Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào

Với sứ mệnh không chỉ là sân chơi cho những người mê xe, Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC) đã biến đam mê thành những hành động ý nghĩa, trở thành lực lượng tiên phong trong các hoạt động cứu trợ khẩn cấp từ đại dịch COVID-19 cho đến ảnh hưởng bão lũ tại nhiều địa phương trên cả nước.
Mặt trận huyện Bình Xuyên tiếp nhận hơn 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ

Khởi đầu từ đam mê

Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam được thành lập vào năm 2013 từ những ngày đầu chỉ với vài chục thành viên. Tuy nhiên, sự phát triển của CLB không chỉ dừng lại ở việc khám phá các địa hình khó khăn bằng xe bán tải. Nhận ra tiềm năng của những chiếc xe này trong việc cứu hộ và vận chuyển khi thiên tai xảy ra, CLB đã mở rộng sứ mệnh trở thành lực lượng xung kích vì cộng đồng.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Một phần nhỏ các thành viên CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam

Chị Bùi Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch PVC chia sẻ: “Khi chúng tôi thành lập CLB, mục tiêu ban đầu chỉ là tạo ra một sân chơi cho những người đam mê xe. Nhưng rồi khi nhìn thấy sức mạnh của dòng xe bán tải trong việc hỗ trợ cứu hộ, chúng tôi đã quyết định biến đam mê thành hành động thực tế để giúp đỡ cộng đồng trong những tình huống khẩn cấp”.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Những chiếc xe bán tải được trang bị đầy đủ các vật dụng thiết yếu cho công tác cứu hộ, cứu nạn

Xông pha giữa đại dịch COVID-19

Khi đại dịch COVID-19 ập đến, PVC đã trở thành một trong những lực lượng vận chuyển chủ chốt trong các hoạt động cứu trợ và hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, khi lệnh phong tỏa được ban hành và các khu vực cách ly xuất hiện trên toàn quốc, CLB đã nhanh chóng thành lập Đội phản ứng nhanh với hơn 100 xe và 134 thành viên.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
CLB vận chuyển thực phẩm đến các điểm giãn cách trong thời điểm Covid-19 hoành hành

Chị Thủy chia sẻ: "Chúng tôi đã thực hiện 477 chuyến xe, vận chuyển 143 tấn hàng hóa đến các khu cách ly và những nơi bị phong tỏa. Chúng tôi đã đồng hành cùng các tổ chức như Thành đoàn Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ và các cơ quan y tế để kịp thời cung cấp thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm đến người dân trong hoàn cảnh khó khăn".

Một trong những hoạt động đáng nhớ của CLB trong thời kỳ đại dịch là các chuyến xe cứu trợ tại khu vực Khâm Thiên, một trong những điểm nóng dịch bệnh ở Hà Nội.

“Tình hình khi đó rất căng thẳng. Chúng tôi phải vượt qua ba lớp kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly và người dân phải ròng dây từ các tầng cao để nhận thực phẩm và nhu yếu phẩm từ chúng tôi” chị Thủy nhớ lại. Sự có mặt kịp thời của những chiếc xe bán tải đã trở thành cứu cánh cho người dân trong các khu vực phong tỏa, mang lại hy vọng giữa những ngày dịch bệnh căng thẳng.

Bên cạnh đó, CLB còn tham gia hỗ trợ nhiều tỉnh thành khác như Ninh Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, những khu vực có hàng loạt điểm cách ly cần hỗ trợ khẩn cấp. Không chỉ là việc vận chuyển hàng hóa, CLB còn tham gia trực tiếp vào các hoạt động tiếp tế cơm từ thiện cho các bệnh nhân và lực lượng y tế tại các khu cách ly.

Nhờ sự linh hoạt và khả năng vận chuyển mạnh mẽ của các dòng xe bán tải như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton, CLB đã trở thành lực lượng xung kích quan trọng, giúp đỡ hàng nghìn người vượt qua những khó khăn trong thời gian dịch bệnh.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Những chuyến xe nghĩa tình chở đầy tấm lòng của cộng đồng hướng đến đồng bào chịu ảnh hưởng dịch bệnh

Tiên phong trên những cung đường bão lũ

Ngoài những đóng góp lớn trong thời kỳ COVID-19, CLB Xe bán tải địa hình Việt Nam còn tiên phong trong các hoạt động cứu trợ bão lũ tại nhiều khu vực trên cả nước. Đặc biệt, trong những đợt bão lũ tại miền Trung năm 2020 và các tỉnh phía Bắc gần đây, CLB đã nhanh chóng triển khai lực lượng giúp đỡ bà con vượt qua thiên tai.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Áo phao, thực phẩm khô,... tất cả chuẩn bị sẵn sàng vì đồng bào

Trong đợt bão lũ miền Trung năm 2020, CLB đã trở thành cầu nối vận chuyển nhu yếu phẩm và cứu trợ từ Thành đoàn Hà Nội đến các vùng lũ ở Hà Tĩnh, Quảng Trị và Huế. Với những cung đường ngập lụt và hiểm trở, chỉ có những chiếc xe bán tải đặc dụng của CLB mới có thể di chuyển để đưa thực phẩm, nước uống và vật phẩm y tế đến những nơi bị cô lập.

"Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn để đảm bảo hàng cứu trợ đến được tận tay bà con. Cảm giác khi nhìn thấy niềm vui và hy vọng trong ánh mắt họ, đó là điều đáng quý nhất" chị Thủy chia sẻ.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Nhu yếu phẩm về với bà con vùng lũ
Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
CLB đã tiên phong mở đường nơi những tuyến khó qua trên hành trình cứu trợ bão lũ
Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Các anh chị em CLB đều khẩn trương thực hiện công việc, bởi đó là nhiệm vụ của trái tim hướng đến cộng đồng, san sẻ với đồng bào gặp chuyện không may

Gần đây nhất, khi bão số 3 quét qua các tỉnh phía Bắc, CLB đã nhanh chóng triển khai đội xe và xuồng hơi đến các điểm ngập lụt nghiêm trọng tại Yên Bái, Sơn La và Lào Cai.

Tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội, CLB đã giúp di chuyển 3.500 nhân khẩu ra khỏi khu vực ngập lụt nguy hiểm.

Anh Thắng, một trong những thành viên tham gia cứu trợ, cho biết: “Chúng tôi ngay lập tức tập hợp khi nhận được thông báo từ Thành đoàn Hà Nội. Dù mới trở về từ chuyến đi hỗ trợ Yên Bái, anh em chúng tôi vẫn tiếp tục lên đường mà không hề mệt mỏi”.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Xe được trang bị xuồng, dây móc, tời và các vật dụng cứu hộ. Các tài xế được trang bị những trái tim đỏ rực ngọn lửa yêu nước, thương đồng bào

Đội xuồng hơi của CLB, dưới sự điều hành của anh Vũ Minh Hùng, cũng đã tham gia tích cực vào việc cứu trợ các khu vực bị chia cắt hoàn toàn do nước lũ dâng cao. Những chiếc xuồng hơi đã giúp đưa người dân, tài sản và nhu yếu phẩm vượt qua những đoạn đường ngập lụt nghiêm trọng tại Bát Xát và Xi Ma Cai, nơi mà các phương tiện khác không thể tiếp cận.

Sứ mệnh và tương lai

Với khẩu hiệu "Đường đi khó có chúng tôi", Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam không chỉ dừng lại ở những hoạt động cứu trợ ngắn hạn mà còn cam kết tiếp tục đồng hành cùng các phong trào thanh niên và cộng đồng.

Tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra ngày 14-15/10, CLB sẽ tái khẳng định sứ mệnh của mình trong việc không ngừng phát triển các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng và đào tạo thế hệ trẻ.

Những tài xế xe bán tải xông pha lăn bánh vì đồng bào
Chị Bùi Thị Thu Thủy (áo đen) và các thành viên CLB vận chuyển thuốc cứu trợ người dân gặp thiên tai

Chị Thủy nhấn mạnh: “Chúng tôi không chỉ muốn giúp đỡ trong những tình huống khẩn cấp mà còn mong muốn lan tỏa tinh thần xung kích và trách nhiệm với cộng đồng đến thế hệ thanh niên. Đó là cách chúng tôi xây dựng và phát triển CLB để không chỉ là một nhóm chơi xe mà còn là một tập thể có ý nghĩa lớn lao với xã hội”.

Những đóng góp của Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam trong các hoạt động cứu trợ bão lũ và đại dịch COVID-19 đã khẳng định tinh thần xung kích và trách nhiệm với cộng đồng. Với mỗi chuyến xe cứu trợ, CLB không chỉ mang theo nhu yếu phẩm mà còn mang theo cả tình người, sự sẻ chia và hy vọng đến với những người dân đang gặp khó khăn.

Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII sẽ là dịp để tôn vinh những nỗ lực và đóng góp không mệt mỏi của CLB, khẳng định họ là biểu tượng của sự cống hiến và lòng nhiệt huyết trong lòng thanh niên Thủ đô.

Tùng Linh
Phiên bản di động