Nhiều tuyến cao tốc của VEC chưa làm thu phí không dừng vì không có tiền

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhiều tuyến cao tốc do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đến giờ vẫn chưa triển khai thu phí tự động không dừng là vì thiếu vốn.
Cánh tài xế chưa quen với thu phí tự động không dừng Đẩy nhanh triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện có 5 tuyến cao tốc mà VEC đầu tư và quản lý khai thác. Trong đó, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình kết nối Pháp Vân đi Cầu Giẽ thu phí không dừng đã hoạt động, mang lại hiệu quả, kết nối được cả tuyến.

Trong khi đó, còn lại 4 tuyến chưa triển khai thực hiện. Trong đó, tuyến cao tốc TP HCM đi Long Thành, Dầu Giây cũng có hệ thống thu phí và lắp hệ thống trên xe. Do không tiện dụng nên chưa sử dụng, khai thác nhiều. Các tuyến khác chưa có tiền để triển khai.

Nhiều tuyến cao tốc của VEC chưa làm thu phí không dừng vì không có tiền
Tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình kết nối Pháp Vân đi Cầu Giẽ thu phí không dừng đã hoạt động

''Do tái cơ cấu của VEC, đề án chưa được phê duyệt. Quốc hội đã có nghị quyết liên quan đến bố trí vốn, trước mắt phải bố trí vốn, thông qua đề án của VEC'', ông Đông cho biết.

Cũng theo ông Đông, giải pháp thế nào thì Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng, Chính phủ. Việc huy động vốn phải có ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Uỷ ban cũng phải chờ tái cơ cấu.

Theo ông Đông, gần đây nhất, ngày 25/11, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo xử lý vướng mắc liên quan đến việc này để có báo cáo Bộ Chính trị.

''Có cả vướng mắc trong huy động vốn để lắp đặt trạm thu phí không dừng. Từ giờ đến 31/12, khả năng không thể xong được 4 trạm. Các trạm còn lại sẽ đưa vào sử dụng, khai thác theo cam kết của Bộ Giao thông vận tải đối với giai đoạn 1 và 2'', ông Đông cho biết.

Tại cuộc họp ngày 25/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước.

Cùng với đó, các nhà đầu tư BOT khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị thu phí tự động, trường hợp đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ Giao thông vận tải quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật.

Còn đối với một số trạm mà dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chặt chẽ, toàn diện, đề xuất giải pháp, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Văn Huy
Phiên bản di động