Những trường hợp bác sĩ bắt buộc chữa bệnh và có thể từ chối khám

Theo Luật Khám chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2024, các bác sĩ bắt buộc chữa bệnh cho 3 trường hợp và có quyền từ chối khám, chữa bệnh trong 5 trường hợp.

Theo luật Khám chữa bệnh sửa đổi quy định, các trường hợp bác sĩ bắt buộc chữa bệnh gồm: Người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A; Người mắc bệnh trầm cảm có ý tưởng, hành vi tự sát, người có bệnh tâm thần, kích động có khả năng gây nguy hại cho bản thân hoặc người khác hoặc phá hoại tài sản; Các trường hợp khác theo quy định.

Mặt khác, các bác sĩ cũng có quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh trong 5 trường hợp sau đây:

Thứ nhất là tiên lượng tình trạng bệnh vượt quá khả năng hoặc không thuộc phạm vi hành nghề của mình nhưng phải giới thiệu người bệnh đến người hành nghề khác hoặc cơ sở khám chữa bệnh khác phù hợp để khám chữa bệnh và phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được người hành nghề khác tiếp nhận hoặc chuyển đi cơ sở khác.

Ca cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang
Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang đang cấp cứu cho bệnh nhân

Thứ hai là việc khám chữa bệnh trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp. Thứ ba là người bệnh, thân nhân của người bệnh có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề khi đang thực hiện nhiệm vụ, trừ trường hợp người đó mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không nhận thức, làm chủ được hành vi. Người bệnh yêu cầu phương pháp khám chữa bệnh không phù hợp với quy định về chuyên môn kỹ thuật.

Người bệnh, người đại diện của người bệnh quy định tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 15 của Luật này (liên quan người bệnh là người thành niên và thanh niên rơi vào tình trạng mất năng lực hành vi dân sự) không chấp hành chỉ định về chẩn đoán, phương pháp chữa bệnh của người hành nghề sau khi đã được người hành nghề tư vấn, vận động thuyết phục mà việc không chấp hành này có nguy cơ gây hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Bé gái người Lào được các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật tim thành công Bé gái người Lào được các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật tim thành công

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đầu tháng 12/2023, bé Nat Sa (2 tuổi) được bố mẹ đem từ huyện Kham Keut, Bôlykhămxay ...

Cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật ghép mạch tự thân Cứu sống bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật ghép mạch tự thân

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh kịp thời hồi sức, phẫu thuật cầm máu và ghép đoạn tĩnh mạch cảnh bằng ...

Chuyện về nữ bác sĩ có Chuyện về nữ bác sĩ có "thần kinh thép"

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ CKI Lê Thị Thanh, Trưởng Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh ...

Hà Linh
Phiên bản di động