Những món ăn du khách chớ bỏ lỡ khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31

Với lịch sử ngàn năm văn hiến, là "chỗ hội tụ quan yếu của bốn phương" (Chiếu dời đô - Lý Công Uẩn), ẩm thực của Hà Nội là kết quả của sự chắt lọc, bồi tụ tinh hoa món ngon trăm miền mà tạo thành những nét đặc sắc riêng không đâu có của mình. Đến Hà Nội dịp diễn ra SEA Games 31 lần này, du khách chớ nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức "những món ngon phải thử" ấy.
SEA Games 31: Một chủ nhà nồng hậu, chuyên nghiệp và tận tâm Cổ động viên Việt Nam sẽ "cháy" hết mình trong các trận đấu của SEA Games 31 Sẵn sàng các tình huống cấp cứu, chăm sóc y tế phục vụ SEA Games 31

Phở - "tấm danh thiếp về ẩm thực"

Khắp thế giới, cứ nhắc đến phở là người ta nghĩ ngay đến Việt Nam. Còn ở Việt Nam, nói đến phở là phải nói về phở Hà Nội.

Cây bút tài danh Nguyễn Tuân từng viết: "Phở còn tài tình ở cái chỗ là mùa nào ăn cũng thấy có nghĩa thâm thúy. Mùa nắng, ăn một bát, ra mồ hôi, gặp cơn gió nhẹ chạy qua mặt qua lưng, thấy như giời quạt cho mình. Mùa đông lạnh, ăn bát phở nóng, đôi môi tái nhợt chợt thắm tươi lại. Trong một ngày mùa đông của người nghèo, bát phở có giá trị như một tấm áo kép mặc thêm lên người. Đêm đông, có người ăn phở xong, tự coi như vừa nuốt được cả một cái chăn bông và tin rằng có thể ngủ yên đến sáng, để mai đi làm khoẻ".

Phở Hà Nội
Phở Hà Nội

Rồi nhà văn Thạch Lam, Băng Sơn, nhà thơ Nguyễn Duy cùng rất nhiều nhà văn, nhà báo khác cũng có nhiều bài viết đầy ngẫm ngợi về phở Hà Nội dẫu ăn nó ở trên đất nước mình hay bất chợt bắt gặp hương vị của quê hương từ một miền đất xa xôi nào trên thế giới.

Hà Nội có "Phở Thìn", "Phở Cồ", "Phở Quen", "Phở Nhớ", "Phở 24", "Phở Bát Đàn"... Có những bát phở vài chục nghìn, cũng có những bát phở lên đến vài trăm nghìn. Ngay cả cách ăn phở cũng rất khác nhau. Người thích ăn với chanh, có quán lại dứt khoát không phục vụ chanh sợ lẫn mất mùi vị đặc trưng, ai ăn thì tự mang quả chanh theo. Có quán bán kèm với quẩy. Có hàng thì chần thịt bò nhưng cũng có hàng xào trong chiếc chảo to đại, lửa bắt dầu ăn cháy đùng đùng...

Khi ở Hà Nội, có khi là tiện đâu ăn đấy, hoặc hợp hàng nào thì chăm lui tới nhưng khi đi xa mới biết, cái vị thân quen ấy nó cũng khiến cái lưỡi và cái đầu chẳng dễ gì thỏa hiệp với cái dạ dày để vào đại một hàng quán nào đó.

Những món ăn du khách chớ bỏ lỡ khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31

Phở Hà Nội đã có "thương hiệu" đến mức từ các chính khách, thương gia, hoa hậu hay khách du lịch đến với Việt Nam và nhất là sau khi ăn phở Hà Nội đều ấn tượng sâu sắc không thể phai mờ về món ăn này. Hoa hậu thế giới Ksenia Sukhinova đã hai lần đến Việt Nam.

Trong rất nhiều lý do, có lẽ “tấm danh thiếp văn hoá ẩm thực” - món phở Hà Nội - đã gây ấn tượng khó phai trong lòng “Bông hồng Nga” để cô thêm một lần đặt chân đến đất nước hình chữ S. "Món ăn Việt Nam mà tôi yêu thích nhất là phở", câu nói ấy của cô cũng có thể là câu nói thường trực của bất cứ vị khách nước ngoài nào đến Hà Nội, đến Việt Nam.

Sau kì SEA Games lần này, chắc sẽ còn nhiều người sau khi thưởng thức món phở sẽ kể với bạn bè người thân về phở Hà Nội và đây cũng chính là một trong những lí do họ sẽ còn quay lại Việt Nam. Phở dường như không chỉ là một món ăn làm phong phú thêm ẩm thực đất kinh kì mà còn chứa đựng rất nhiều yêu thương, nhung nhớ.

Bún chả "được lòng" khách quốc tế

Danh sách đề cử tiếp theo hẳn phải là món bún chả. Cũng như phở, nhiều địa phương trên khắp miền Bắc có bún chả, ở phương Nam cũng có những hàng bún chả nhưng lại cứ phải là bún chả Hà Nội mới là chuẩn vị. Cũng giống như giọng Hà Nội là chuẩn cho ngôn ngữ miền Bắc vậy.

Có lẽ, bún chả là món dễ ăn với tất cả mọi người. Bởi chả được làm từ thịt nướng, món ăn mà nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng. Trong khi đó, bún cũng giống như sợi mì, rất dễ ăn. Đặc biệt là ở nước chấm, mang đủ vị chua cay mặn ngọt, không thiên về một vị nào nên bún chả "được lòng" các thực khách đến từ nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau. Mùi thơm của chả rất hấp dẫn, quyện với các loại rau xà lách, rau sống cũng rất phổ biến trên thế giới. Dù vậy, bún chả vẫn độc đáo bởi sự chế biến theo cách riêng của mình.

Bún chả
Bún chả

Năm 2016 khi tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Việt Nam và bất ngờ ghé ăn bún chả trên phố Lê Văn Hưu ở Hà Nội đã khiến dư luận “phát sốt”. Từ khóa “bún chả” hay “bún chả Obama” là từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội trong thời điểm đó.

Việc kênh CNN công bố hình ảnh bình dân, thân thiện này của ông Obama ra với thế giới lại càng khiến món ăn truyền thống này của Việt Nam ghim vào lòng người xem khắp năm châu, nhen nhóm cho họ ý định phải đến tận nơi để thưởng thức món người đứng đầu Nhà Trắng từng thử.

Thực tế cho thấy, rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, đến Hà Nội đều phải thử bằng được món này. Quán bún chả Hương Liên tận dụng “sức nóng” từ việc ông Obama đến đây ăn để quảng bá cho thương hiệu “bún chả Obama” của mình. Nhiều phóng viên nước ngoài đến Hà Nội đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng đã thích thú ăn thử món bún chả trứ danh đó.

Những món ăn du khách chớ bỏ lỡ khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31

Bún chả Hàng Mành, bún chả Sinh Từ, bún chả Hàng Quạt... sẽ những từ khóa du khách có thể tìm thấy dễ dàng trên mạng. Ăn một món ngon để hiểu thêm về vùng đất ấy, nắm bắt tinh hoa ẩm thực của nơi mình đặt chân đến để khi về nhớ mãi không quên. Đó chính là cách mà ẩm thực phát huy sức mạnh mềm của mình để níu chân du khách bốn phương. Tin rằng, mỗi người đều cảm nhận được điều đó từ bún chả Hà Nội.

Hương Thu (tổng hợp)
Phiên bản di động