Những gốc mai cổ thụ được trả giá hàng tỷ đồng

Những gốc mai trăm tuổi của anh Trương Hoài Phong (Tổ 17, phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai) được trả giá hàng tỷ đồng. Dịp xuân này, các gốc mai cổ thụ sẽ “du xuân” ra các thành phố lớn để trưng bày và cho khách thuê.
Cận cảnh cây mai có giá 3,5 tỷ đồng tại Hội hoa xuân Đà Nẵng Gia Lai: Khởi tố 8 đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá hơn trăm tỷ Bắt Chủ tịch huyện để điều tra hành vi tham ô tài sản Phát hiện một "công trường" khai thác cát trái phép với hơn 100m3 Tạm giữ đối tượng, nhậu say ra đường ném đá vào kính xe ô tô

Những ngày này, gia đình anh Trương Hoài Phong (Tổ 17, phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai) đang tất bật vận chuyển hơn 3.000 chậu mai thế, mai cổ thụ đi các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định… Đặc biệt, những gốc mai có giá 1 – 3 tỷ cũng chuẩn bị ra chào hàng tại xứ Đà Thành.

nhung goc mai co thu duoc tra gia hang ty dong
Cây mai thế "gốc đa đầu làng" được trả giá hơn 3 tỷ đồng và giá cho thuê là hơn 100 triệu trong những ngày tết

Trò chuyện với chúng tôi, anh Phong cho biết: “Gia đình tôi có hơn 3.000 gốc mai lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 gốc mai cổ thụ từ 50 - 100 năm tuổi trở lên. Những gốc mai cổ thụ này được tôi mua từ rừng rồi về thuần chủng, chăm cho phát triển. Sau một thời gian thích nghi với môi trường, tôi đã chọn những giống mai đẹp từ Sài Gòn, Bịnh Định… ghép vào gốc. Để những cây mai cổ thụ sinh trưởng phải mất gần 5 – 10 năm thì mới ra dáng, thế như mình mong muốn.”.

nhung goc mai co thu duoc tra gia hang ty dong
Gốc mai cổ thụ có giá 3 tỷ được tính khoảng hơn 100 năm

“Năm ngoái, một cây mai giá trị nhất là 3 tỷ được một người ở Đà Nẵng thuê với giá 100 triệu đồng. Những cây mai 2 tỷ được cho thuê với giá 50 triệu và 1 tỷ được cho thuê với giá từ 15 – 20 triệu đồng. Ngoài ra, vườn còn bán các loại mai thế, Bonsai có giá từ 2 - 10 triệu đồng… Năm nay thời tết rất thuận lợi, mai ra đúng dịp tết nhưng giá công chăm sóc cao nên mỗi năm cũng chỉ lãi khoảng 500 – 700 triệu đồng, số tiền này để tái đầu tư cho năm sau…”, anh Phong cho biết thêm.

nhung goc mai co thu duoc tra gia hang ty dong
Gốc mai có giá trị 2 tỷ sắp được chở ra các thành phố lớn để trưng bày

Nói về cây mai có giá cao nhất là 3 tỷ, anh Phong chia sẻ, các đây hơn 15 năm trước anh đi và gặp gốc mai rừng lớn nên đã bỏ ra số tiền gần 20 triệu đồng để mua về. Lúc đó, ai cũng bảo anh hâm khi bỏ số tiền mua một cây mai rừng già cỗi, ít hoa…Tuy nhiên, sau khi về anh trồng một thời gian cho cây mai phát triển, đâm chồi, phát tán… Sau đó, anh đã cắt các cành nhánh để ghép vào những loại hoa mai đẹp ở Bình Định, Sài Gòn nhập về. Qua 7 năm chăm sóc, các vết ghép đã nối liền với nhau. Đặc biệt, cây mai này năm nào cũng cho hoa rất đều và đúng thời gian. Giờ đây, gốc mai này có dáng như “gốc đa đầu làng” và đang được trả với giá 3 tỷ đồng nhưng anh Phong không bán mà chỉ để cho khách hàng thuê chơi tết.

nhung goc mai co thu duoc tra gia hang ty dong
Đa số các gốc mai này là mai rừng và được ghép với các loại mai đẹp để ra những dáng ưa thích trong ngày tết

Năm 2020 này, gia đình anh Phong sẽ xuất gần 100 gốc mai cổ thụ có giá từ 700 triệu – 3 tỷ ra các thành phố lớn, số còn lại để tại hội chợ hoa tỉnh Gia Lai. Theo đó, vì giá thành của những gốc mai cổ thụ này rất cao nên anh Phong cũng hướng đến việc cho thuê mùa tết. Đối với gốc mai Bonsai, anh Phong cũng bán với giá phải chăng để người dân cùng vui xuân đón tết.

nhung goc mai co thu duoc tra gia hang ty dong
Gốc mai bosai dùng để ghép lên các cây mai rừng cổ thụ
nhung goc mai co thu duoc tra gia hang ty dong
Một gốc mai mới được ghép và đang trong quá trình sinh trưởng
nhung goc mai co thu duoc tra gia hang ty dong
Các gốc mai rừng khi ghép vào đều phát triển tốt và qua 3- 5 năm là có thể đưa ra bán, kinh doanh
Hải Phạm
Phiên bản di động