Những chàng trai 9X sẵn sàng hi sinh bảo vệ bình yên cho Nhân dân

Trong số những tấm gương được trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, có hai chàng trai: Lương Văn Lợi (sinh năm 1995), Lê Trường Hải (sinh năm 1993). Họ là những người làm công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự xã hội, sống trách nhiệm, nhiệt tình, sẵn sàng hi sinh vì sự bình yên của Nhân dân.
Chàng trai Hà thành với khát vọng đưa cổ phục Việt Nam ra thế giới Vượt 30km đi hiến tiểu cầu vào tối muộn, chàng trai trẻ nhận “ngàn tim” Chàng trai khuyết tật “truyền cảm hứng” bằng tấm gương của chính mình Chàng trai “vàng” môn lặn: Tự hào khi là đại biểu dự Đại hội Đoàn

Giữ gìn, xây dựng dải đất biên cương

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi biên giới Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An), từ nhỏ, Lương Văn Lợi cũng quen với hình ảnh và công việc của chiến sĩ bộ đội biên phòng và sớm có ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh. Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, chàng trai trẻ được điều về công tác tại quê nhà. Bằng sức trẻ và tinh thần trách nhiệm, anh không ngại hiểm nguy, lập nhiều chiến công, góp phần bảo vệ và dựng xây dải đất biên cương của quê hương.

Từ khi ra trường đến nay, Trung úy Lương Văn Lợi lần lượt giữ chức vụ Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm ở hai Đồn Biên phòng Mường Ải và Keng Đu, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Trung úy Lương Văn Lợi
Trung úy Lương Văn Lợi được trao Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức

Nhiệm vụ chủ yếu của anh cùng các đồng đội là phòng, chống ma túy và tội phạm. Đây là công việc rất nguy hiểm với những tính chất, đặc thù riêng. Trung úy chia sẻ: “Lúc nào mình cũng phải chủ động, sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi và với mọi tình huống, thậm chí khác xa với những bộ phim mà mọi người được xem. Tội phạm thời đại mới ngày càng tinh vi, thậm chí manh động, trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lại khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Do đó, chúng tôi phải có phương pháp đấu tranh và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm”.

Bộ đội biên phòng, nghe thôi đã thấy nhiều gian nan. Anh kể, chuyện trèo đèo lội suối, chịu cái đói, nắng, rét... các anh phải thường xuyên phải đối mặt. Chàng trai trẻ còn luôn tay luôn chân với nhiều đầu việc. Tuy nhiên, với niềm đam mê, cùng tinh thần quyết tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh không hề cảm thấy áp lực mà còn coi đó là niềm vinh dự khi có thể góp phần giữ bình yên cho quần chúng Nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Trung uý bày tỏ: “Có lẽ cũng vì niềm đam mê, tinh thần quyết tâm đấu tranh với các loại tội phạm nên khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi như không hề cảm thấy sợ bị thương. Khi đối mặt với những hiểm nguy, điều mà tôi cũng như các đồng đội nghĩ đến đầu tiên là cần phải quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tự nhủ tuyệt đối không vì sự khó khăn, hiểm nguy làm lấn át đi tâm lý, khiến mình chùn bước”.

Chàng Trung uý 9X cùng em bé vùng biên
Trung uý 9X cùng em bé vùng biên

Chỉ tính riêng trong năm 2021, anh Lương Văn Lợi đã trực tiếp phát hiện bắt giữ và tham gia phối hợp với các lực lượng điều tra, xử lý 11 vụ án ma túy; tham mưu xử lý 15 vụ đánh bạc, 10 vụ khai thác gỗ trái phép…

Cùng với đó, trên cương vị Phó Bí thư chi đoàn Đồn biên phòng Keng Đu, Trung úy Lợi còn đi đầu trong các nhiệm vụ giúp đỡ người dân vùng biên phòng, chống dịch bệnh và xây dựng cuộc sống phát triển, no ấm. Từ khi dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, nhiều tháng liên tục, anh đã cùng đồng đội tiến hành lập chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới…

Dù là ai, miễn bạn sống tử tế là được

Anh Lê Trường Hải kể lại một vụ chạy bộ bắt cướp đầu năm nay. Lúc ấy, anh đang đứng rửa xe máy ở Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, bỗng nghe thấy tiếng tri hô “cướp cướp”.

Anh Lê Trường Hải
Anh Lê Trường Hải được tuyên dương "Thanh niên sống đẹp" năm 2022

Một người dân bị mất chiếc xe, Hải bỏ luôn vòi nước, chân trần chạy đuổi theo tên trộm. Chạy khoảng một ki-lô-mét, chàng trai 9X quật đổ được đối tượng. Nhiều người dân xúm lại cùng anh, bàn giao tên trộm cho công an. Khi công an kiểm tra thì phát hiện trong người hắn nhiều thanh sắt được mài, gọi là “đoản”, đồ chuyên để phá khóa xe máy.

Một vụ khác, vào khoảng 2 giờ sáng, đi tuần, anh thấy hai đối tượng khả nghi. Một tên ngồi trên xe máy, lấy chân đẩy một tên ngồi trên chiếc xe máy khác. Thấy có người, tên kia tăng ga, nhóm anh đuổi theo, sau đó, anh Hải nhảy khỏi xe máy và chạy bộ đuổi kịp chiếc xe của đối tượng, dù đối tượng manh động, lấy đầu chìa khoá mài nhọn đâm vào mạn sườn anh nhưng Hải vẫn dũng cảm, nhanh nhẹn bắt được chúng. Cả hai tên sử dụng ma túy và đều có tiền án...

Đó là hai trong rất nhiều “pha” săn bắt cướp dũng cảm của chàng trai 9X Lê Trường Hải, Tổ phó tổ bảo vệ dân phố tại TP Hồ Chí Minh. Anh có thành tích đáng nể khi đã cùng tham gia hơn 100 vụ bắt tội phạm. Lê Trường Hải chia sẻ, nhà anh không khá giả, cha mẹ già nên từ lớp 8, anh đã phải bươn chải với đủ nghề, thấu hiểu sự khốn cùng của nhiều người, nên dù nguy hiểm cũng không chùn bước trong việc bảo vệ tài sản, sự bình yên cho người dân.

Lê Trường Hải, Tổ phó tổ bảo vệ dân phố
Anh Lê Trường Hải làm nhiệm vụ bảo vệ dân phố

Dấu ấn cho những hoạt động quên mình vì cộng đồng của chàng đoàn viên nữa là trong năm 2021, khi TP Hồ Chí Minh đối mặt với dịch bệnh COVID-19 khốc liệt, đảm bảo công tác chống dịch và sự an toàn cho cha mẹ, trong suốt 7 tháng Hải đã không về nhà. Để giúp đỡ cho những nơi khó khăn, anh Hải đã bỏ tiền túi gần 4 triệu đồng mua đồ phun xịt khuẩn đi phun miễn phí cho nhiều khu nhà. Chứng kiến cảnh nhiều người ở trọ hết lương thực thực phẩm, vừa nhận tiền lương, trợ cấp bảo vệ dân phố được 2,3 triệu đồng, anh bỏ thêm cho đủ 3 triệu đồng đi mua gạo tặng cho bà con.

Tết Trung thu, anh cũng dành tiền mua bánh kẹo, lồng đèn, cùng với nhiều đoàn viên, thanh niên trong khu phố tặng các em nhỏ trong các xóm trọ khó khăn. Bên cạnh đó, anh Hải cũng là một đoàn viên năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Hội. Từ phong trào, anh hun đúc một trái tim dũng cảm, luôn sống tử tế.

Chàng trai 9X bày tỏ: "Mình chỉ muốn giúp người, giúp đời, với tuổi trẻ, sức nhiệt huyết, giống như Bác Hồ nói "việc gì khó có thanh niên" nên cứ làm, cứ cống hiến. Mình muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng, dù ở cương vị nào, dù là ai, miễn bạn sống tử tế là được".

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động