Những điều giản đơn tạo nên Tết của người trẻ

Khi thời khắc chuyển giao năm mới đã cận kề, chỉ từ những điều bình dị nhất cũng giúp cho không ít người trẻ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc hơn...
Những phong tục ngày Tết của người Việt Ấm áp bữa cơm sum vầy chiều ba mươi Tết

Ngày cuối năm, tranh thủ thời gian rảnh, Đỗ Minh Anh (22 tuổi, du học sinh tại Bỉ) trò chuyện với mẹ qua FaceTime và không quên khoe món chả nem được mẹ hướng dẫn từng bước hoàn thành dù có chút chật vật vì từ trước tới nay, cô gái trẻ rất ít khi vào bếp nấu các món đòi hỏi sự tỉ mỉ như vậy.

Minh Anh chia sẻ, bình thường rất ít khi để ý đến chuyện bếp núc vì về đến nhà đã đầy món ăn mẹ nấu sẵn. Biết chắc chắn sẽ không thể về Việt Nam đón Tết năm nay do trùng lịch thi nên cô gái trẻ đã nhờ mẹ hướng dẫn cách nấu một vài món để gần Tết để có thể tự làm cho có không khí và hương vị quê nhà.

Bắt tay vào các công đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu làm các món ăn, lần đầu tiên nữ du học 22 tuổi cảm nhận rõ nét nhất sự chăm chút của mẹ trong mỗi món ăn ngày Tết. Giấu sự xúc động và nỗi nhớ nhà trong lòng, Minh Anh hy vọng kỳ học này sẽ nhanh kết thúc để cô có thể về nhà trổ tài nấu nướng cho mẹ xem.

Những điều giản đơn tạo nên Tết của người trẻ
Dù không về Việt Nam ăn Tết nhưng Minh Anh vẫn cố gắng tập nấu những món ăn Việt và làm video chúc Tết tới gia đình

Không chỉ học nấu ăn, Minh Anh tiết lộ đã làm video chúc Tết vui nhộn dành cho ba mẹ và em gái và sẽ gửi tới gia đình vào khoảnh khắc chuyển giao năm mới. Không thể đón giao thừa tại Việt Nam nhưng cô gái trẻ tin rằng với những món quà đầy tâm tư tình cảm, cả gia đình sẽ vẫn đón năm mới vui vẻ.

"Mình sẽ tham gia vài hoạt động thiện nguyện với cộng đồng người Việt tại đây. Mọi người đã làm xong bánh chưng và hôm nay sẽ đem tặng cho người khó khăn. Dù ở nơi nào, mình đều có niềm tin rằng mỗi việc tốt trao đi dù chỉ là những điều đơn giản cũng mang đến sự ấm áp trong ngày lễ cổ truyền của dân tộc", Minh Anh chia sẻ.

Giống như Minh Anh và nhiều người Việt xa quê khác, Minh Đức (26 tuổi, nghiên cứu sinh tại Nhật) cũng đã sẵn sàng chuẩn bị cho cái Tết khác biệt. Chàng trai trẻ cho biết, thông thường năm nào anh cũng tiết kiệm, dồn ngày nghỉ phép để thu xếp bay về Việt Nam ăn Tết cùng gia đình. Tuy nhiên năm nay, vì lịch thực hiện đề tài nghiên cứu nên hoạch của Đức phải thay đổi.

Dù vậy, để bù lại, Minh Đức cùng những người bạn đồng hương dự định tổ chức tiệc nhỏ thân mật bên đây và sẽ gọi điện đón năm mới từ xa với gia đình. Số tiền lẽ ra sử dụng cho chuyến đi, chàng trai trẻ gửi về, nhờ mẹ sắm sửa cho cả nhà và mua ít quà Tết tặng những người ở quê có hoàn cảnh khó khăn.

Những điều giản đơn tạo nên Tết của người trẻ
Minh Đức cùng những người bạn đồng hương dự định tổ chức tiệc nhỏ thân mật và sẽ gọi điện đón năm mới từ xa với gia đình

"Không khí đón xuân chắc sẽ khác biệt so với hằng năm nhưng sự quan tâm, săn sóc, yêu thương thì không thay đổi, có phần còn tăng thêm nữa. Quan trọng nhất là giữ được không khí Tết ở trong lòng, vì như thế thì chẳng có khoảng cách địa lý hay hoàn cảnh nào ngăn cách được", Minh Đức chia sẻ.

Tại Việt Nam, rất nhiều người cũng có những ngày Tết khác biệt vì công việc, hoàn cảnh. Trước đây vài ngày, bác sĩ Lê Hà Thu (khoa Nhi của một bệnh viện tại Hà Nội) vừa thông báo với gia đình rằng Tết này cô sẽ phải ở lại để trực Tết theo lịch của bệnh viện.

"Quê mình ở Quảng Nam, khá xa nên nhiều tháng rồi mình không thể về nhà do đặc thù công việc. Tết này dự định sẽ về quê đón Tết cùng gia đình sớm hơn nhưng do lịch công tác và một số kế hoạch cá nhân khác, mình phải gác lại mọi dự định để ở đây cùng mọi người.

Gọi điện về nhà, mình thấy ấm lòng hơn khi bố mẹ và em gái đều bảo không sao, miễn là mình có thể giúp mọi người khỏi bệnh, khỏe mạnh đón năm mới là cả nhà đều vui rồi. Tại bệnh viện nơi mình làm việc, cứ đi đến đâu là đều nhận được những lời hỏi thăm từ mọi người. Dường như, mọi người đều hiểu hơn công việc của bác sĩ và biết nghĩ cho người khác nhiều hơn", bác sĩ Lê Thu Hà chia sẻ.

Những điều giản đơn tạo nên Tết của người trẻ
Dù phải trực Tết tại bệnh viện nhưng bác sĩ Thu Hà vẫn rất vui khi được đón nhận nhiều tình cảm từ bệnh nhân

Ở Việt Nam hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, Tết luôn mang ý nghĩa thiêng liêng vì là sự khởi đầu, niềm hy vọng, dịp để bày tỏ yêu thương gắn kết. Nhiều người sống xa nhà hay bận rộn với công việc mà không thể đón Tết cùng gia đình cho biết, dù có chút buồn vì không thể về nhà sum vầy bên gia đình vào dịp Tết nhưng vẫn cố gắng làm gì đó để mang không khí xuân về.

Công thức để Tết thêm trọn vẹn của họ không gì phức tạp mà đôi khi nằm ở những hành động nhỏ bé, giản dị như nấu một vài món ăn, gửi lời chúc, thăm hỏi gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... để kết nối, sẻ chia và trao gửi thân tình năm mới. Năm mới đã cận kề, khởi đầu nhiều hy vọng đang đợi chờ. Dù hoàn cảnh thế nào, mỗi người sẽ có cách để tìm niềm vui riêng cho bản thân và lan tỏa điều tốt lành đến nhau, bắt đầu từ những hành động nhỏ bé nhất…

Trung Đức
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động