Những tình nguyện Blouse Xanh vun “mầm non” sức sống

Câu lạc bộ tình nguyện Blouse Xanh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chương trình Tình nguyện Liên hợp quốc trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2018. Họ là những người trẻ có trái tim nhân ái.
nhung tinh nguyen blouse xanh vun mam non suc song

Với hành trình 10 năm vì bệnh nhân ung thư, đồng hành cùng những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, Câu lạc bộ tình nguyện Blouse Xanh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chương trình Tình nguyện Liên hợp quốc trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2018. Họ là những người trẻ có trái tim nhân ái, như ánh nắng mùa xuân, tỏa khắp muôn nơi cho cây trái đâm chồi nảy lộc, tiếp thêm sức sống mãnh liệt.

Blouse Xanh là một trong 8 câu lạc bộ, đội, nhóm được nhận giải thưởng cao quý, vinh danh các tập thể, cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hạnh phúc khi sẻ chia

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hoàng Yến là Chủ nhiệm đầu tiên của Câu lạc bộ Blouse Xanh. Năm 2008, khi còn là sinh viên y khoa, đi thực tập tại bệnh viện, chị Hoàng Yến thường xuyên gặp và chứng kiến những em bé bị ung thư máu, đầu trọc tóc vì hóa trị. Các cháu gầy gò xanh xao, tay chân gắn những dây truyền dịch, đôi mắt buồn, gương mặt méo mó vì đau đớn. Hình ảnh đó ám ảnh, chị không kìm nổi nước mắt.

Bởi lẽ đó, chị Hoàng Yến trăn trở nhiều đêm, mong muốn góp tấm lòng, công sức hỗ trợ, sẻ chia cùng các em nhỏ bị bệnh. Chị đã kêu gọi các bạn góp tiền mua quà, sữa, mỗi dịp cuối tuần vào bệnh viện thăm, tặng cho các em. Tháng 9/2008, nhóm thiện nguyện được thành lập, với hơn 20 thành viên cùng nhau xây dựng kế hoạch giúp đỡ bệnh nhi về vật chất và tinh thần.

Theo thời gian, những hoạt động dành cho bệnh nhi ung thư ngày càng được nhóm thiện nguyện của chị tổ chức nhiều hơn. Đặc biệt, mỗi lần tổ chức sinh nhật tháng, các bệnh nhi rất trông chờ hoạt động này vì được xem hát múa, ăn bánh gato cùng các tình nguyện viên và nhận quà mừng tuổi mới. Không chỉ giúp đỡ về vật chất, tinh thần, câu lạc bộ Blouse Xanh còn sẻ chia những giọt máu cho các em. Chị Yến tâm sự: “Chỉ cần nhìn thấy các em nhỏ khỏe mạnh, nở nụ cười, vui đùa, tình nguyện viên chúng tôi đều cảm thấy hạnh phúc”.

Con trai nhỏ mắc bệnh ung thư, điều trị tại bệnh viện đã 2 năm, chị Hoàng Thị Hoa (quê ở Thừa Thiên - Huế) coi các bạn tình nguyện viên trong câu lạc bộ Blouse Xanh như những người thân. Bởi họ đã đồng hành bên chị và gia đình trong những phút giây căng thẳng, khó khăn nhất. “Con tôi điều trị bệnh đã 2 năm nay. Tôi thương, xót con lắm, nhiều khi muốn gục ngã. Có các bạn thanh niên tình nguyện động viên, chúng tôi đỡ tủi thân. Mỗi lần các bạn ấy đến chơi và tặng quà, con trai tôi rất vui. Tuần nào cũng vậy, cả những dịp lễ, Tết, các bạn ấy đều có mặt ở bệnh viện cùng chúng tôi”, chị Hoa chia sẻ.

Hết lòng giúp đỡ bệnh nhi

Tham gia Blouse Xanh đến nay được 5 năm, Hoàng Thành Đức hiện là Trưởng ban Đối nội và truyền thông của câu lạc bộ. Công việc chính của Đức là sắp xếp các hoạt động tình nguyện, quản lý nhân sự và viết bài đăng lên fanpage, kêu gọi ủng hộ cho các chương trình.

Chàng trai trẻ không quản nhọc nhằn, vất vả, với công việc âm thầm phục vụ các hoạt động tình nguyện. Với Đức, đó là tình yêu thương trao đúng người, đúng địa chỉ nên cậu cảm thấy rất hạnh phúc. Đức kể, có lần cậu gặp một em bé sau khi xạ trị, nằm li bì không chịu ăn gì. Thấy các tình nguyện viên tới, mẹ của em mừng lắm, gọi em dậy và nói, “có các anh chị tình nguyện đến chơi kìa”, cậu bé ngồi dậy ăn ngon lành.

Hoàng Thành Đức cho biết: “Vào dịp Quốc tế thiếu nhi, Trung thu, Noel, Tết Dương lịch, những thành viên câu lạc bộ lại cùng nhau chuẩn bị và tổ chức những chương trình ý nghĩa cho các em. Không chỉ nhận được quà, được xem các anh chị biểu diễn, các em còn được các anh, chị dạy hát, múa và trình diễn trên sân khấu”.

Mang niềm vui đến cho các em nhỏ, câu lạc bộ Blouse Xanh thường tổ chức những chương trình văn nghệ, trò chơi. Thấy bệnh nhân nhi nở nụ cười, quên nỗi đau bệnh tật, họ vui lắm. Tuy nhiên, mỗi lần chứng kiến em nhỏ rời xa thế giới bởi không còn sức chống chọi với bệnh tật, những giọt nước mắt xót xa lại giàn giụa.

Hành trình thiện nguyện 10 năm qua, Blouse Xanh cũng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các mạnh thường quân, nhất là Liên đoàn chăm sóc và bảo vệ trẻ em châu Á (ACCL). Thông qua ACCL, câu lạc bộ huy động được nhiều nguồn tài trợ về thuốc điều trị, đơn vị ghép tủy hiện đại, từ đó nâng cao tỷ lệ bệnh nhi được điều trị khỏi, tái hòa nhập cộng đồng.

Cũng trong năm 2018, Blouse Xanh thực hiện nhiều chương trình như: “Xuân yêu thương”, “Lì xì của bạn - Áo ấm của em” cho các em nhỏ, bệnh nhi ung thư. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn tổ chức chương trình tư vấn rửa tay, đánh răng đúng cách; chăm sóc bệnh nhi ung thư, bệnh nhi huyết học, với 100 buổi nói chuyện, 3.000 lượt tình nguyện viên tham gia…

BÌNH MINH
Phiên bản di động