Những học sinh làm rạng danh ngành Giáo dục quận Hoàng Mai

Trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2023, trường THCS Mai Động đã có nhiều học sinh đạt thành tích cao, làm rạng danh ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai.
Hoạt động Đoàn phải có trọng tâm, mang bản sắc riêng của thanh niên Hoàng Mai Khu đô thị phải xây dựng trường học, bệnh viện trước mới được xây, bán nhà Cảnh sát Hà Nội kịp thời cứu hộ một thanh niên có ý định tự tử

Á khoa với 48 điểm

Hiện tại, toàn bộ 117 trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, trường THCS Mai Động (Hoàng Mai) đã gặt hái được rất nhiều thành công.

Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Hà Thanh, năm nay toàn trường có 308 học sinh lớp 9 dự thi thì có 85,06% các em đỗ vào lớp 10 trường công lập. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy trò nhà trường trong suốt năm học vừa qua.

Điểm trung bình môn Toán đạt 8,09; môn Ngữ văn là 7,88; môn Tiếng Anh đạt 7,89. Điểm trung bình xét tuyển của học sinh nhà trường ở mức 39,83 - đứng thứ 3 của quận Hoàng Mai. Tổng điểm thi trung bình mỗi học sinh là 7,93.

Em Đỗ Minh Quân, học sinh lớp 9A3, trường THCS Mai Động (Hoàng Mai) đạt 48 điểm, Á khoa toàn TP Hà Nội trong kỳ thi vào lớp 10 công lập
Em Đỗ Minh Quân, học sinh lớp 9A3, trường THCS Mai Động (Hoàng Mai) đạt 48 điểm, Á khoa toàn TP Hà Nội trong kỳ thi vào lớp 10 công lập

Đặc biệt nhất là lần đầu nhà trường có học sinh trở thành Á khoa TP của cuộc thi quan trọng này, đó là em Nguyễn Minh Quân. Quân xuất sắc giành tổng điểm xét tuyển 48 điểm với 10 điểm Toán, 10 điểm Tiếng Anh và 9 điểm Ngữ văn. Minh Quân đã đỗ Thủ khoa vào lớp 10 trường THPT Thăng Long.

Ngoài ra, trường có 71 em có điểm từ 8,5 - 9 môn Ngữ văn. 82 em đạt điểm 9 - 10 môn Toán (5 học sinh đạt điểm tuyệt đối). Riêng môn Tiếng Anh có 102 thí sinh đạt điểm 9 - 10, trong đó có 18 em đạt 10 điểm. Tính chung kết quả này tăng khoảng 20% so với năm học trước.

Lấy tâm rèn tài

Khi tiếp xúc với Hiệu trưởng trường THCS Mai Động, chúng tôi thấy được sự tận tâm, tận tình của giáo viên và chủ trương “lấy tâm rèn tài” cua ngôi trường này.

cô hiệu trưởng Nguyễn Hà Thanh
Hiệu trưởng trường THCS Mai Động Nguyễn Hà Thanh

Những dòng chia sẻ của cô hiệu trưởng Nguyễn Hà Thanh trên trang mạng cá nhân về các học trò đỗ lớp 10 công lập không giấu nổi niềm vui, xúc động nhưng lắng sâu lại là sự yêu thương dành cho các học sinh không có điều kiện thi vào lớp 10 công lập và học sinh đã “nỗ lực hết khả năng” nhưng chưa chạm được tới “ước mơ” - đỗ vào những ngôi trường có tiếng.

Cô Nguyễn Hà Thanh chia sẻ: "Điều tôi trăn trở lớn nhất mỗi khi kỳ thi lớp 10 tới gần là làm thế nào để tất cả học sinh nhà trường đều vượt qua một cách tốt nhất và quan trọng là vượt qua chính mình".

Nhà trường có đặc thù đầu vào không có sự lựa chọn và xuất phát điểm của học sinh không cao; Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Dân cư nhiều nơi tập trung về; Trình độ dân trí không đồng đều… Chính vì thế, việc nhà trường có nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối, thậm chí là có Á khoa toàn TP là “hiện tượng” của Hoàng Mai.

Tuy nhiên, khi trao đổi với cô hiệu trưởng về “bí kíp” để ngày càng nâng cao chất lượng thi vào lớp10 của nhà trường, chúng tôi hiểu rằng: Đây không phải là “trường hợp cá biệt” của năm học này, mà là cả một quá trình chuẩn bị, tôi luyện của thầy và trò trường THCS Mai Động trong suốt 4 năm học.

Tập thể cán bộ giáo viên trường THCS Mai Động
Tập thể cán bộ giáo viên trường THCS Mai Động

Theo cô Thanh, có “ba bí kíp” làm nên một kỳ thi vào lớp 10 thành công của trường THCS Mai Động. Trước hết, đó là công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn theo phương châm “quán triệt sâu, tránh hình thức”. Hiệu trưởng sẽ trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm; Hai Hiệu phó hỗ trợ tích cực cho người đứng đầu nhà trường.

“Tính kế thừa” tạo sự chủ động về nguồn cán bộ, giáo viên cũng là yếu tố khiến đội ngũ này không bị “hụt hẫng”, tạo áp lực trước những giai đoạn quan trọng như kỳ thi vào lớp 10 vừa qua.

Việc “truyền lửa” cho học sinh là điều không thể thiếu của nhà trường. Trường THCS Mai Động tổ chức tôn vinh học sinh theo tháng, đặc biệt là đối tượng học sinh khối 9 cuối cấp.

Đáng chú ý hơn, ngoài việc tôn vinh học sinh có thành tích cao, nhà trường còn tôn vinh những học sinh “vượt qua chính mình”. Đây là điểm rất nhân văn của ngôi trường này.

Cô và trò nhà trường
Cô và trò nhà trường

Không những thế, công tác giáo dục tư tưởng, chia sẻ, động viên, đồng hành cùng học sinh cuối cấp cũng được giáo viên thực hiện thường xuyên. Trong đó, vai trò truyền đạt, truyền lửa chia sẻ, định hướng của giáo viên chủ nhiệm với học sinh và phụ huynh là yếu tố rất quan trọng.

Những học sinh đỗ lớp 10 trường chuyên với số điểm cao của trường THCS Mai Động năm học 2022 - 2023

- Triệu Yến Trang (lớp 9A2) đạt 44,5 điểm, đỗ chuyên Văn - trường THPT Chu Văn An

- Nguyễn Mạnh Tuấn (lớp 9A3) đạt 46,75 điểm, đỗ chuyên Toán - Đại học Sư phạm; Chuyên Toán - trường THPT Amsterdam.

- Đỗ Dương Huy (lớp 9A3) đạt 46,25 điểm, đỗ chuyên Toán - trường THPT Chu Văn An; Chuyên Toán - trường THPT Amsterdam

- Nguyễn Hoàng Hải (lớp 9A3) đạt 47 điểm

- Phạm Ngọc Minh (lớp 9A3) đạt 46,5 điểm, đỗ chuyên Toán Đại học Khoa học tự nhiên; Lớp chuyên Đại học Sư phạm (có học bổng); Chuyên Toán - trường THPT Chu Văn An

- Nguyễn Vũ Tuyết Mai (lớp 9A3) đạt 46 điểm

- Nguyễn Mạnh Đức (lớp 9A3) đạt 46 điểm, đỗ chuyên Ngoại ngữ, chuyên Anh - trường THPT Chu Văn An

Hoa Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động