, số người bị thương đã tăng lên 88 trường hợp.

Con số thương vong lớn khiến thảm kịch tại Johannesburg được đánh giá là một trong những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận tại Nam Phi.

Tuệ Uyên (tổng hợp)
Phiên bản di động