Một mùa "lộc trời" nữa đã tới, bạn có nỡ hờ hững với rươi

“Tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm”, “Bao giờ cho đến tháng mười, bát cơm thì trắng bát rươi thì đầy” cứ đến thời điểm này trong năm, mỗi chúng ta lại không thể ngơi niềm thương nhớ đến món chả rươi mà bà hoặc mẹ hay rán, được miếng nào là đàn con chầu trực chén ngay lúc đấy. Cái thứ chả rươi này, cứ phải vừa ăn vừa thổi nó mới ngon. Cái mùi thơm đầy mê Hoặc của rươi kết hợp với trứng, vỏ quýt hôi sao mà không thể lẫn đi đâu được cơ chứ.

Rươi có tập tính sống trong hang dưới bùn và chỉ xuất hiện vào những thời kỳ nhất định trong năm vì chúng chịu ảnh hưởng bởi thủy triều, thời tiết, tuần trăng, nhiệt độ, độ mặn và nhiều yếu tố sinh thái khác. Món rươi ăn ngon miệng, giá trị dinh dưỡng rất cao, bổ sung nhiều muối khoáng, canxi và đặc biệt là đạm.

Mới đây, tờ báo South China Morning Post (SCMP) đã dành hẳn một bài viết về sức cuốn hút lạ kỳ chỉ xuất hiện theo mùa và rộ lên đúng vào tầm này.

"Rươi xuất hiện trên mặt biển vào những ngày nhất định của chu kỳ Âm lịch vào mùa thu. Ở Hà Nội, Việt Nam, chúng được thu hoạch để làm món ngon gọi là chả rươi.

Rươi được luộc chín, sau đó trộn với thịt lợn băm, vỏ quýt, rau thơm và trứng rồi chiên. "Ngon và độc đáo", một thực khách đã đi 10km để thử nó".

Tờ báo SCMP đã dành những lời tóm tắt và mô tả đầu tiên về món chả rươi như vậy. Và quả thực, có ăn rồi mới biết, chả rươi đúng là món ngon và là tinh túy ẩm thực của đất Hà thành. Bởi trong miếng chả có đầy đủ vị ngậy của thịt lợn, vị thơm nồng từ đất của rươi hòa quyện với các loại rau thơm và chút hăng hăng của vỏ quýt thì không còn gì sánh bằng. Món ăn là một thức quà mang hết vị quê nhưng lại trở thành ngôi sao của thành phố.

Một mùa
Chả rươi

Vốn nhà bà ngoại ở vùng quê Thanh Hà - Hải Dương có vựa rươi và niềm đam mê với thứ ăn được ví như lộc trời này, chị tôi đã tìm hiểu rất nhiều về con rươi và mày mò rất nhiều cách chế biến khác nhau để ra được những món rươi ngon nhất. Chị ấy có thể ngồi cả buổi với bạn chỉ để nói về con rươi. Rươi sinh ra từ đâu? sinh sản thế nào? thời tiết thế nào thì có rươi? khai thác ra sao khi mà con rươi nó rất dễ bị vỡ, thậm chí chị ấy nhìn rươi còn biết đâu là con đực, đâu là con cái.

Với tình yêu với loài được ví như lộc trời, chị tôi mở một nhà hàng xinh xinh, lãng mạn, cổ kính với bộ môn được cưng chiều nhất trong nhà hàng là 9 món về rươi. Những con rươi đỏ au, béo bột, dầy mình sau khi thu hoạch được rửa sạch bằng nước đá từ vựa rươi của bà ngoại, chị tôi lập tức chuyển trực tiếp lên nhà hàng để đảm bảo những con rươi được chế biến khi nó vẫn đang khỏe nhất, tươi rói.

Một mùa
Một mùa
Món rươi đốt

Tôi từng đi ăn rươi ở các quán nổi tiếng nhất ở Hà Nội rồi mà vẫn thấy bị ngấy, nhanh chán và tỷ lệ thịt với trứng cứ át hết rươi nhưng khi ăn chả rươi ở nhà hàng của chị thì ăn bao nhiêu cũng không chán. Và ngoài chả rươi, còn có rất nhiều món khác như rươi đốt, rươi cuốn lá lốt, nem rươi, rươi xào củ niễng và đặc biệt là lẩu rươi. Lành lạnh thế này mà được xì xụp bát lẩu có mùi thơm đặc trưng của rươi phảng phất hương gừng ấm ấm cùng miếng rau cải xanh, giòn thì còn gì tuyệt vời hơn?

Chị tôi nhờ cái tính chỉn chu, cầu toàn trong mọi việc mà mới được lên chức không thường xuyên ở nhà hàng được nên tôi sang quản lý giúp chị và cũng xin mạo muội được đóng góp thêm một địa chỉ thưởng thức món ăn độc đáo chỉ có ở một số vùng ít ỏi trên dải đất chữ S thân thương này.

Một mùa
Lẩu rươi

Có cô hiệu trưởng xinh đẹp sau bữa tiệc chuyên đề về rươi ở nhà hàng Xứ Đôông kết luận lại: "Món nào nhà chị cũng ngon, view thì rất đẹp nhưng món ngon nhất và lần sau em sẽ lại thưởng thức là món Lẩu Rươi".

Địa chỉ ăn rươi uy tín tại Hà Nội - Nhà hàng Xứ Đôông

Địa chỉ: LV3, khu biệt thự 96b Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

https://www.facebook.com/xudoong.xudoong

Đặt bàn/Ship gọi: 0243 33 39 39 - 0889 33 39 39

Mai Nhàn
Phiên bản di động