Những bữa ăn trường học đủ chất, an toàn thực phẩm

Tại các trường học, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó chính là thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn và chất lượng bữa ăn cho từng học sinh.

Vệ sinh an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) có 2 bếp ăn tập thể tại 2 cơ sở, đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

Học sinh ăn, ngủ trưa tại lớp, có cô bán trú chăm sóc riêng cho từng lớp. Thực đơn đa dạng được cập nhật trên website của hệ thống hàng tuần.

Hàng ngày, học sinh ăn 3 bữa tại trường: Trưa và 2 bữa phụ giữa giờ học buổi sáng và buổi chiều. Riêng học sinh khối 1 ăn sáng 100% tại trường.

Ngoài ra, theo yêu cầu của cha mẹ học sinh, trường có phục vụ ăn sáng tự nguyện của khối (2+3+4+5).

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong từng suất ăn cho các em học sinh, nhà trường quản lý rất chặt chẽ từ tiêu chuẩn nhân viên bán trú, cô nuôi đến ku vực nhà bếp hay khâu lựa chọn thực phẩm.

Cụ thể, đối với với nhân viên nấu ăn tại trường phải đảm bảo sức khỏe tốt, được đào tạo có trình độ kỹ thuật nấu ăn và được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Những bữa ăn trường học đủ chất, an toàn thực phẩm
Một bữa ăn trưa của học sinh trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Ảnh: Website nhà trường)

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công tác bán trú cô nuôi cũng được tuyển chọn phải có sức khỏe, có nghiệp vụ sư phạm, nhiệt tình yêu trẻ, có kế hoạch đào tạo để nâng cao hiểu biết về tâm sinh lý học sinh tiểu học và kỹ năng giao tiếp … giúp cho công tác chăm sóc nuôi trẻ được tốt hơn.

Khu vực bếp ăn cao ráo sạch sẽ, xa nhà vệ sinh, nơi chứa rác. Nhà bếp bố trí theo nguyên tắc một chiều (nhập kho - thực phẩm được rửa - chế biến - nấu nướng - phân chia đến người ăn).

Kho chứa và bảo quản thực phẩm vệ sinh sạch sẽ, có bàn chế biến INOX hợp quy cách, tủ đựng bát đĩa cốc đều bằng Inox.

Trong khu vực bếp có máy vo gạo, máy xay thịt, máy thái thịt, máy làm ruốc, tủ nấu cơm, nồi hầm xương bằng điện, máy rửa bát đĩa khay ăn, máy sấy bát khay ăn …

Có xe đẩy thức ăn riêng từng lớp, giá phơi khăn bằng Inox. Dụng cụ bát đĩa thìa bằng Inox có giá kệ kê rổ rá đựng thực phẩm không để sát đất ẩm ướt, có thớt sống chín để riêng.

Phụ huynh đồng hành cùng nhà trường

Tại hệ thống Liên cấp Lômônôxốp (Hà Nội), công tác đảm bảo việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh luôn được đề cao. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã chuẩn bị kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, bếp nấu và đơn vị cung cấp suất ăn chuyên nghiệp.

Bếp ăn được xây dựng thành các khu riêng biệt, có không gian thoáng đãng, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh cho khâu chế biến, nhân viên cung cấp suất ăn được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ để đảm bảo vệ sinh trong suốt quá trình nấu nướng.

Một yếu tố quan trọng được nhà trường đặc biệt quan tâm đó chính là việc kiểm tra nguồn gốc thực phẩm.

Vì vậy, bữa ăn bán trú của học sinh được cung cấp bởi Công ty TNHH chế biến suất ăn Hoa Sữa - một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp dịch vụ nấu ăn theo thực đơn hàng ngày cho học sinh tại Hà Nội sẽ khiến cho quý phụ huynh hoàn toàn yên tâm về chất lượng bữa ăn của các con.

Mỗi bữa ăn hàng ngày của các con đều được đảm bảo cân đối về chất dinh dưỡng nhưng không kém phần bắt mắt để tăng cường sự hứng khởi của Lomoers hàng ngày.

Những bữa ăn trường học đủ chất, an toàn thực phẩm
Phụ huynh học sinh trường Lômônôxốp đến trường kiểm tra bữa ăn của con em mình (Ảnh: Website nhà trường)

Trong suốt quá trình vận hành, các bữa ăn từ đội ngũ bếp luôn đảm bảo tốt chất lượng và tạo ra sự hứng thú trong từng bữa ăn cho Lomoers nên nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các bậc phụ huynh.

Đây không chỉ là cơ sở để chăm sóc toàn diện sức khỏe cho các em học sinh mà còn là nguồn động viên to lớn để thúc đẩy tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong công tác bán trú nói riêng và nhiệm vụ giáo dục toàn diện nói chung.

Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng trường Lômônôxốp cho biết, để chuẩn bị suất ăn cho hơn 2.000 học sinh, khâu kiểm tra thực phẩm đầu vào là quan trọng nhất.

Hàng ngày lúc 4h sáng, nhà trường cắt cử một cán bộ, phụ huynh cùng một số thành viên khác kiểm tra thực phẩm nhập vào để chuẩn bị cho bữa ăn. Quy trình làm việc khá chặt chẽ, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, tươi sống...

Các bữa ăn đều có thành viên Ban Giám hiệu kiểm tra trước, nhà trường có cả que test thực phẩm. Đồng thời, phụ huynh được phép đến trường kiểm tra bữa ăn liên tục.

Một phụ huynh học sinh trường trường Lômônôxốp chia sẻ: “Chúng tôi được quyền tham gia giám sát việc nhập nguyên liệu và cả quá trình chế biến thực phẩm của nhân viên công ty cung cấp suất ăn cho trường.

Mặc dù phụ huynh chỉ kiểm tra đột xuất và không liên tục nhưng mọi quy trình đều thực hiện chuẩn chỉ, vì vậy chúng tôi rất yên tâm”.

Những chiếc tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thuỵ Sĩ Những chiếc tủ lạnh thực phẩm miễn phí ở Thuỵ Sĩ

Trong nỗ lực cắt giảm lãng phí thực phẩm và giúp người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường, một tổ chức phi ...

Nơi dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm nhất trong nhà Nơi dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm nhất trong nhà

Theo thống kê, nơi có tỷ lệ xảy ra ngộ độc thực phẩm cao nhất không phải là ở các quầy thức ăn lề đường, ...

Các mô hình an toàn thực phẩm tạo hiệu ứng tốt Các mô hình an toàn thực phẩm tạo hiệu ứng tốt

Nhằm triển khai hiệu quả việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Hà Nội đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điểm, ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động