Độc đáo lễ hội mít tại thị xã Sơn Tây

Ngày 18/7, UBND xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) tổ chức hội thi trái mít ngon, an toàn lần thứ 4 năm 2022.
Thị xã Sơn Tây tri ân các bà mẹ Việt Nam anh hùng

"Lễ hội mít" được tổ chức từ năm 2018 ở Sơn Đông nhằm mục đích quảng bá và khẳng định thương hiệu chất lượng loại đặc sản này của địa phương, kêu gọi đầu tư chế biến, tiêu thụ mít đặc sản và thu hút khách du lịch tới thăm các vườn mít cổ thụ.

Tham dự hội thi có 11 đội đến từ 10 thôn trên địa bàn xã và Trường Bắn Sơn Đông. Sau khi các đội mang mít dự thi làm lễ tại đền Măng Sơn, mít được trưng bày tại Nhà văn hóa xã. Các đội thống nhất lựa chọn 1 quả mít để bổ. Các tiêu chí chấm điểm gồm gai mít, cùi mít, mùi vị, cách thức trình bày…

Mít Sơn Đông được tạo hình như một tác phẩm nghệ thuật
Mít Sơn Đông được tạo hình như một tác phẩm nghệ thuật

Mít Sơn Đông có màu đẹp, phía trong có cùi dày, ít sơ, giòn, vàng và có vị ngọt đậm, mùi thơm cuốn hút. Hội thi "trái mít ngon, an toàn" đã được tổ chức thành công qua 3 năm 2018 , 2019 và 2020, năm nay là năm thứ 4 được tổ chức, thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân, du khách tham dự, tạo được nhiều ấn tượng tốt. Hội thi được tổ chức nhằm tuyển chọn những cây mít ngon, an toàn trên địa bàn để bảo tồn và phát huy giá trị của cây mít truyền thống, giới thiệu quảng bá sản phẩm, thương hiệu đặc sản mít Sơn Đông, đồng thời mở rộng thị trường mít, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Độc đáo lễ hội mít tại thị xã Sơn Tây

Thổ nhưỡng vùng đất Sơn Đông hợp với cây mít đã làm nên một đặc sản nức tiếng gần xa. Sơn Đông và nhiều xã của thị Xã Sơn Tây có hàng ngàn cây mít ta cổ thụ, độ tuổi lên đến cả trăm năm, mỗi năm có cây thu gần tấn quả. Sau mỗi vụ thu hoạch, mít sẽ được tỉa cảnh để cây ra cành mới, nhờ vậy vụ sau cây sẽ đậu nhiều quả hơn. Các cây cho quả ngon sẽ được giữ lại để giao hạt nhân giống. Cây mít càng to, càng lâu năm quả càng nhiều, có cây lên tới gần 100 quả. Mỗi cây trung bình có thể thu được từ 3-5 triệu đồng/năm, cá biệt có những cây cho thu hoạnh lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm.

 Ban tổ chức trao 1 giải nhất cho đội thôn Tây Ninh
Ban tổ chức trao 1 giải nhất cho đội thôn Tây Ninh

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 1 giải nhất cho đội thôn Tây Ninh, đồng thời trao 2 giải nhì, 4 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các đội tham dự.

Lưu Thủy
Phiên bản di động