Những người trẻ “truyền lửa” tới cộng đồng

Với khát vọng xây dựng Thủ đô giàu mạnh, đất nước hùng cường, nhiều bạn trẻ đã biến suy thành hành động thiết thực. Nỗ lực trong lao động, học tập, tình nguyện để khẳng định bản thân và truyền lửa đến cộng đồng, họ trở thành đại biểu ưu tú tham dự Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Đánh thức khát vọng lập nghiệp cho người trẻ Người trẻ đang ngày càng muốn sống tự do sớm hơn “Tỏa IV” tại VCCA: Cuộc đối thoại của người trẻ với tự nhiên

Sáng tạo trong lao động

Sở hữu nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động nên anh Nguyễn Tuấn Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hà Nội được nhiều người yêu mến nể phục. Năm 2022, anh Vũ ghi dấu ấn khi xuất sắc giành giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi’ do Trung ương Đoàn trao tặng. Hầu hết các sáng kiến, đề tài nghiên cứu của anh đều được áp dụng trong thực tiễn làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Trong đó, nổi bật là đề tài “Chuyển đổi vị trí đo đếm ranh giới đầu nguồn giữa EVNHANOI và EVNNPT, EVNNPC tại các trạm 110kV E1.15 Sài Đồng, E1.38 Gia Lâm 2 và E10.9 Xuân Mai”.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ (thứ ba từ trái sang)
Anh Nguyễn Tuấn Vũ (thứ ba từ trái sang)

Anh Vũ cho biết: “Theo phương thức giao nhận điện năng từ tháng 8 năm 2020 trở về trước giữa EVNHANOI và các tỉnh thành lân cận có nhiều nút giao. Điều này dẫn đến việc phải chịu tổn thất điện năng trên phần tài sản, thiết bị không thuộc phạm vi quản lý của đơn vị là chưa đúng với nguyên tắc tính và giao tổn thất của EVN”.

Với những tồn tại trên, anh Vũ cùng với nhóm giải pháp đã tham mưu đề xuất với Ban Kinh doanh Tổng Công ty, Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất Tập đoàn EVN thực hiện dự án “Chuyển đổi vị trí đo đếm ranh giới đầu nguồn giữa EVNHANOI và EVNNPT, EVNNPC”, qua đó loại bỏ được phần tổn thất điện năng trên phần lộ đường dây.

Với sáng kiến này, anh Vũ đã đóng góp một phần trong các giải pháp nhằm làm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng của tổng công ty. Ngoài ra, dự án đưa vào thực tế còn làm giảm chi phí quản lý vận hành tại 20 điểm đo, 8 trạm biến áp.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ nhận giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc
Anh Nguyễn Tuấn Vũ nhận giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc

Không chỉ năng động, sáng tạo trong chuyên môn, anh cũng là một đảng viên trẻ, cán bộ Đoàn năng nổ, tích cực, nhiệt huyết. Nhiều sáng kiến vì cộng đồng như “Suất cơm từ thiện - chia sẻ yêu thương” được anh triển khai đã giúp nhiều người vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Anh Vũ chia sẻ: “Mình chỉ có suy nghĩ đơn giản, Thủ đô, đất nước có giàu mạnh thì mỗi cá nhân phải mạnh. Điều này chỉ đơn giản là mỗi người hãy làm thật tốt vai trò, nhiệm vụ được giao. Bản thân mình cũng vậy, luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, rèn luyện trong học tập, lao động để góp phần vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định, phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa, ngoại giao của Đảng và Nhà nước diễn ra trên địa bàn Thủ đô”.

Nhiệt huyết trong công tác

Cuộc thi review sách trực tuyến “Mỗi cuốn sách là một người bạn” ra đời đã tạo nên diễn đàn sôi nổi, sân chơi bổ ích trong thanh thiếu nhi huyện Thanh Trì (Hà Nội). Nhiều cuốn sách hay được giới thiệu giúp bạn trẻ có thêm tri thức, đồng thời lan tỏa văn hóa đọc.

Chị Hoàng Minh Hằng
Chị Hoàng Minh Hằng

Cuộc thi review sách là một trong rất nhiều sáng kiến của chị Hoàng Minh Hằng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Trì. Cuộc thi đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết để công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương ngày càng phát triển.

Tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), năm 2013, chị Hằng dự tuyển học lớp cán bộ nguồn Văn phòng cấp ủy do Thành ủy Hà Nội tổ chức và được phân công về Văn phòng Huyện ủy Thanh Trì công tác năm 2016.

Năm 2018, chị Hằng được luân chuyển về Huyện đoàn Thanh Trì. Vốn yêu thích các hoạt động Đoàn, Hội nên đây là môi trường lý tưởng để chị thể hiện khả năng của bản thân. Phát huy những kinh nghiệm từ trước, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện, Hằng đã có nhiều sáng kiến để đoàn viên, thanh niên mặn mà hơn với các hoạt động.

Với nhiệm vụ được giao phụ trách công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, chị Hằng trăn trở tìm giải pháp kết nối các bạn trẻ thông qua mạng xã hội, nhất là qua fanpage của Huyện đoàn.

Những người trẻ “truyền lửa” tới cộng đồng

Chị Hoàng Minh Hằng cùng đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây trong Tháng Thanh niên

“Với vai trò là admin fanpage Câu lạc bộ Lý luận trẻ Thanh Trì, mình chủ động tìm kiếm các bài viết chất lượng, nguồn tin chính thống, thời sự, có sức mạnh truyền thông đưa lên group, Facebook của Huyện đoàn. Qua những bài viết này, hoạt động của tuổi trẻ trong huyện được nhiều người biết đến hơn. Việc huy động, tập hợp, định hướng đoàn viên, thanh niên tiến triển hơn”, chị Hằng cho biết.

Song song với các sáng kiến, sáng tạo, chị Hằng liên tục triển khai các phong trào thanh niên gắn với tình hình thực tế của địa phương. Cô gái trẻ tích cực đôn đốc cơ sở Đoàn duy trì nề nếp thực hiện văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường hoa thanh niên gắn với xây dựng Nông thôn mới...

Chị Hằng cho rằng, muốn đoàn viên, thanh niên làm cùng và thực hiện tốt công việc, trước hết cán bộ Đoàn phải là người gương mẫu trong mọi phong trào. Bên cạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn còn phải tích cực tham gia với đoàn viên, thanh niên trong từng việc làm cụ thể, không ngại khó khăn, vất vả.

Suy nghĩ đó trở thành động lực, phương châm làm việc của chị. Là một đảng viên trẻ, chị Hằng luôn cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, vững vàng về chính trị, cùng tập thể Huyện đoàn tạo ra nhiều hoạt động, phong trào có tính chuyên sâu như: Hướng nghiệp, khởi nghiệp….

“Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, cần tích cực học tập, chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện các kỹ năng, có ý thức trong việc học ngoại ngữ nhất là tiếng Anh, ngôn ngữ quốc tế để có phương tiện tiếp cận với tri thức, bạn bè quốc tế cũng như nắm bắt được nhiều cơ hội nghề nghiệp cho bản thân.

Bản thân mình luôn tự ý thức cần trau dồi bản thân, học tập và rèn luyện để với bất cứ nhiệm vụ nào được tổ chức giao cũng sẽ hoàn thành tốt, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu mạnh sánh vai với các thủ đô lớn trong khu vực”, chị Hằng chia sẻ.

Bền bỉ cống hiến vì cộng đồng

Anh Trịnh Xuân Thủy
Anh Trịnh Xuân Thủy

“Thủy Máu” là biệt danh bạn bè dành cho anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Bén duyên với phong trào hiến máu tình nguyện từ khi là một sinh viên Học viện Ngoại giao, anh đã là người kết nối mang đến những giọt máu quý giá cứu sống hàng ngàn người bệnh.

Năm 2020, 2021 dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều chương trình hiến máu bị hủy bỏ. Tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở các bệnh viện ảnh hưởng đến việc điều trị cho người bệnh. Trong thời điểm khó khăn đó, hình ảnh của lần đến tổ chức sự kiện tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Tết năm 2012 lại hiện về ám ảnh anh Thủy. Khi đó, anh đã chứng kiến cảnh các bệnh nhân nằm chờ có đủ máu truyền để được về quê ăn Tết.

“Hình ảnh khắc khoải, chờ đợi của bệnh nhi ảnh ám ảnh mãi trong mình đến tận bây giờ. Nó rất thôi thúc và tạo động lực mạnh mẽ cho những tình nguyện viên vận động hiến máu cứu người như mình”, anh Thủy tâm sự.

Anh Thủy quyết tâm phải làm gì đó để bệnh nhân, nhất là bệnh nhi có đủ máu để truyền. Nhận thấy trong đại dịch, đặc biệt ở những thời điểm cả nước phải giãn cách xã hội, không thể áp dụng cách vận động "từng nhà, từng người" như trước đây, anh cùng các tình nguyện viên xây dựng chiến dịch truyền thông về đăng ký, đặt lịch hiến máu tình nguyện thông qua ứng dụng di động "HIEN MAU" hoặc link đăng ký online.

Anh Trịnh Xuân Thủy tham gia hiến máu
Anh Trịnh Xuân Thủy tham gia hiến máu

Anh và các bạn tình nguyện viên cùng tận dụng ưu thế của mạng xã hội để phát triển các sản phẩm truyền thông như: Sản xuất video truyền cảm hứng, phim ngắn, phóng sự, infographic nói về việc thiếu máu và kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng. Anh còn cùng các tình nguyện viên tích cực tổ chức các sự kiện, chiến dịch hiến máu mùa dịch để chi viện máu cho miền Nam thời điểm dịch COVID-19 hoành hành.

Dù trong bối cảnh nào, với chiếc áo đỏ của "Hội Máu", anh Thủy năng nổ tham gia các chiến dịch vận động hiến máu. Anh tham gia điều hành tổ chức lễ hội hiến máu lớn nhất Việt Nam - Lễ hội Xuân hồng 2021, 2022 tiếp nhận gần 10.000 đơn vị máu; Tham gia tổ chức ngày hội Giọt hồng tri ân 2022 hưởng ứng chiến dịch Hành trình Đỏ quốc gia, tiếp nhận được trên 120.000 đơn vị máu tại 46 tỉnh, thành phố; Tích cực điều hành, hướng dẫn các tình nguyện viên phát triển mô hình điểm hiến máu cố định tại các quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Thủ đô tham gia hiến máu.

Hằng năm, anh cũng là người đào tạo hơn 2.000 tình nguyện viên cống hiến hàng trăm ngàn ngày công tham gia vận động hiến máu… chỉ với mong muốn người bệnh có đủ máu để chữa trị, duy trì sự sống.

“Khi bạn tham gia hiến máu hoặc vận động hiến máu thì đó không đơn giản là cho đi một phần cơ thể của mình mà còn là sẻ chia cơ hội được sống, sự yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người. Hãy cho đi khi bản thân còn có thể”, anh Thủy chia sẻ.

Suy nghĩ ấy trở thành kim chỉ nam giúp anh Thủy bền bỉ cống hiến vì sức khoẻ cộng đồng, góp sức xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ, chị Hoàng Minh Hằng và anh Trịnh Xuân Thủy là những đại biểu ưu tú tham dự Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Cùng chung mong muốn góp sức xây dựng Thủ đô giàu mạnh, các đại biểu kỳ vọng: Đại hội lần này sẽ chọn ra những cá nhân xuất sắc vừa có tâm vừa đủ tầm để lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên thành phố đạt được nhiều thành tích nổi bật, thể hiện rõ vai trò xung kích và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ; Có nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp.

Nguyễn Dũng
Nguyễn Dũng
Phiên bản di động