Những "người hùng" trong cơn bão lửa

Bất chấp hiểm nguy của bản thân, có những "người hùng" thầm lặng đã sẵn sàng lao vào khói lửa để cứu người.
Gặp hai người hùng chống giặc lửa Trao Bằng khen của Thủ tướng cho "người hùng" cứu cháu bé trong đám cháy ở Hà Nội Những “người hùng điển trai” biến điều không thể thành có thể

Anh shipper lao vào đám cháy cứu người bị kẹt

Còn nhớ, thời điểm cuối năm 2023, trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, anh Nguyễn Đăng Văn (30 tuổi, quê Bắc Ninh, làm nghề shipper) đã dũng cảm cứu khoảng 10 người trong vụ cháy chung cư mini đêm 12/9.

Nhớ lại thời khắc này, anh Văn kể lại, đêm 12/9, khi đang giao hàng ngoài đường thì bất ngờ anh nhận được tin nhắn của anh trai, báo người thân đang bị mắc kẹt tại tòa chung cư mini gặp hỏa hoạn tại Khương Đình.

"Lúc này, người nhà em đang ở trên tầng 4 của tòa nhà. Nhận tin, em vội vàng chạy xe tới nơi thì chung quanh đã đông nghịt người", anh Văn nói.

Những
Nam shipper Nguyễn Đăng Văn mặt nhọ nhem sau khi lao vào đám cháy cứu người

Đúng 0h23', Nguyễn Đăng Văn có mặt dưới chân tòa nhà, nhìn làn khói đen kịt ngùn ngụt bốc lên cao, mùi khét sực lên tứ phía, tầng 4 tối om, xung quanh lại tiếng còi xe cứu hỏa, tiếng người hô hoán vang động khiến lòng anh Văn nóng như lửa đốt.

Không nghĩ nhiều, anh vội vàng lao vào chạy lên tới tầng 4, dùng búa đập vỡ cánh cửa và cứu được anh, chị họ cùng con gái bên trong rồi đưa ra ngoài.

Tiếp đó, anh chàng tiếp tục lao vào hiện trường, lên thẳng các tầng khác do... nghe thấy tiếng kêu cứu.

"Lên tới nơi, em gặp một gia đình 5 người. Em đi trước, lấy dép và khăn ướt cho người ta. Đến đoạn cầu thang, em phải bế họ đi qua nữa", Văn kể. Trong vụ hỏa hoạn đêm hôm đó, Nguyễn Đăng Văn đã cứu được khoảng 10 người.

F.A.S Angel - Những “thiên thần” thầm lặng

FAS Angel là dự án không còn xa lạ với người dân cả nước trong 5 năm trở lại đây. Dự án với hơn 150 thành viên tình nguyện chia nhau túc trực trên các cung đường hay xảy ra tai nạn hằng đêm để kịp thời giúp đỡ, sơ cứu cho mọi người... Anh Phạm Quốc Việt (37 tuổi) là Đội trưởng Đội hỗ trợ sơ cứu miễn phí FAS Angel.

Những
Nhóm FAS Angel trong vụ cháy tại Trung Kính

Trò chuyện với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô sau vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), anh Việt nói, bản thân vẫn chưa quên những hình ảnh kinh hoàng mà mình đã chứng kiến trong vụ cháy lần này.

Đội trưởng F.A.S Angel nhớ lại, khoảng 1h ngày 24/5, đội của anh nhận được tin báo từ người dân về thông tin vụ cháy. Anh Việt lập tức điều một chiếc xe cứu thương đến hiện trường. Nắm được thông tin có một vài nạn nhân bị mắc kẹt, đội điều động thêm 2 xe cứu thương và 14 tình nguyện viên đến hiện trường để hỗ trợ công tác cứu hộ.

"Tiếp cận hiện trường, tôi cùng các tình nguyện viên hỗ trợ lực lượng chức năng kéo vòi nước để dập lửa. Sau đó, chúng tôi tiếp nhận một nạn nhân lớn tuổi đầu tiên đang trong tình trạng ngạt khói, khó thở. Ngay lập tức chúng tôi cùng lực lượng y tế sơ cứu, chuyển nạn nhân lên xe cứu thương đi cấp cứu. Khoảng 3 phút sau, thêm 3 nạn nhân tự đi ra khỏi đám cháy được lực lượng chức nặng hỗ trợ di chuyển đến khu vực an toàn.

Khoảng 2h sáng, chúng tôi nhận được lệnh điều động của lực lượng phòng cháy, cùng tiến vào hiện trường vụ cháy để tìm kiếm những người còn sống sót và tìm phương án đưa những người tử nạn ra ngoài. Đến khoảng 5h, chúng tôi cùng lực lượng phòng cháy đã đưa toàn bộ người tử nạn ra khỏi ngôi nhà bị cháy. Kết thúc, bàn giao công việc cứu hộ cứu nạn cho lực lượng chức năng", anh Việt cho hay.

Những người hùng trong cơn bão lửa
Các thành viên nhóm FAS Angel

Chia sẻ thêm về vụ cháy, anh Việt giãi bày: "Đây là lần thứ hai tôi chứng kiến sự thảm khốc tại hiện trường những vụ hoả hoạn, lần thứ nhất là vụ cháy Chung cư mini Khương Hạ. Có những nạn nhân cố chạy ra lối cầu thang để thoát thân nhưng bất thành, thi thể của họ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đám cháy và sức nóng của lửa. Trong các vụ cháy, đa số người tử nạn rơi vào tình trạng không có lối thoát, lối thoát duy nhất thường bị cháy và bị bịt kín".

"Người hùng" mình trần, cầm búa phá tường cứu người

Ngày hôm nay, câu chuyện 3 thanh niên dũng cảm cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) phủ khắp mạng xã hội.

Hoàng Văn Nguyện (SN 2002, quê Trực Khang, Nam Định) cho biết, em và bạn thân là Đồng Văn Tuấn (SN 2003, quê Trực Khang, Nam Định) là 2 người trực tiếp hỗ trợ giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy ở ngõ 199 Trung Kính. Ở dưới, anh Hoàng Tuấn cùng mọi người ở dưới phụ vịn chắc thang để hai bạn leo lên.

Tuấn và Nguyện là đôi bạn thân, chạy xem công nghệ, ở cùng phòng trọ với nhau. Đêm qua, cả hai vừa đi ship hàng về thì nghe tiếng hô hoán từ đám cháy.

Lúc này, đám cháy bùng lên dữ dội, đám đông rất hoảng loạn, đôi bạn không kịp nghĩ ngợi gì thêm, vội vàng đi lấy các dụng cụ cứu hộ.

Nguyện chia sẻ: "Chúng em lấy búa với thang dây của nhà bên cạnh, có mấy người dân mang bình cứu hỏa tới nữa. Tuấn leo lên đập tường, còn thang tre được mấy người dân ở dưới giữ cho. Em đứng hỗ trợ đưa các nạn nhân xuống"!

"Đập tường xong, tay Tuấn bị chuột rút và trật khớp. Trong giây phút ấy tụi em cũng sợ, nhưng vẫn ưu tiên cứu người là trên hết"! - Nguyện nói.

Những người hùng trong cơn bão lửa
3 chàng trai đã dũng cảm cứu người trong vụ hỏa hoạn

Câu chuyện tử tế và nhân văn của những bạn trẻ dũng cảm hiện vẫn đang lan truyền và tạo ra năng lượng tích cực cho mọi người.

0 giờ 30 phút ngày 24/5, vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà số 1, ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), khiến 14 người tử vong.

Rạng sáng 24/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Phụ trách Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, lãnh đạo Công an thành phố và Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Chiều 24/5, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ký công văn hỏa tốc số 1614/UBND-NC, giao nhiệm vụ cho Giám đốc Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị liên quan, khẩn trương khắc phục hậu quả; điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy; làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo quy định pháp luật (nếu có).

TP Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng đối với người tử vong; 30 triệu đồng đối với người bị thương.

UBND TP Hà Nội cũng giao cho Sở Y tế phối hợp với Công an thành phố, quận Cầu Giấy khẩn trương chăm sóc, cứu chữa người bị thương; đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực gặp hoả hoạn...

Thực hiện chỉ đạo, các bệnh viện đã huy động lực lượng, y bác sĩ tập trung cứu chữa cho các bệnh nhân.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động